Ngộ độc, vàng da sau khi uống thuốc nam trôi nổi

author 16:22 02/03/2016

(VietQ.vn) - Mẫu thuốc nam mà hai bệnh nhân uống đang được xét nghiệm xác định chất gây ngộ độc, khiến vàng da và mắt, thậm chí nước tiểu cũng vàng sậm.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, hai bệnh nhân cùng nhập viện trong tình trạng bị tổn thương gan, chức năng gan suy giảm, men gan tăng cao.

Bệnh nhân Phạm Thị Th. kể, qua một người quen giới thiệu, bà và chị dâu Hà Thị Kh. đã tìm đến một thầy lang để chữa thoát vị đĩa đệm, đau khớp gối và đau dạ dày. Sau khi bắt mạch, thầy lang này đã bán cho tôi các gói bên trong có "thuốc" dạng bột và một túi thuốc viên để uống. Theo hướng dẫn của thầy, mỗi ngày tôi uống 2 gói thuốc bột và 2 viên thuốc.
Sau khi uống khoảng nửa tháng, bà Th. cảm thấy hơi sốt, bị vàng da và mắt, thậm chí nước tiểu cũng vàng sậm. Bà Kh. sau khi uống thuốc nam của thầy lang cũng có triệu chứng tương tự nên cả hai cùng đến khám tại BV đa khoa tỉnh Thái Bình. Tại đây hai chị em bà Th. và Kh. được chuyển lên Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai). Mẫu thuốc mà hai bệnh nhân uống đang được xét nghiệm xác định chất gây ngộ độc.

Thuốc nam trôi nổi có thể gây ra triệu chứng vàng daThuốc nam trôi nổi có thể gây ra triệu chứng vàng da. Ảnh minh họa

Trước đó, hồi tháng 12 năm 2015, cũng có 1 trường hợp bệnh nhân ngộ độc nặng do đắp thuốc Nam chữa rắn cắn. Ngày 3/12, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Đồng Nai cho biết đang tiếp tục theo dõi trường hợp anh P.H.T., 34 tuổi (ngụ xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) bị ngộ độc nặng do rắn lục đuôi đỏ cắn, nhưng lại được sơ cứu bằng thuốc Nam.

 

Anh T. kể, khoảng 17g ngày 30/11, trong lúc làm vườn anh bị một con rắn lục khá lớn cắn vào một ngón tay ở bàn trái. Lúc đầu vết thương chỉ nhức nhối, rồi từ từ bàn tay, cánh tay bắt đầu sưng to. Người nhà đưa anh T. đến một thầy lang gần đó bó thuốc Nam. Thầy thuốc còn dùng kim chích lên bàn tay để nặn máu độc ra ngoài. Tuy nhiên, đến 11g ngày 1/12, vết thương trở nặng hơn nên người nhà đưa anh T.  vào Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán (huyện Định Quán) để khám và được chuyển  lên tuyến trên.

Theo Bác sĩ Võ Thanh Tâm - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Đồng Nai, khi đến bệnh viện, anh T. bị ngộ độc rất nặng, đặc biệt là các vết kim đâm để nặn máu độc dễ nhiễm trùng, nếu đưa đến trễ hơn rất nguy hiểm. Bác sĩ Tâm cho biết, trước đó cũng có trường hợp rắn độc cắn đi điều trị bằng thuốc Nam  bị biến chứng dẫn đến bị ngộ độc nặng, bị hoại tử phải tháo khớp ngón tay, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

 

Thu Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang