Thuốc lá điện tử không nguồn gốc có thể gây cháy nổ, độc hại

author 07:25 08/11/2016

(VietQ.vn) - Thuốc lá điện tử được người dùng lựa chọn bởi sự nhỏ gọn, tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nhiễm chất độc hại khôn lường.

TTXVN cho biết, mới đây một anh chàng tên Amone Britel đã gặp phải sự cố rất bất ngờ khi đang đứng bên ngoài hộp đêm của mình ở Toulouse, Pháp. Theo đó, ​viên pin trong thuốc lá điện tử (Vape) của Britel đã phát nổ và khiến anh bị bỏng khá nặng ở bụng cũng như các ngón tay. Tại thời điểm xảy ra vụ nổ, Britel đang để thuốc lá điện tử của mình ở trong túi áo khoác.

Britel cho biết, anh đã mua ​sản phẩm thuốc lá điện tử trên (có xuất xứ từ Trung Quốc) tại một cửa hàng ở Toulouse. Anh đang có kế hoạch kiện hãng sản xuất thuốc lá điện tử trên.

Việc pin của thuốc lá điện tử phát nổ xảy ra cũng khá phổ biến ở Mỹ. Hồi năm 2015, Mỹ đã ban hành lệnh cấm để thuốc lá điện tử trong hành lý xách tay.

Hình ảnh người thanh niên hốt hoảng sau vụ nổ pin thuốc lá điện tử.

 Hình ảnh người thanh niên hốt hoảng sau vụ nổ pin thuốc lá điện tử. Ảnh: TTXVN

Từ năm 2008 đến nay, ở Mỹ đã xảy ra 22 vụ phát nổ liên quan tới thuốc lá điện tử, Tom Kiklas, chuyên gia Hiệp hội Thuốc lá Điện tử Mỹ cho biết. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng, so với 9 triệu người Mỹ đang dùng thuốc lá điện tử và sạc pin chúng mỗi ngày, tỉ lệ trên chỉ là con số nhỏ.

Theo chuyên gia trên, phần lớn lỗi xảy ra với pin lithium trong thuốc lá điện tử. Người tiêu dùng thường đổi loại pin khác hoặc đổi bộ sạc khác không đúng với hướng dẫn sử dụng, và đó có thể là nguyên nhân.

Ông cũng khuyến cáo, người tiêu dùng không nên để thuốc lá điện tử trong túi quần vì tiền xu hoặc chìa khóa, những vật kim loại trong túi có thể cọ xát với thiết bị, gây đoản mạch pin lithium-ion, khiến chúng phát nổ.

Chấm dứt tình trạng sử dụng tạp chất, chất cấm trong tôm(VietQ.vn) - Bộ NN&PTNT vừa cho biết, mục tiêu từ nay đến năm 2018 sẽ chấm dứt tình trạng sử dụng chất cấm trong chế biến và sản xuất tôm.

Còn tại Việt Nam cũng đã xuất hiện trên thị trường từ khá lâu nhưng gần đây thuốc lá điện tử lại nở rộ và trở thành trào lưu trong giới trẻ. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều thuốc lá điện tử và phụ kiện Vape trôi nổi, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, theo ghi nhận của báo Hải Quan.

Vape là một thiết bị điện tử nhỏ gọn, có thể chia thành 3 bộ phận chính gồm: Tinh dầu, máy hút thuốc và pin. Để sở hữu một sản phầm Vape không khó vì hiện nay trên thị trường mặt hàng này được bán công khai tại các cửa hàng, quán cà phê, thậm chí ngay tại nhà riêng với mức giá trung bình từ 700.000 đồng đến 2.000.000 đồng/bộ.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử được rao bán rất nhiều trên các trang điện tử mua bán, rao vặt và được quảng cáo với những lời "mật ngọt" như có nicotine sạch (không có các chất gây bệnh), tạo cảm giác như đang hút thuốc lá thật mà không hề khó chịu, không gây ảnh hưởng tới người xung quanh. Do đó, Vape không chỉ thu hút nam giới mà nữ giới cũng thích sử dụng.

 Thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc có nguy cơ gây nghiện, nhiễm chất độc hại.

 Thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc có nguy cơ gây nghiện, nhiễm chất độc hại. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, hút thuốc lá điện tử hiện nay nổi lên như một thú chơi mới của giới trẻ và việc sử dụng hàng hóa mua bán trôi nổi rất nguy hiểm vì chất lượng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm định có nguy cơ chứa các chất độc hại cho sức khỏe người sử dụng.

Đối với sản phẩm không rõ nguồn gốc, khi sử dụng các sản phẩm trên, người sử dụng không biết hương liệu sử dụng có phải hương liệu thiên nhiên hay được làm từ các hợp chất hóa học độc hại. Đồng thời, do giới trẻ có thói quen chuyền tay nhau hút nên có khả năng lây lan các bệnh qua đường hô hấp và nước bọt như cảm cúm, ho.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử thu hút thanh niên đã duy trì việc phụ thuộc của thanh thiếu niên đối với các sản phẩm thuốc lá gây khó khăn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện nay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang