Thuốc kém chất lượng 'bịt mắt' người dân, Bộ Y tế siết chặt quản lý

author 13:15 21/06/2018

(VietQ.vn) - Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã thu hồi và cấm lưu hành rất nhiều loại thuốc kém chất lượng Những sản phẩm này ảnh hưởng không nhỏ tới bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của người dân.

Thuốc kém chất lượng liên tục bị thu hồi

Cụ thể, mới đây nhất, sau khi Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương lấy mẫu thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine tại công ty CP Dược phẩm Vĩnh phúc – chi nhánh Hà Nội kiểm nghiệm, kết quả cho thấy thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu nội độc tố vi khuẩn đối với lọ dung môi.

Biên bản thu hồi của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đối với thuốc pha tiêm Vintrypsine.

Biên bản thu hồi của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đối với thuốc pha tiêm Vintrypsine. 

Ngay sau khi nhận được kết quả trên, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã đình chỉ lưu hành trên toàn quốc thuốc bột đông khô pha tiêm Vintrypsine (Alpha chymotrypsin 5000 đơn vị USP) này.  Được biết, sản phẩm này có số đăng ký VD-25833-16, số lô 030118, NSX: 4.1.2018: HD 4.1.2021 và số lô lọ dung môi: 010118, NSX: 2.1.2018, HD: 2.1.2022.

Qua đây, để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của người dân, Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc phối hợp với nhà phân phối thuốc phải gửi thông báo thu hồi tới cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng loại thuốc nói trên và tiến hành thu hồi toàn bộ lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng này và gửi báo cáo trong vòng 18 ngày.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu, Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra và giám sát Công ty Cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc thực hiện việc thu hồi và xử lý thuốc bị thu hồi theo quy định.

Tương tự, trước đó, ngày 30/5, Cục Quản lý Dược đã ra thông báo đình chỉ lưu hành thuốc Nexium 20mg và Nexium 40mg chưa được phép lưu hành. Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), thuốc Nexium có giấy phép nhập khẩu 16738/QLD-KD ngày 19/12/2011 và 2765/QLD-KD ngày 27/2/2013 trên các hộp thuốc là thuốc nhập lậu, không được phép lưu hành, mạo danh doanh nghiệp nhập khẩu là Công ty cổ phần Armephaco, địa chỉ tại 118 Vũ Xuân Thiều, Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội với một số đặc điểm khác với thuốc được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Dùng xe đẩy không đúng cách có thể gây họa khôn lường cho trẻ (VietQ.vn) - Xe đẩy được nhiều gia đình có trẻ nhỏ sử dụng bởi sự tiện lợi. Tuy nhiên nếu người lớn bất cẩn, trẻ có thể gặp tai nạn bởi những chiếc xe đẩy bất cứ lúc nào.

Tăng cường công tác quản lý chất lượng thuốc 

Liên quan tới tình trạng buôn bán, nhập lậu, sản xuất thuốc kém chất lượng trong thời gian qua, ông Vũ Tuấn Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, không chỉ có thời gian gần đây, mà thực tế tình trạng buôn bán thuốc kém chất lượng từ lâu đã là vấn đề nhức nhối. Qua quá trình thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ quan chức năng tại một số tỉnh, thành phố đã phát hiện, xử lý nhiều cơ sở kinh doanh thuốc không duy trì việc tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý dược, mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc hết hạn sử dụng. Điều này vô hình chung không chỉ ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng.

Do đó theo ông Vũ Tuấn Cường, để đảm bảo an toàn cho người bệnh, đảm bảo chất lượng thuốc cung ứng cho công tác phòng chữa bệnh, thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo cơ sở kinh doanh dược, cơ sở sử dụng thuốc tăng cường công tác quản lý, thực hiện đúng các quy định hiện hành về sản xuất, kinh doanh lưu thông phân phối, sử dụng thuốc và quy định về ghi nhãn thuốc.

Thuốc kém chất lượng vẫn tung hoành trong thời gian qua khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát, người dân ảnh hưởng sức khỏe.

 Thuốc kém chất lượng vẫn tung hoành trong thời gian qua khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát. Ảnh minh họa

Ông Cường nhấn mạnh, đối với các cơ sở hoạt động kinh doanh cần phải theo đúng phạm vi kinh doanh đã được cấp phép. Chỉ kinh doanh, phân phối, sử dụng các loại thuốc đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành và được cung cấp từ các cơ sở kinh doanh dược đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược với phạm vi kinh doanh phù hợp.

Đặc biệt, nghiêm cấm mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc trôi nổi, thuốc hết hạn, thuốc đã có thông báo thu hồi, thuốc của các tổ chức, cá nhân không có giấy phép kinh doanh dược.

Một yếu tố không thể không thực hiện, theo ông Cường, đó là các địa phương cần thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng Công an, Quản lý Thị trường, Hải quan tiến hành điều tra truy tìm tận nguồn gốc thuốc chưa được cấp phép sản xuất lưu hành.

Đối với các loại thuốc phát hiện và có nguy cơ vi phạm chất lượng cần phối hợp với trung tâm Kiểm nghiệm tiến hành lấy mẫu có trọng tâm, trọng điểm, báo cáo kết quả để làm căn cứ cho việc xử lý kịp thời đối với các thuốc vi phạm và cơ sở, cá nhân kinh doanh thuốc vi phạm để kịp thời xử lý, tránh tuồn ra ngoài đến tay người tiêu dùng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang