Thuốc nhuộm tóc có thể gây rối loạn nội tiết và ung thư

author 19:30 29/05/2017

(VietQ.vn) - Việc nhuộm tóc hiện nay đã rất phổ biến trong việc làm đẹp của mọi lứa tuổi. Tuy nhiên thuốc nhuộm tóc tiềm ẩn những mối nguy hại rất lớn đối với sức khỏe con người.

Nhuộm tóc không những chỉ là phương thuốc “chắc ăn” nhất để biến mái tóc bạc sớm thành đen, mà còn có thể là biện pháp biến màu tóc tự nhiên thành những màu tóc hợp thời trang nữa. Tuy nhiên việc dùng thuốc nhuộm tóc cũng có thể gây ra những phản ứng phụ tai hại, hoặc làm hư tóc, gây dị ứng, thậm chí gây ra những căn bệnh nguy hiểm nếu dùng không đúng cách, không đúng loại.

Thuốc nhuộm tóc có thể gây rối loạn nội tiết và ung thư

Việc dùng thuốc nhuộm tóc cũng có thể gây ra những phản ứng phụ tai hại. Ảnh minh họa

Trao đổi trên báo Vnexpress, Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tỷ lệ bệnh nhân dị ứng thuốc nhuộm tóc rất cao, gấp nhiều lần so với tiếp xúc với các loại hóa mỹ phẩm khác. Theo bác sĩ, thuốc nhuộm tóc thường gây mẫn cảm chéo nên nhiều người từng bị dị ứng với loại thuốc nhuộm này khi đổi sang loại khác vẫn bị. Đây là loại dị ứng muộn. Thường những lần đầu nhuộm tóc, dị ứng có thể xảy ra sau 1-2 hay 3 ngày. Những lần sau, dị ứng có thể đến nhanh hơn, sau vài giờ nhuộm.

Biểu hiện ban đầu của bệnh nhân thường là ngứa dữ dội, nổi mụn nước ở da đầu, chảy nước, đóng vảy, có thể rụng tóc. Không ít bệnh nhân bị lan ra cả vùng mặt, để lại sẹo thâm đen. Tình trạng có khi kéo dài hàng tháng hay tái đi tái lại nhiều lần. Một số ít có thể gặp biến chứng nhiễm trùng. Đặc biệt, bệnh nhân nam bị dị ứng thuốc nhuộm tóc nhiều hơn nữ.

"Da đầu vướng tóc nên gây khó khăn cho việc vệ sinh tại chỗ, dễ nhiễm trùng. Các chất tẩy rửa thường chỉ gây kích ứng vì nhanh chóng được tẩy sạch trong khi thuốc nhuộm tóc lại cần để lại lâu trên tóc, khả năng hấp thụ cao hơn. Ngoài ra, khi bạn nhuộm tóc, thuốc nhuộm có thể thấm qua da đầu, nơi có nhiều máu lưu thông, và có thể vào cơ thể", bác sĩ Trường phân tích.

Hóa chất ở chợ mua bán 'thần chết' có mặt ở nhiều cơ sở cung cấp thức ăn(VietQ.vn) - "Thời điểm này, người tiêu dùng rất hoang mang vì không biết phải ăn gì cho an toàn. Ăn không chỉ để sống mà còn đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cho thế hệ tương lai phát triển tốt".

Theo báo Tiền Phong, một số loại thuốc nhuộm tóc có thành phần có thể gây kích ứng da đầu và gây đỏ mắt. Đặc biệt với những người da đầu yếu và nhạy cảm, thuốc nhuộm có thể gây ngứa, lở loét và da đầu như bị kiến đốt khi dùng thuốc nhuộm liên tục nhiều lần.

Trong một số thuốc nhuộm tóc có chứa Alkylphenol ethoxylate (APE) thường có trong thuốc trừ sâu. Khi nhuộm tóc chất này có thể hấp thụ vào cơ thể gây rối loạn nội tiết. Ngoài ra isopropyl alcohol có trong thuốc nhuộm tóc có thể gây ra chứng trầm cảm và nhức đầu.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy người nhuộm tóc nhiều có thể có nguy cơ mắc ung thư hạch. Đây là một dạng ung thư tấn công vào hệ bạch huyết. Một phần của hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Ngoài ra, chất hóa học para-phenylenediamine(PPED) có trong thuốc nhuộm có thể gây bệnh ung thư vú hoặc ung thư bàng quang.

Phụ nữ nhuộm tóc trong khi đang mang thai hoặc chuẩn bị mang thai sẽ có nguy cơ thai nhi mắc bệnh ung thư lớn hơn 10 lần so với người không nhuộm tóc.

Mộc Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang