Thuốc lá điện tử có thể giúp bỏ thuốc hay không?

author 10:11 22/05/2014

(VietQ.vn) - Thuốc lá điện tử được tạo ra để giúp người hút thuốc lâu năm bỏ thuốc nhưng các nghiên cứu lại chỉ ra nhiều kết quả khác nhau.

Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Nhưng khác với thuốc lá thường, thuốc lá điện tử không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật.

Thuốc lá điện tử đáp ứng cơn thèm nicotine và có thể giúp người hút thuốc lâu năm bỏ thuốc lá. Các bằng chứng xác thực điều đó trong thời gian trước không đáng tin cậy nhưng gần đây, các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng số người hút thuốc sử dụng thiết bị là 60% ở Anh và phần lớn không hút thuốc trở lại. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu y tế vẫn còn lo lắng và cho rằng không thể giảm bớt những tác động tiêu cực của thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điên tử có thể giúp bỏ thuốc lá

Thuốc lá điện tử có thể giúp bỏ thuốc lá

Một đánh giá gần đây của tài liệu khoa học nói rằng những người hút thuốc sử dụng thuốc lá điện tử ít có khả năng bỏ thuốc so với những người không sử dụng. "Với một điếu thuốc lá điện tử như thật khiến mọi người cảm thấy thích thú hơn ", nhà tâm lý học Robert West của Đại học College London , tác giả của nghiên cứu mới cho biết. "Đó là phần thưởng tích cực giúp họ sử dụng nó lần nữa." Nhưng một bài báo khác kết luận rằng thuốc lá điện tử cũng hiệu quả như các các phương pháp khác giúp mọi người ngừng hút thuốc.

Từ năm 2006, các nhà nghiên cứu ở Anh kết hợp với văn phòng nghiên cứu của chính phủ bắt đầu nghiên cứu “Hút thuốc lá Toolkit”. Mỗi tháng, họ khảo sát 1800 người ngẫu nhiên về hành vi hút thuốc của họ. Trong năm 2009, họ bắt đầu thu thập dữ liệu cụ thể về việc sử dụng thuốc lá điện tử. Các nhà khoa học đã phân tích các câu trả lời từ hơn 6000 người làm khảo sát.20% đã báo cáo sử dụng thuốc lá điện tử để giúp họ cai thuốc và hiện tại họ không còn hút thuốc lá. Trong số những người đã cố gắng bỏ thuốc mà không có sự trợ giúp, 15% vẫn không hút thuốc. Khi xem xét độ tuổi và số lượng thuốc lá hút một ngày thì khoảng hơn 60% duy trì không hút thuốc lá sau khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử cũng khiến nhiều người không bỏ được thuốc lá

Thuốc lá điện tử cũng khiến nhiều người không bỏ được thuốc lá

Nhà nghiên cứu kiểm soát thuốc lá của UCSF, Stanton Glantz nói rằng thuốc lá điện tử có thể thay đổi số lượng người đang cố gắng bỏ hút thuốc. Có những người đã sử dụng thành công thuốc lá điện tử để bỏ thuốc, nhưng số liệu thống kê cho thấy rằng có nhiều người khác không cố gắng bỏ thuốc lá vì sự tồn tại của thuốc lá điện tử.

"Nghiên cứu mới cũng không chứa dữ liệu về việc sử dụng thuốc lá điện tử lâu dài sau khi họ bỏ thuốc lá hoặc khả năng họ quay trở lại hút thuốc. Robert West hy vọng phân tích dữ liệu hút thuốc Toolkit sẽ trả lời những câu hỏi này.

Nhà nghiên cứu Benowitz nói rằng kết quả mới cho thấy rằng thuốc lá điện tử có thể hữu ích. "Nếu ai đó muốn sử dụng thuốc lá điện tử, tôi chắc chắn sẽ không ngăn cản họ. Nhưng khi hơn 400 sản phẩm trên thị trường, với mức độ nicotine khác nhau và tác dụng phụ lại là một vấn đề  khác. Nhiều nghiên cứu hoặc quy định cần được đưa ra trước khi các bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân.”

Đàm Thuận



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang