Thuốc statin 'vô dụng' trong điều trị hạ mỡ máu và có thể gây mất trí nhớ

authorNgọc Nga 06:42 19/09/2018

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới, dựa trên dữ liệu của khoảng 1,3 triệu bệnh nhân cho thấy thuốc statin thực tế không có tác dụng điều trị hạ cholesterol trong bệnh mạch vành như nhiều người nghĩ.

Theo nghiên cứu mới, dựa trên dữ liệu của khoảng 1,3 triệu bệnh nhân cho thấy thuốc statin thực tế không có tác dụng điều trị hạ mỡ máu trong bệnh mạch vành như nhiều người nghĩ.

Theo đó, một nhóm gồm 17 bác sĩ từ khắp nơi trên thế giới đã phát hiện ra nồng độ LDL-C cao không liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này cũng đúng với những bệnh nhân bị tăng cholesterol máu gia đình (FH), một tình trạng di truyền khiến họ có mức LDL-C bất thường.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Expert Review of Clinical Pharmacology, cũng không tìm thấy mối liên hệ nào giữa mức LDL-C và xơ vữa động mạch cao. 

Theo các nhà nghiên cứu, dùng nhiều thuốc statin có nguy cơ mất trí nhớ. Ảnh: Dailymail

Theo các nhà nghiên cứu, dùng nhiều thuốc statin có nguy cơ mất trí nhớ. Ảnh: Dailymail

Các nhà khoa học khác đã nghiên cứu dữ liệu của các thử nghiệm trước đó cũng đề nghị các bác sĩ nên từ bỏ việc sử dụng thuốc statin và thuốc ức chế PCSK-9. Các chất ức chế PCSK9 là một phương pháp điều trị hạ cholesterol tương đối mới, mà các nghiên cứu đã chỉ ra cũng hiệu quả trong việc cắt giảm mức LDL-C như statin.

Tiến sĩ Aseem Malhotra, một chuyên gia tim mạch của NHS, người không tham gia vào nghiên cứu đã nói với MailOnline rằng: "Ông đã xem xét toàn bộ bằng chứng, theo quan điểm của tôi, những người duy nhất nên được cung cấp thuốc statin là những người có nguy cơ mắc bệnh tim. Còn đối với những người khác, hàng chục triệu người dùng thuốc trên toàn thế giới không thuộc các loại này, họ nên biết statin sẽ không giúp họ sống lâu hơn một ngày".

Cảnh báo: Đeo kính áp tròng đi ngủ thường xuyên có thể gây mù lòa vĩnh viễn(VietQ.vn) - Kính áp tròng được xem là vật cứu cánh cho một số đối tượng như cận, viễn thị, đặc biệt khá an toàn cho người chơi thể thao nhưng nếu lạm dụng đeo cả khi đi ngủ thì vô cùng nguy hiểm.

Thông tin này cũng được xuất hiện sau một nghiên cứu lớn và đăng trên Tạp chí Y khoa Anh cũng kết luận rằng, việc đưa thuốc statin cho người cao tuổi có sức khỏe tốt có thể là một sự lãng phí thời gian.

Tương tự, theo một nghiên cứu của Tây Ban Nha với hơn 47.000 người trên 75 tuổi không tìm thấy bằng chứng cho thấy thuốc statin tạo nên sự khác biệt cho những bệnh nhân có nguy cơ thấp, mặc dù các quan chức y tế cũng đã cố gắng cho người dùng thấy được tác dụng của loại thuốc này tới bệnh tim mạch.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, hiện nay ở Anh có tới sáu triệu người trưởng thành đang dùng thuốc statin để giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nhưng nhiều bác sĩ và bệnh nhân lo lắng về tác hại lâu dài của thuốc vì nếu dùng lâu dài thuốc này thuốc làm gia tăng lượng đường trong máu, tăng HbA1c (gây bệnh đái tháo đường týp 2 ở 9 - 13% người dùng thuốc thuộc nhóm statin).

Do đó, cần kiểm tra lượng đường trong máu ở người đang dùng thuốc nhóm statin, nếu có tăng đường huyết thì dừng, chuyển dùng nhóm thuốc hạ lipid máu khác; suy giảm nhận thức (hay quên, lẫn), mất trí nhớ có thể xảy ra, đặc biệt ở người dùng thuốc nhóm statin lâu dài.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra lời khuyên, trước khi sử dụng thuốc nhóm statin cần làm các xét nghiệm men gan và đường trong máu, nếu kết quả không bình thường thì không nên dùng. 

Ngọc Nga (Theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang