Thuốc lá nhập lậu đảm bảo chất lượng sẽ được bán đấu giá

author 06:44 04/12/2018

(VietQ.vn) - Thí điểm bán đấu giá thuốc lá nhập lậu bị tịch thu đảm bảo chất lượng để xuất khẩu ra nước ngoài, nếu không đảm bảo chất lượng thì thực hiện tiêu hủy.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 Quốc gia Trương Hòa Bình về xử lý vướng mắc trong việc tiêu hủy, bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu.

Thuốc lá nhập lậu cần thực hiện đánh giá, nếu đảm bảo chất lượng thì thực hiện bán đấu giá để xuất khẩu, nếu không đảm bảo chất lượng thì thực hiện tiêu hủy.

 

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Tài chính, Công an, Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện đầy đủ, có hiệu quả nội dung Quyết định số 20/2018/QĐ-TTg ngày 26/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thực hiện tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lập bị tịch thu là thuốc lá giả, thuốc lá không đảm bảo chất lượng và thí điểm bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu đảm bảo chất lượng để xuất khẩu ra nước ngoài.

 
Việc tái xuất thuốc lá nhập lậu bị tịch thu đã từng được thực hiện theo Quyết định số 1112/QĐ-TTg ngày 21 tháng 8 năm 2012. Sau hai năm thực hiện thí điểm, thực tế đã cho thấy phương án này có quá nhiều bất cập trong cả khâu kiểm soát và thực hiện. Tại Quảng Trị trước đây lực lượng chức năng đã từng đánh dấu một lô thuốc lá lậu trước khi cho tái xuất nhưng chỉ sau một gian ngắn, chính lô thuốc lá ngoại nhập lậu này lại thẩm lậu vào thị trường Việt Nam.
 

Đồng thời, đối với số thuốc lá đang còn tồn tại các kho chứa thì cần thực hiện đánh giá chất lượng, nếu đảm bảo chất lượng thì thực hiện bán đấu giá để xuất khẩu ra nước ngoài, nếu không đảm bảo chất lượng thì thực hiện tiêu hủy.

Trước đó, UBND tỉnh Long An có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nêu một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Quyết định số 20/QĐ-TTg. Hiện nay cả nước chỉ có 3 Trung tâm có thẩm quyền chứng nhận kiểm định chất lượng đối với mặt hàng thuốc lá. Trong khi đó, hàng năm, Long An là một trong những tỉnh bắt giữ số lượng thuốc lá nhiều nhất cả nước (năm 2016 bắt 2.478.188 bao; năm 2017 bắt 2.639.330 bao và 6 tháng đầu năm nay bắt 1.058.511 bao). Bên cạnh thuốc lá nhãn hiệu Jet và Hero, còn có rất nhiều chủng loại, nhãn hiệu thuốc lá khác nhập lậu qua biên giới của tỉnh Long An bị bắt giữ.

Theo đại diện tỉnh Long An, rất khó khăn khi mời cơ quan có thẩm quyền để đánh giá chất lượng thuốc lá nhập lậu có quyết định tịch thu của các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh. Lý do là chi phí thuê cơ quan chuyên môn có thẩm quyền đánh giá chất lượng rất cao. Điều này khiến việc xử lý theo Quyết định 20 bị kéo dài, vi phạm thời gian quy định và gây thiệt hại cho ngân sách.

Mặt khác, theo quy định, thuốc lá điếu, xì gà và các loại thuốc lá thành phẩm khác nhập lậu thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, không được phép lưu thông trên thị trường. Do đó, không có căn cứ để xác định giá trị.

Với khó khăn này, UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh một số nội dung như: Thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu do các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu được giao cho Cơ quan Thường trực BCĐ 389 cấp tỉnh làm đầu mối quản lý và phối hợp với cơ quan chuyên môn về đánh giá chất lượng để xác định thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu là thuốc lá giả, thuốc lá không đảm bảo chất lượng, thuốc lá đảm bảo chất lượng.

Trong khi chờ văn bản hướng dẫn Quyết định 20, UBND tỉnh kiến nghị tiếp tục cho thực hiện tiêu hủy số lượng thuốc lá hiện còn đang tồn tại các kho chứa. Hiện trên địa bàn tỉnh Long An số lượng thuốc lá bắt giữ có quyết định tịch thu đang tồn kho khoảng 2 triệu gói. Trong khi đó, kho tạm giữ hàng hóa của các lực lượng chức năng đã quá tải, hết chỗ chứa, việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ.

Chống buôn lậu thuốc lá: Xử phạt nhẹ, chưa đủ sức răn đe(VietQ.vn) - Lượng thuốc lá lậu tràn vào Việt Nam khoảng 1 tỷ bao, làm thất thoát ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ lệ bắt giữ của các lực lượng chức năng chỉ chiếm 1% trong tổng lượng thuốc lá lậu

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang