Thuốc kháng sinh khiến trẻ em bị béo phì

author 21:30 02/11/2015

(VietQ.vn) - Chuyên gia của Trung tâm sức khỏe cộng đồng thuộc trường Đại học Johns Hopkins Mỹ cho biết, một nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ ở thời niên thiếu từng uống thuốc kháng sinh thường tăng cân nhanh hơn trẻ không uống.

Thuốc kháng sinh khiến trẻ em bị béo phì

Nên tránh sử dụng thuốc kháng sinh toàn thân cho trẻ để tránh bép phì

Theo tờ "Daily Mail" của Anh ngày 28/10 đưa tin, thuốc kháng sinh sẽ gây "hiệu ứng kép" đối với chỉ số cân nặng của trẻ. Chỉ số này được quyết định bởi chiều cao và cân nặng, đồng thời được dùng để đánh giá cân nặng của một người có nằm trong ngưỡng an toàn hay không. 

Trong cuộc đời, trẻ uống nhiều thuốc kháng sinh thường rất dễ bị béo phì. Nếu trong thời niên thiếu trẻ đã từng uống bảy liều thuốc kháng sinh hoặc nhiều hơn thì đến năm 15 tuổi cân nặng của chúng sẽ nặng hơn bạn cùng trang lứa chưa từng uống thuốc kháng sinh 1,4kg.

Các chuyên gia của Trung tâm sức khỏe cộng đồng thuộc trường Đại học Johns Hopkins Mỹ cho biết, thuốc kháng sinh sẽ phá vỡ sự cân bằng của vi sinh vật ký sinh trong cơ thể, ngoài ra nó còn có thể giết chết vi khuẩn có ích trong đường ruột, cho nên trẻ ở thời niên thiếu từng uống thuốc kháng sinh thường tăng cân nhanh hơn trẻ không uống. Xu thế tăng cân này có thể tiếp diễn đến tuổi trưởng thành. 

Để có được kết quả, giáo sư Schwartz và nhóm nghiên cứu của ông đã tiến hành phân tích hồ sơ y tế điện tử (electronic health record) từ tháng 1 - 2001 đến tháng 2 - 2012 của 163,820 trẻ em, độ tuổi của những đứa trẻ này từ 3 - 18 tuổi. Các nhà nghiên cứu tiến hành điều tra chiều cao và cân nặng của chúng, đồng thời xem xét tình hình sử dụng thuốc kháng sinh trước đây. Kết quả của nghiên cứu này được đăng trên trang "International Journal of Obesity".

Giáo sư phụ trách nhóm nghiên cứu Brian Schwartz cho biết: "Uống thuốc kháng sinh trong thời niên thiếu có thể sẽ làm thay đổi chỉ số cân nặng của bạn. Sau mỗi lần uống thuốc kháng sinh trẻ đều có nguy cơ dễ béo phì hơn trước đó. Còn uống thuốc kháng sinh thường xuyên có thể sẽ ảnh hưởng lâu dài đến nhóm vi sinh vật, làm thay đổi phương thức phân giải thức ăn trong cơ thể, đồng thời làm tăng lượng hấp thụ calo. Điều này sẽ làm cho cân nặng tăng lên."

Nghiên cứu trước đó cho thấy, trẻ ở độ tuổi nhỏ nhất uống thuốc kháng sinh mới có thể làm tăng cân nặng. Nhưng nghiên cứu này lại cho rằng, chỉ cần uống thuốc kháng sinh trong thời niên thiếu là có thể làm tăng cân nặng, mà cân nặng cũng sẽ tăng dần theo độ tuổi.

Từ trước đến này mọi người luôn lo lắng về vấn đề uống thuốc kháng sinh quá liều. Bởi vì điều đó có thể dẫn đến hình thành chủng vi khuẩn, chủng vi khuẩn sẽ từ từ tạo ra phản ứng kháng thuốc đối với các loại thuốc có tác dụng chữa bệnh.

Giáo sư Schwartz còn cho hay: "Phải tránh sử dụng thuốc kháng sinh toàn thân, trừ phi có yêu cầu đặc biệt. Theo chúng tôi được biết, điều quan trọng nhất hiện nay chính là các bác sỹ khoa nội phải làm tốt công tác kiểm định, ngăn cấm bệnh nhân trẻ tuổi sử dụng các loại thuốc có hại cho sức khỏe của họ."

Lâm Nhi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang