Thuốc kích rụng trứng: Hiểm họa khó lường!

author 07:05 31/07/2013

(VietQ.vn) – Chất lượng không được kiểm soát, bán với giá mỗi nơi mỗi khác và không cần kê đơn, thuốc kích trứng rụng được nhiều chị em đã tự ý mua về dùng mà không qua tư vấn của bác sỹ. Thực tế không ít người phải nhận hậu quả đáng buồn.

Vì mong muốn sớm có con nên nhiều phụ nữ đã tự mua thuốc kích trứng về sử dụng mà không tham vấn ý kiến nác sỹ chuyên khoa (Ảnh minh họa)<br>
Vì mong muốn sớm có con nên nhiều phụ nữ đã tự mua thuốc kích trứng về sử dụng mà không tham vấn ý kiến nác sỹ chuyên khoa (Ảnh minh họa)

Hiện nay, do công việc và cuộc sống nên nhiều phụ nữ đang phải đối mặt với nguy cơ vô sinh sau khi lập gia đình. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tỷ lệ vô sinh do nữ giới ngày càng gia tăng với tỉ lệ là 38% (nam là 41%).

Chính vì lý do đó, nên nhiều chị em đã tìm mọi cách và bằng mọi giá để làm sao có được con, vì thế không ít chị em sử dụng các phương pháp không mấy an toàn, trong đó có việc sử dụng thuốc kích thích rụng trứng.

Thuốc kích trứng không cần kê đơn?

Cũng giống như thuốc giảm cân siêu tốc, hay thuốc kích dục …thuốc kích rụng trứng cũng được bày bán tràn lan trên mạng. Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài một số trang web bán hàng online nổi tiếng loại thuốc này còn được giao bán công khai ở một số trang web chuyên về thuốc kích rụng trứng.

Những loại thuốc này tùy vào nguồn gốc và xuất xứ cũng như chất lượng thuốc mà các chủ trang web đưa ra nhiêu mức giá khác nhau. Ví dụ như thuốc kích rụng trứng Genadotrophin và pregnyl 1500 thì có giá là 750.000 và 1.500.000 đồng/ 1 liều. Tất nhiên có những loại thuốc giá rẻ hơn đến bất ngờ như loại femara 2,5mg - 1V : 85.000 đồng/ liều, hay thuốc kích rụng trứng 1 ống Pregnyl 5000IU có giá là 160.000 đồng.

Đối với thị trường trên mạng thì vậy, còn ngoài thị trường thực, loại thuốc này cũng được bày bán rất nhiều tại các hiệu thuốc. Nhưng có lẽ “thủ phủ” được chị em tìm đến mua nhiều nhất có lẽ là Dốc phụ sản (Bệnh viện Phụ sản HN). Tại đây, hỏi về loại thuốc này gần như nhà thuốc nào cũng có.

Tuy ngoài thị trường loại thuốc này được bày bán rất nhiều, nhưng theo đánh giá của người sử dụng thì giá thành rất “loạn”. Một thành viên chia sẻ trên cộng đồng web: “Cách đây 3 tuần tớ cũng rơi vào tình trạng chết dở sống dở với Gonado 1500, đi tìm mua bao nhiêu chỗ mới được. Dọc đường Ngọc Khánh ( Giảng Võ, HN) thì hết lâu rồi. Còn khu Quán Sứ thì bán đắt kinh khủng, nhưng mà không có thuốc thì vẫn phải nhắm mắt vào mà mua. Trước đó tớ mua ở 1 hiệu thuốc ở Quán sứ là 400.000 đồng/ ống. Sang 1 hàng bên cạnh hỏi tiếp thì 350.000 đồng, có chỗ thì 550.000 đồng, có chỗ lại 450.000 đồng. Đại loại là giá loạn lắm, mỗi chỗ 1 kiểu. Tại một nhà thuốc ở Dốc Phụ Sản thì mua đc 300.000 đồng/ ống…”.

Qua đó có thể thấy được rằng, cho dù là cùng một loại thuốc nhưng mỗi nơi lại có một giá bán khác nhau.

Để đảm bảo sự an toàn, nên xin tư vấn của bác sỹ trước khi sử dựng thuốc kích trứng để tránh hậu quả đáng tiếc

Tai biến do thuốc kích trứng

Các chuyên gia cảnh báo, nếu sử dụng bất cứ loại thuốc nào, không được sự hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn thì khả năng xảy ra tai biến là rất cao. Đối với loại thuốc kích rụng trứng thì nguy cơ này lại càng nhiều hơn, vì đây là loại thuốc kích thích, chất lượng và nguồn gốc không được quản lý chặt trẽ nên việc người sử dụng gặp phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng là không thể tránh khỏi.

Thực tế cho thấy, không chỉ ở Việt Nam mà một số nước trên thế giới cũng đã ghi nhận những tai biến do loại thuốc này gây nên. Gần đây nhất là trường hợp, một phụ nữ Trung Quốc đã phải cắt buồng trứng vì sử dụng loại thuốc này.

Theo đó, chỉ vì muốn sớm có cặp song sinh, người phụ nữ này đã sử dụng loại thuốc kích rụng trứng có tên clomiphene. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, clomiphene là thuốc dùng để điều trị ở những phụ nữ vô sinh do không rụng trứng, đây cũng là loại thuốc có thể gây đa thai do khiến nhiều trứng rụng một lần. Các bác sĩ cũng cho biết, loại thuốc này bán phải theo toa và phải dùng dưới sự theo dõi chặt chẽ của các bác sĩ, nếu uống không đúng liều, đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ.

Ngay sau tai nạn xảy ra, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thượng hải Du Bing đã đưa ra lời khuyến cáo các bệnh nhân vô sinh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và kê đơn thuốc chứ không nên mua thuốc trôi nổi trên mạng về tự điều trị.

Ở Việt Nam cũng đã ghi nhận không ít trường hợp “ khóc dở, mếu dở” vì dùng loại thuốc này. Đó là trường hợp của chị Nguyễn Hồng T, 37 tuổi (Tây Hồ, Hà Nội). Chị T cho biết, cưới nhau được 3 tháng thì có thai nhưng chỉ được 1 tháng thì sẩy, tiếp đó 6 tháng sau có lại nhưng cũng không giữ được. Sốt ruột, chị T đã đi điều trị khắp nơi nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Nghe bạn bè mách bảo, chị tìm đến thuốc kích rụng trứng cho đến khi bác sĩ kết luận buồng trứng còn lại chị T đã bị teo và khả năng có con là không thể - hậu quả của việc sử dụng thuốc kích thích buồng trứng trong thời gian quá dài.

(Còn nữa)

Phương Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang