Thuốc nhỏ mũi dùng không đúng cũng có thể gây tăng huyết áp và những tác dụng phụ đáng sợ

author 06:24 27/06/2017

(VietQ.vn) - Thuốc nhỏ mũi Nostravin được dùng để nhỏ mũi để trị viêm mũi, viêm xoang, ngạt mũi, sổ mũi... Tuy nhiên thuốc này cũng gây nhiều tác dụng phụ.

Theo hướng dẫn sử dụng của một loại thuốc nhỏ mũi quen thuộc có thành phần Xylometazolin hydroclorid và tá dược. Mà trong đó, thành phần Xylometazolin thuốc nhóm Arylalkyl inidazolin có tác dụng co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và xung huyết khi tiếp xúc với niêm mạc. Tuy nhiên tác dụng giảm sung huyết của thuốc chỉ có tính chất tạm thời, một số trường hợp có thể bị sung huyết trở lại. Thuốc cũng có tác dụng giảm sung huyết ở kết mạc mắt.

Thuốc nhỏ mũi Nostravin khuyến cáo không dùng cho trẻ dưới 2 tuổi.

Thuốc này được chỉ định được dùng nhỏ hoặc xịt mũi để giảm triệu chứng ngạt mũi và giảm sung huyết trong các trường hợp viêm mũi cấp hoặc mãn tính, viêm xoang, cảm lạnh, cảm mạo hoặc dị ứng đường hô hấp trên, đau đầu hoặc viêm tai giữa cấp liên quan đến sung huyết mũi. Loại thuốc nhỏ mũi này được dùng để giảm sưng, dễ quan sát niêm mạc mũi và họng trước khi phẫu thuật hoặc thủ thuật chẩn đoán, làm thông lỗ vòi nhĩ bị tắc ở người bệnh viêm tai.

Thuốc không dùng cho trẻ dưới 2 tuổi, thận trọng khi dùng cho người bị bệnh cường giáp, bệnh tim, tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, phì đại tuyến tiền liệt hoặc đái tháo đường, người đang dùng các chất ức chế monoaminoxydase. Không nên dùng nhiều lần và liên tục để tránh sung huyết trở lại. 

Cảnh báo người dùng dịch vụ ngân hàng không cài đặt crack hoặc tiện ích mở rộng (VietQ.vn) - Ngân hàng Vietcombank vừa đưa ra cảnh báo đến khách hàng không cài đặt phần mềm bẻ khóa, các tiện ích mở rộng trên thiết bị giao dịch để bảo mật thông tin cá nhân.

Ngoài ra thuốc cũng gây những tác dụng phụ không mong muốn, một số phản ứng phụ thường gặp nhưng thoáng qua như kích thích niêm mạc nơi tiếp xúc, khô niêm mạc mũi; phản ứng xung huyết trở lại có thể xảy ra khi sử dụng dài ngày. Một số phản ứng toàn thân xảy ra do thuốc nhỏ mũi thấm xuống họng gây nên tăng huyết áp, tim đập nhanh loạn nhịp. Các trường hợp ít gặp gồm: cảm giác bỏng, rát, khô, hoặc loét niêm mạc, hắt hơi, sung huyết trở lại với biểu hiện đỏ, sưng, và viêm mũi khi dùng thường xuyên, dài ngày. Trường hợp hiếm gặp như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, đánh trống ngực, mạch chậm và loạn nhịp.

Theo báo sỹ Nguyễn Trương Khương (chuyên khoa Tai-Mũi-Họng tại TP. Hồ Chí Minh), một số thuốc nhỏ mũi, có thành phần chính là Xylometazolin hydroclorid, là chất làm co mạch mũi được sử dụng trong các trường hợp nhiễm siêu vi, viêm mũi xoang cấp có triệu chứng nghẹt mũi và chảy mũi nhiều, thuốc không được sử dụng quá một tuần, nếu sử dụng kéo dài bạn sẽ trở nên lệ thuộc thuốc, lúc nào đi đâu cũng phải có chai thuốc bên mình nếu không, bạn sẽ không chịu nổi tình trạng nghẹt mũi.

Trong trường hợp sử dụng quá liều hoặc kéo dài hoặc quá thường xuyên có thể bị kích ứng niêm mạc mũi, phản ứng toàn thân, đặc biệt ở trẻ em. Qúa liều ở trẻ em chủ yếu gây ức chế hệ thần kinh trung ương, sốc như hạ huyết áp, hạ nhiệt, mạch nhanh, ra mồ hôi, hôn mê.

Ninh Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang