Nguy cơ mù lòa vì tùy tiện dùng thuốc nhỏ mắt 'trái lời' của bác sĩ

author 06:26 22/03/2016

(VietQ.vn) - Sử dụng thuốc nhỏ mắt không có hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn tới tác hại nghiêm trọng, ví dụ như mù lòa.

Một chuyên gia về mắt nói rằng việc sử dụng thuốc nhỏ mắt không có hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn tới tác hại nghiêm trọng, ví dụ như mù lòa. “Có một lượng lớn người mua thuốc nhỏ mắt mà không cần bác sĩ kê đơn. Lượng thuốc nhỏ mắt bán ra có chứa steroids. Việc sử dụng chúng mà không theo đơn của bác sĩ rất có thể gây ra mù lòa”, tiến sĩ Waseem Abdulaziz Aalam, bác sĩ cố vấn đồng thời là giám đốc phòng Quan hệ công chúng của Hội chuyên khoa mắt Ả Rập (SOS) nói.

Ông có nói rằng steroids có thể giúp giảm sưng viêm ở mắt nhưng nó cũng gây hại tới hệ miễn dịch vì càng dùng nhiều thì càng nguy hiểm cho mắt.

Đừng để bị mù vì dùng thuốc nhỏ mắtĐừng để bị mù vì dùng thuốc nhỏ mắt. Ảnh minh họa

Aalam cũng nói, một nguyên nhân khác đó là hầu hết mọi người đều kéo dài việc sử dụng một loại thuốc cho tới khi họ thấy tốt hơn so với lúc đầu. Hiện tượng này rất nguy hiểm vì thời gian sử dụng steroids càng lâu thì càng gây áp lực lên mắt, dẫn tới bệnh tăng nhãn áp. “Tăng nhãn áp là tình trạng mà ở đó dây thần kinh thị giác bị gây tổn hại, dẫn tới mù lòa. Tăng nhãn áp giống như một quả bom nổ chậm với dây thần kinh thị giác vì bệnh nhân không thể cảm nhận được gì trong giai đoạn đầu”, Aalam cho hay.

Ông cũng nói rằng dị ứng mắt rất phổ biến ở Anh: “Steroids trong thuốc nhỏ mắt đôi khi được sử dụng để chữa dị ứng nhưng càng dùng lâu càng nguy hiểm. Những loại thuốc nhỏ mắt này không nên sử dụng lâu hơn một tháng. Tùy từng trường hợp thì chỉ có bác sĩ có thể kê đơn sử dụng nó trong thời gian dài.”

Aalam cũng cảnh báo tránh sử dụng thuốc nhỏ mắt trong các trường hợp mắt đỏ vì nó sẽ gây tổn thương tới mạch. Ông cũng nhấn mạnh cha mẹ hãy cho con mình đi kiểm tra mắt trong khoảng độ 2 tuổi, trước khi 4 tuổi và trước khi tới trước vì các phát hiện sớm thì việc điều trị mới đạt hiệu quả tốt nhất.

Thu Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang