Một tiếng sau khi phun thuốc, muỗi hoạt động trở lại, GĐ sở Y tế Hà Nội lên tiếng

author 15:27 25/08/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người dân đặt nghi vấn về chất lượng của thuốc phun chống muỗi sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Trong Hội nghị trực tuyến giao ban Phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại trụ sở UBND TP Hà Nội vào chiều 24/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì và chất vấn Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội về băn khoăn của người dân liên quan tới chất lượng hóa chất hòa vào nước phun muỗi sốt xuất huyết.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, người dân thắc mắc chỉ ít giờ sau khi các đội phun hóa chất diệt muỗi tiến hành phun, muỗi vẫn hoạt động. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đặt câu hỏi có xảy ra tình trạng trên hay không và yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội làm rõ vấn đề này.

TS.BS Nguyễn Nhật Cầm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, Sở Y tế Hà Nội thừa nhận, phản ánh trên của người dân là đúng và lí giải: "Hiện hóa chất để phun tại Hà Nội đang sử dụng là loại thế hệ mới nhất hiện nay, có tác dụng tốt nhất. Bộ Y tế cũng mua loại hóa chất này. Đây là hóa chất do Việt Nam sản xuất, sẵn có nên khi cần có thể đáp ứng được ngay. Năm ngoái, chúng tôi dùng loại hóa chất của Anh.

Viện Vệ sinh Dịch tế trung ương và Viện Sốt rét đánh giá, loại hóa chất này làm 98% muỗi chết. Sau khi phun, loại hóa chất này lơ lửng trong không khí, chỉ có loại muỗi đang hoạt động mới bám vào hóa chất và chết. Hóa chất chỉ tồn tại trong khoảng 1 tiếng nên chỉ sau khoảng 2 tiếng, muỗi khác vào không gian này không có tác dụng.

Lấy dẫn chứng việc TP HCM đổ 100 tấn hoá chất xuống kênh Nhiêu Lộc cũng không diệt được hết muỗi, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho rằng phun thuốc chỉ là phần ngọn, cái gốc để phòng chống sốt xuất huyết là đảm bảo môi trường. Bên cạnh đó, ngành y tế xác định, có rất nhiều loại muỗi nên không thể diệt hết, do đó chỉ diệt đàn muỗi đang nhiễm virus trong ổ dịch.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặt câu hỏi về chất lượng hóa chất hòa vào nước phun không đảm bảo dẫn đến muỗi không chết. Ảnh: VTV

 

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu, Trung tâm Y tế dự phòng và Sở Y tế Hà Nội tăng cường kiểm tra chất lượng thuốc phun có đảm bảo đúng tỷ lệ hay không.

"Vấn đề người dân và báo chí phản ánh thì các đồng chí phải lưu ý kiểm tra. Từ trước tới nay, người dân phản ánh đều có ý đúng. Lý do vì sao những năm trước phun thuốc 1 lần mà vài ngày sau không có muỗi nhưng như đồng chí Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng nói phun chỉ 2 tiếng sau muỗi vẫn hoạt động. Các đồng chí phải làm việc lại với Bộ Y tế, để làm sao có hiệu quả".

Lãnh đạo thành phố cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân để dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp như thời gian qua có trách nhiệm của Trung tâm y tế dự phòng và Sở Y tế trong việc dự báo, đánh giá và tuyên truyền phòng chống dịch.

Thời gian tới, ông Chung yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường thông tin đến người dân các biện pháp tự phòng chống dịch, tờ rơi phải được phát đến mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị; hoàn thành việc phun đủ ba lần trước ngày khai giảng tại tất cả các trường học trên địa bàn, tuyệt đối không để phát sinh ổ dịch tại trường học; bổ sung kinh phí mua máy phun, hỗ trợ cho lực lượng xung kích diệt bọ gậy…

Phát biểu tại buổi giao ban, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng “chưa có dấu hiệu nào cho thấy thành phố Hà Nội đã kiểm soát được dịch sốt xuất huyết”. Theo ông Long, Hà Nội hiện đứng đầu cả nước về số ca mắc, Bộ Y tế đánh giá dịch “rất đáng quan ngại". Lãnh đạo thành phố đã vào cuộc rất quyết liệt, nhưng “chỉ nóng ở cấp thành phố, cấp quận huyện chưa nóng, cấp phường xã còn bình chân như vại”.

Lãnh đạo Bộ Y tế thẳng thắn nêu, qua công tác giám sát độc lập của Bộ cho thấy, việc diệt loăng quăng, bọ gậy chưa triệt để, hiệu quả hoạt động của đội xung kích chưa tốt.

“Sở ban ngành và chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn, áp dụng tất cả các biện pháp phun, nếu cần thiết Bộ sẽ tiếp tục huy động hỗ trợ thành phố”, Thứ trưởng Y tế nói.

Tính đến 23/8, cả nước đã ghi nhận trên 99.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 26 trường hợp tử vong (số mắc tăng gần 48% so với cùng kỳ, số tử vong tăng chín trường hợp).

Tại Hà Nội, có gần 20.000 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, bảy trường hợp tử vong. Các quận, huyện có số mắc từ 1.000 trở lên gồm: Hoàng Mai (3.200), Đống Đa (3.100), Hai Bà Trưng (1.800), Thanh Xuân (1.600), Hà Đông (1.300), Cầu Giấy (1.200), Thanh Trì (1.100), Ba Đình (1.000).

Theo sở y tế Hà Nội, số bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện trên 2.300 trường hợp và có xu hướng giảm so với các tuần trước (tuần trước trung bình 2.700 bệnh nhân/ngày, tuần này trung bình 2.400 bệnh nhân/ngày).

Phong Lâm (T/h)

Cảnh báo ổ dịch sốt xuất huyết nằm giữa lòng thủ đô(VietQ.vn) - Trên địa bàn thành phố Hà Nội, các bãi rác thải gây ô nhiễm là môi trường thuận lợi cho muỗi gây sốt xuất huyết sinh sôi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang