Thuốc lá Trung Quốc, sự nguy hại nên tránh

author 15:58 17/11/2017

(VietQ.vn) - Theo Tổ chức Hải quan Quốc tế, mỗi năm Trung Quốc sản xuất đến 190 tỷ điếu thuốc lá giả và chủ yếu nhắm vào thị trường Châu Âu. Ngày 29 tháng 6 vừa qua, tại Anvers (Bỉ) có đến 151 triệu điếu thuốc lá giả đã bị nhà chức trách thiêu hủy.

Theo số liệu thống kê của Viện khoa học thống kê, tại Việt Nam tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá chiếm 47,4% (2010) và là một trong những nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới.

Ngoài thuốc lá trong nước thì trên thị trường còn xuất hiện rất nhiều các sản phẩm thuốc lá nhập lậu, nhập ngoại từ Trung Quốc, Campuchia. Một số liệu thống kê mới đây về thuốc lá Trung Quốc chắc hẳn sẽ khiến nhiều người phải giật mình và hoảng sợ.

Sự xâm nhập của thuốc lá Trung Quốc vào thị trường Việt Nam 

Nghiên cứu đã phát hiện các kim loại nặng với hàm lượng nguy hại tiềm tàng trong các sản phẩm thuốc lá của Trung Quốc. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học Kiểm soát Thuốc lá (Tobacco Control) cho thấy một số loại thuốc lá Trung Quốc chứa hàm lượng chì, asen và catmi cao gấp 3 lần thuốc lá của Canada.

Theo Reuters, nhóm nghiên cứu cho biết các kim loại nặng có nguồn gốc từ đất bị ô nhiễm sau đó được hấp thụ vào cây thuốc lá. Tác giả công trình nghiên cứu, ông Richard O'Connor nói, vấn sức khỏe đã chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi sự tiếp xúc lặp đi lặp lại nhiều lần. Những người hút thuốc điển hình hút 20 điếu thuốc lá hoặc hơn mỗi ngày, và những kim loại nặng này được tích tụ thêm vào hỗn hợp các chất độc hại làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm khác.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 78 nhãn hiệu thuốc lá Trung Quốc phổ biến và cho biết những phát hiện này là đặc biệt đáng lo ngại, do việc hút thuốc là rất phổ biến.

Trang The guardian của Anh đã đưa ra kết quả nghiên cứu rất đáng báo động, có đến 30% số thanh niên ở Trung Quốc có thể chết trẻ vào năm 2030 do hút thuốc lá.

 Minh Anh

                 Minh Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang