Mẹ bầu dùng kháng sinh tăng 50% nguy cơ động kinh ở thai nhi

author 17:43 06/04/2015

(VietQ.vn) - Thuốc kháng sinh trong thời kỳ mang thai có thể tăng nguy cơ động kinh và bại não ở trẻ, bởi vậy, phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến bác sĩvkhi phải dùng thuốc.

Sự kiện:

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí PLoS ONE, các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện phố Great Ormond và Đại học College London vừa tìm thấy mối liên hệ giữa việc dùng thuốc kháng sinh khi bầu bí và khả năng bị động kinh, bại não, theo đó dùng thuốc kháng sinh khi mang thai có thể khiến trẻ con tăng 50% nguy cơ động kinh, bại não so với thông thường.

Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát sức khỏe của 200.000 em bé ở Anh. Kết quả cho thấy, những em bé sinh ra ở người mẹ không dùng thuốc kháng sinh có rất ít khả năng phát triển căn bệnh động kinh hoặc bại não. Trong khi đó, những phụ nữ mang thai điều trị bằng nhóm kháng sinh erythromycin và macrolide, thường dùng để điều trị nhiễm trùng tiết niệu và hô hấp tăng gấp đôi nguy cơ con sinh ra bị các bệnh như trên so với những bà mẹ sử dụng penicillin, báo Kiến Thức đưa tin về nghiên cứu khoa học này.

Dùng thuốc kháng sinh trong thời kỳ mang bầu có thể gây động kinh, bại não ở trẻ

Dùng thuốc kháng sinh trong thời kỳ mang bầu có thể gây động kinh, bại não ở trẻ

Bác sĩ Christoph Lees, trường Đại học London, cho biết: “Phụ nữ có thai vẫn nên sử dụng kháng sinh khi được kê đơn vì nguy cơ của nhiễm trùng không điều trị đối với thai nghén có thể rất bi thảm. Mặt khác, việc sử dụng các kháng sinh macrolide kê đơn, nếu nguy cơ là có thật, cũng rất nhỏ”.

Macrolide là một trong những dạng kháng sinh thường được dùng để điều trị viêm họng do vi khuẩn. Một trong dấu hiệu thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai lại thường hay xuất hiện trong ba tháng đầu của thai kỳ với các biểu hiện sốt, kèm theo ho, đau rát họng là viêm họng. Trong khi đó, ở khoảng thời gian này việc sử dụng thuốc phải hết sức thận trọng để tránh tác động xấu của thuốc tới thai nhi. Trong trường hợp viêm họng do virut thì không cần dùng kháng sinh mà chỉ cần dùng các thuốc điều trị triệu chứng. Nếu viêm họng do vi khuẩn cần phải dùng đến kháng sinh để điều trị, trong đó có nhóm macrolide như erythromycin, clarithromycin, azithromycin... nhưng phải theo hướng dẫn của bác sĩ.

Do đó khi bị đau họng, bà bầu tốt nhất nên tự làm giảm cơn đau bằng các biện pháp tự nhiên tại nhà, và chỉ nên đi bác sĩ khi các triệu chứng không thuyên giảm. Như súc miệng bằng nước muối 3 lần/ngày, sử dụng mật hoa tự nhiên thật sự hiệu quả hơn xirô ho vì mật ong bảo vệ cổ họng tốt hơn. Tỏi có chứa allicin, một kháng sinh rất mạnh, giúp tiêu diệt virút và vi khuẩn, ngậm một tép tỏi sống trong khoảng 5-10 phút khi thấy cổ họng có cảm giác ngứa để tránh bị nhiễm trùng và giảm các giác ho. 

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang