Thuốc lá điện tử gây đột biến DNA, dẫn đến ung thư

author 15:37 30/01/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cảnh báo, hút thuốc lá điện tử gây ra các đột biến DNA dẫn đến ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nuôi cấy tế bào bàng quang và phổi trên những người hút thuốc lá điện tử, loại sản phẩm được thiết kế nhằm tránh tạo ra các sản phẩm phụ gây ung thư như thuốc lá thông thường.

Họ phát hiện ra các tế bào này bị đột biến và trở thành tế bào ung thư, phát triển với tốc độ nhanh hơn dự kiến. Những con chuột tiếp xúc với khói cũng bị tổn thương DNA đáng kể.

 Thuốc lá điện tử gây đột biến DNA, dẫn đến ung thư

Nhóm nghiên cứu của Đại học New York cảnh báo công chúng với những phát hiện của họ. Nghiên cứu này đặt ra câu hỏi rằng liệu hút thuốc điện tử chứa nicotine có phải là lựa chọn an toàn để thay thế thuốc lá truyền thống.

Mặc dù nhiều nghiên cứu trước cho thấy những người hút thuốc lá điện tử có chứa chất gây ung thư phổi thấp trong chất dịch cơ thể thấp hơn 97% những người hút thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng không có nghĩa là nó là an toàn và không có khả năng gây ra ung thư.  

Nghiên cứu mới của Moon-shong Tang, thuộc khoa y học môi trường, là một cuộc điều tra nhằm chứng minh rằng các sản phẩm khác trong thuốc lá chứ không phải chất nicotin, là những chất gây ung thư và những tai hại về sức khoẻ khác. Họ đã chuột và tế bào người để chuột.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng mặc dù lượng chất gây ung thư ít hơn khói thuốc lá thông thường, nhưng những người hút thuốc lá điện tử vẫn có nguy cơ mắc ung thư phổi, bàng quang và bệnh tim cao hơn những người không hút.  

An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang