Thuốc lá điện tử chứa nicotine gây tổn thương tim gấp 3 lần loại thông thường

author 07:30 13/09/2017

(VietQ.vn) - Một giả thiết được đặt ra về sự an toàn của thuốc lá điện tử có chứa nicotine sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện thấy chúng làm gia tăng các triệu chứng liên quan đến bệnh tim.

Các thiết bị hút thuốc đã được phát hiện có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim của người sử dụng. Nghiên cứu cũng cho thấy tình trạng cứng động mạch ở những người sử dụng thuốc lá điện tử có nicotine nhiều gấp 3 lần so với loại không có nicotine.

Mặc dù các chuyên gia nhận đinh rằng người hút thuốc lá điện tử sẽ khỏe mạnh hơn nhiều so với người dùng thuốc lá điếu thông thường nhưng kết quả của nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử vẫn tiềm ẩn những rủi ro.

Các nhà khoa học từ Thụy Điển cảnh báo việc hút thuốc thường xuyên với chất lỏng nicotine hoặc tiếp xúc với hơi của người khác có thể gây ra sự hủy hoại máu kéo dài. 

Các động mạch cứng gây khó khăn cho tim khi bơm máu đi quanh cơ thể từ đó làm gia tăng sự căng thẳng lên tim và làm tăng nguy cơ tổn thương cơ tim. Tình trạng này liên quan đến huyết áp cao, bệnh động mạch vành, đột quỵ, suy tim và rung tâm nhĩ. 

Nhà nghiên cứu Dr Magnus Lundback, từ Viện Karolinska ở Stockholm, nói: "Số người sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng đáng kể trong vài năm qua và các thiết bị đã được cho là "gần như vô hại ". Tuy nhiên, sự an toàn của thuốc lá điện tử đang được tranh luận và ngày càng có thêm các bằng chứng chông lại việc sử dụng thuốc lá điện tử do có thể gây tác động xấu đến sức khoẻ.”

Nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm: “Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng đáng kể nhịp tim và huyết áp ở những người tình nguyện tiếp xúc với thuốc lá có chứa nicotine".

 Thuốc lá điện tử có nicotine làm cứng động mach gấp 3 lần so với loại không có nicotine.

Nhóm nghiên cứu đã tuyển 15 thanh niên tình nguyện khỏe mạnh với độ tuổi trung bình là 26. Tất cả đều là những người hút thuốc lá bình thường trên tối đa 10 điếu thuốc một tháng mà trước đây chưa từng sử dụng thuốc lá điện tử.

Họ sử dụng thuốc lá điện tử có chứa nicotine trong 30 phút trong mỗi ngày và sử dụng các thiết bị không có nicotine vào ngày khác.

Các nhà nghiên cứu đã đo được huyết áp, nhịp tim và độ cứng động mạch ngay sau khi hút thuốc của những người này. Hai và bốn giờ sau đó các nhà nghiên cứu phát hiện thấy sự gia tăng nhanh chóng của độ cứng động mạch. 

Tiến sĩ Lundback nói: "Sự gia tăng nhanh chóng của độ cứng động mạch mà chúng ta thấy là có nhiều khả năng là do nicotine. Mặc dù sự gia tăng là tạm thời, tuy nhiên, sự gia tăng này cũng được ghi nhận ở những trường hợp sử dụng thuốc lá thông thường. Phơi nhiễm lâu dài với hút thuốc lá cả chủ động và thụ động đều làm tăngđộ cứng động mạch vĩnh viễn.”

“Vì vậy, chúng tôi cho rằng tiếp xúc lâu dài với thuốc lá điện tử có chứa nicotin có thể gây ra những ảnh hưởng vĩnh viễn đối với độ cứng động mạch về lâu dài. Kết quả của chúng tôi muốn nhấn mạnh là sự cần thiết phải duy trì một thái độ cứng rắn và phải thận trọng đối với thuốc lá điện tử.”

Người sử dụng thuốc lá điện tử cần phải nhận thức được những nguy hiểm tiềm tàng của sản phẩm này, do đó họ có thể quyết định có nên tiếp tục hay bỏ thuốc dựa trên các nghiên cứu khoa học. Họ cũng có thể mua các hộp thuốc lá điện tử với lượng nicotin rất thấp hoặc không có khi cố gắng cai nghiện.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Lundback đã chỉ trích ngành công nghiệp này. Lundback cho thuốc lá điện tử nhằm vào những người không hút thuốc, kể cả những người trẻ và tin rằng nó có thể vượt xa ngành công nghiệp thuốc lá truyền thống trong vòng vài năm.

Chuyên gia đã trình bày nghiên cứu của mình tại Đại hội Quốc tế về hô hấp của châu Âu tại Milan. Tuy nhiên, giáo sư Peter Hajek, giám đốc của Phòng nghiên cứu phụ thuộc thuốc lá thuộc Đại học Queen Mary ở London cho biết độ cứng động mạch cũng thay đổi với các chất kích thích khác như caffein.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang