Thuốc ngủ, thuốc hạ sốt có thể dẫn tới mất trí nhớ

author 06:41 28/01/2015

(VietQ.vn) - Lời cảnh báo này được các nhà khoa học đưa ra sau 7 năm theo dõi tình trạng sức khỏe và thói quen sử dụng các loại thuốc thông dụng như thuốc ngủ, thuốc hạ sốt,… của một nhóm gồm 3.343 người.

Giới chuyên gia Mỹ mới đây đã đưa ra một khuyến cáo về việc sử dụng các loại thuốc thông dụng như thuốc trị chứng sốt cỏ khô (hay-fever), thuốc an thần được bày bán rộng rãi tại các hiệu thuốc bởi chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer, tờ Mirror (Anh) đưa tin. Như vậy, hội chứng này sẽ đóng vai trò nổi bật trong số các tác dụng phụ hay tác hại của thuốc an thần, thuốc chữa dị ứng.

Tác hại của thuốc an thần có thể bao gồm từ suy giảm trí nhớ, tâm thần đến vô sinh hoặc gây hại cho thai nhi

Tác hại của thuốc an thần có thể bao gồm từ suy giảm trí nhớ, tâm thần đến vô sinh hoặc gây hại cho thai nhi

Lời cảnh báo này là kết quả của một nghiên cứu cho rằng một số loại thuốc có tác dụng an thần, trị chứng mắc ngủ hoặc các loại thuốc chữa dị ứng đều thuộc dòng dược phẩm có đặc tính ức chế ảnh hưởng trên hệ thần kinh.

Nghiên cứu chỉ ra, việc tiếp xúc thường xuyên với các loại thuốc ‘chống tác động kiểu colin’ sẽ làm tăng khả năng phát triển hội chứng Alzheimer và các dạng bệnh suy giảm trí nhớ khác hoặc thậm chí là mất trí nhớ ở người bệnh. Thực tế là hầu hết các loại thuốc này thường xuyên được sử dụng bởi những người có tuổi hoặc dễ bị thương tổn.

Các nhà khoa học cảnh báo, các loại thuốc chống tác động kiểu colin ức chế sẽ ức chất dẫn truyền thần kinh Acetylcholine (vốn liên quan trực tiếp đến sự khỏe mạnh của não bộ và khả năng thích ứng với áp lực công việc, tăng tính sáng tạo, xử lý thông tin), dẫn đến một loạt tác dụng phụ bao gồm uể oải, chóng mặt, hoa mắt và giảm sút trí nhớ. Điều này cũng giải thích vì sao bệnh nhân mắc Alzheimer đều thiếu Acetylcholine.

Nguy cơ mắc Alzheimer cao là một trong những tác hại của thuốc an thần

Nguy cơ mắc Alzheimer cao là một trong những tác hại của thuốc an thần

Phát biểu về điều này, trưởng nhóm nghiên cứu – giáo sư Shelly Gray, trưởng khoa lão tại trường Y Washington cho biết: “Những người có tuổi nên lưu ý rằng nhiều loại thuốc – bao gồm một số loại bày bán sẵn trên thị trường mà không cần kê đơn, chẳng hạn như thuốc an thần, thuốc trị mất ngủ không cần có sự tư vấn của bác sĩ – có những ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc chống tác động kiểu colin. Vì thế, các trường hợp này cần nói rõ, đầy đủ về mọ loại thuốc uống không kê toa với nhân viên tư vấn sức khỏe.”

“Mặc dù vậy, dĩ nhiên là không ai nên ngừng uống bất cứ loại thuốc nào mà không có lời khuyên từ người tư vấn sức khỏe. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bác sĩ) nên thường xuyên kiểm tra phác đồ điều trị của các bệnh nhân lớn tuổi – trong đó có các loại thuốc uống không cần kê đơn – để quyết định xem liệu có thể giảm các loại dược phẩm chống tác động kiểu colin hay không.

Trong suốt 7 năm, các nhà nghiên cứu đã theo dõi tình trạng sức khỏe của 3.434 người trên 65 tuổi ở cả hai giới tính và đồng thời giám sát thói quen sử dụng các loại thuốc chống tác động kiểu colin của họ. Trong số các đối tượng nghiên cứu, 637 người mắc Alzheimer và 160 người khác phải chịu các dạng bệnh liên quan đến suy giảm trí nhớ.

Sử dụng thuốc ngủ, thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ làm giảm tác hại của thuốc an thần

Sử dụng thuốc ngủ, thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ làm giảm tác hại của thuốc an thần

Với các trường hợp sử dụng nhiều thuốc chống tác động kiểu colin nhất trong suốt quá trình nghiên cứu, nguy cơ bị suy giảm trí nhớ tăng tới 54% so với không sử dụng. Đáng báo động hơn, riêng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer đã tăng tới 63%. Ngoài ra, những người uống ít nhất 10 mg thuốc chống trầm cảm doxepin, 4 mg thuốc an thần diphenhydramine hoặc 5 mg thuốc điều trị rối loạn tiểu đường oxybutynin mỗi ngày liên tục hơn 3 năng sẽ có nguy cơ mắc các chứng suy giảm trí nhớ rất cao.

Do đó, nhóm nghiên cứu khuyến cáo người bệnh nên hạn chế uống các loại thuốc có khả năng chống tác động kiểu colin xuống mức thấp nhất trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng hoặc có thể nhờ bác sĩ tư vấn để chuyển sang dùng các loại thuốc khác để ngăn chặn tác dụng phụ và tác hại của thuốc an thần, thuốc hạ sốt.

 Minh Thùy

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang