Hít nhiều khói thuốc lá gây hiện tượng 'khô hạn' ở nữ giới

author 15:35 24/05/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ gây ra các bệnh về đường hô hấp, thần kinh, tim mạch, hút thuốc lá hay khói thuốc lá còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Thuốc lá vốn được biết đến là nguyên nhân gây ra hàng loạt các bệnh về gan, phổi, thần kinh. Tuy nhiên, đối với phụ nữ nói riêng, thuốc lá còn có rất nhiều tác động tiêu cực đến vùng kín của họ.

Vùng kín khô hạn

Vùng kín khô hạn là một trong những tác hại của thuốc lá với vùng kín dễ nhận thấy nhất. Một nghiên cứu cho rằng những người phụ nữ hút thuốc, hoặc thường xuyên phải hít khói thuốc lá có bộ phận vùng kín bị khô hơn nhiều. Nguyên nhân là do khói thuốc lá làm khô dịch nhầy. Dịch này không những giữ cho âm đạo luôn có độ ẩm nhất định mà còn có tác dụng chống vi khuẩn của bệnh tật xâm nhập vào, theo VnExpress.

Vùng kín phụ nữ là bộ phận rất dễ bị tổn thương bởi thuốc lá

Khói thuốc lá là nguyên nhân gây khô hạn ' vùng kín'

Nhiễm trùng ống dẫn trứng

Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ hút thuốc hoặc thường xuyên hút phải khói thuốc có nhiều dấu hiệu bất thường trong ống dẫn trứng. Các nhà khoa học cho rằng thuốc lá có tác động xấu tới cơ quan miễn nhiễm. Những thay đổi đó có thể làm gia tăng nhiễm trùng ống dẫn trứng. Ngoài ra, hít phải khói thuốc nhiều làm tăng nồng độ nội tiết tố epinephrine và vasopressin, khiến trứng đi qua ống dẫn trứng mau hơn và khi trứng đã thụ tinh vào tử cung sớm thì sẽ dễ sảy thai hơn. Phụ nữ hút thuốc dễ có thai ngoài tử cung hơn người thường nhiều lần.

Thuốc lá làm tăng nguy cơ sảy thai và mang thai ngoài tử cung

Thuốc lá làm tăng nguy cơ sảy thai và mang thai ngoài tử cung

Làm mất cân bằng lượng máu vùng kín

Chất kích thích nicotin trong thuốc lá có thể làm cho lượng oxy trong máu giảm, dẫn đến lượng máu cung cấp cho vùng kín cũng bị giảm mức oxy cần thiết. Từ đó dễ làm cho mất cân bằng bên trong vùng kín, theo báo Kiến thức.

Thay đổi nội tiết tố

Thuốc lá cũng làm thay đổi nồng độ nội tiết estrogen trong cơ thể. Sự thay đổi này gây cản trở sự rụng trứng và làm xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, phụ nữ hút thuốc thường hay bị tắt kinh nhiều hơn so với người không hút thuốc. Sự suy giảm estrogen khiến tính tình thay đổi, dễ cáu gắt, suy giảm trí nhớ. Ngoài ra còn tăng nguy cơ bị loãng xương, xốp xương, mắc các bệnh lý về tim mạch, theo báo Tuổi trẻ.

Tô Loan (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang