Ma trận thuốc tăng cân: Vỏ Indonesia ruột Trung Quốc?

author 08:35 09/10/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người sử dụng thuốc tăng cân như một “thần dược” giúp cải thiện cân nặng, bất chấp cảnh báo của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

 Thuốc tăng cân Wisdom Weight được quảng cáo xách tay từ Indonesia được giao bán hơn 300.000 đồng/lọ

Tiền mất tật mang với thuốc tăng cân "song sinh"

Chỉ cần gõ cụm từ “thuốc tăng cân” Google sẽ cho ra khoảng 5.840.000 kết quả, có thể thấy rằng, thuốc tăng cân hiện nay đang là từ khóa được tìm kiếm khá lớn trên mạng internet. Chỉ cần vào Google gõ cụm từ thuốc tăng cân, tăng cân tự nhiên bằng thảo dược, thuốc đông y sẽ cho ra hàng triệu kết quả chỉ trong vòng vài giây.

Điều đó cho thấy "sức nóng" của sản phẩm này đối với một bộ phận dân chúng khi họ quan tâm tới việc chăm sóc sức khỏe. Lợi dụng tâm lý đó nên nhiều trang mạng, nhà thuốc quảng cáo thuốc tăng cân tràn lan với những lời lẽ "có cánh".

Tại trang website tangcan… giới thiệu nhiều sản phẩm tăng cân với công dụng giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí tốn kém để có được cân nặng như ý.

Ngoài ra, sản phẩm còn giúp người sử dụng kích thích ăn ngon và không mệt mỏi và không tích nước như các sản phẩm tăng cân thông thường khác.

Phản ánh tới Chất lượng Việt Nam, chị Nguyễn Thương Huế (45 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) vì muốn tăng cân nên đã không ngần ngại bỏ ra số tiền 350 ngàn đồng để mua sản phẩm Wisdom Weight nhằm mục đích cải thiện tình trạng suy nhược, tăng cường sức khỏe, cân nặng.

Theo chị Huế sau 20 ngày sử dụng, cân nặng có được cải thiện, tuy nhiên chị có hiện tượng mệt mỏi, mặt phù, tóc rụng từng mảng, khó thở... Khi đi khám, bác sỹ cho biết biết chị bị ngộ độc corticoid.

Tá hỏa trước kết luận của bác sỹ, chị Huế mới tìm hiểu trên mạng thì thấy nhiều loại thuốc tăng cân có tên  gọi khác nhau nhưng  ruột thì... giống nhau như là một.

 Thuốc tăng cân với tên gọi Ying Yang Wan (Dinh Dưỡng Hoàn) có nguồn gốc từ Trung Quốc

 Viên nang của thuốc tăng cân Wisdom Weight  xuất xứ Indonesia giống hệt thuốc tăng cân Ying Yang Wan (Dinh Dưỡng Hoàn) xuất xứTrung Quốc 

Qua tìm hiểu của PV, hiện trên thị trường có 2 loại thuốc tăng cân “song sinh” nhưng lại có nguồn gốc xuất xứ khác nhau, giá bán cũng khá chênh lệch. Tại một số website kinh doanh thực phẩm chức năng có bán một loại thuốc tăng cân với tên gọi Ying Yang Wan (Dinh Dưỡng Hoàn) có nguồn gốc từ Hong Kong -Trung Quốc với mức giá từ 120 – 180 ngàn đồng/ lọ. Người anh em “song sinh” của Ying Yang Wan là Wisdom Weight có xuất xứ từ Indonesia với giá bán khá cao 300 – 350 ngàn đồng/ lọ.

Khi thắc mắc về sự giống nhau đến kỳ lạ này, một chủ shop onnline giải thích: “Thành phần thuốc đều giống nhau, chỉ khác tên gọi, cũng giống như thuốc tây biệt dược giống nhau nhưng khác nhau về tên gọi do mỗi nhà sản xuất đặt khác nhau". Người này còn đặt giả thiết, nhà phân phối nhập thuốc về bao gói nên thuốc sẽ khác nhau về nguồn gốc.

 Cùng một sản phẩm nhưng tem nhãn không đồng nhất, khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận

Điều đáng nói, cùng 1 sản phẩm thuốc tăng cân Wisdom Weight được người bán quảng cáo hàng chính hãng nhưng trên nhãn các ản phẩm này không hề có mã số đăng ký của Cục ATTP, không có nhà nhập khẩu và phân phối. Thông tin chỉ đơn thuần là hướng dẫn sử dụng. Đặc biệt, "hàng xịn" này gắn tem chống hàng giả của Bộ Công an nhưng mỗi nhà cung cấp lại có một mẫu tem chống hàng giả khác nhau, khiến cho người tiêu dùng như lạc vào ma trận.

Theo chhia sẻ của chị Vũ Ngọc Hoa, Cửa hàng dược phẩm Hồng Hoa (Ngọc Hà , Hà Nội), sở dĩ có tình trạng này là do đánh vào tâm lý sinh ngoại, với chiêu bài “bình mới rượu cũ” các cơ sở kinh doanh nhập các loại thuốc tăng cân về rồi đóng vào hộp, gắn nhãn mácrồi bán với giá rất cao nhằm móc túi khách hàng.

Tác hại của thuốc tăng cân rởm như thế nào?

Trước những phản ứng khi sử dụng thuốc tăng cân, PV đã liên hệ với Th.S Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội để tìm lời giải.

“Thành phần chính của thuốc tăng cân là corticoid, chất này có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể, vì vậy khi uống nhiều thuốc tăng cân sẽ gây ra rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ (nhiều nhất là vùng mặt, cổ, lưng). Chính sự giữ nước này làm cho người dùng thấy mình đang tăng cân rõ rệt, nhưng thực chất là họ đang bị phù nề và teo cơ”, Th.S Nguyễn Trung Nguyên giải thích.

 Người tiêu dùng đang lạc vào ma trận thuốc tăng cân và không thể phân biệt chất lượng của các loại thuốc này như thế nào

Corticoid được xếp vào nhóm các thuốc độc bảng B, được dùng để điều trị các bệnh miễn dịch, dị ứng nhưng lại đang bị lạm dụng trong các loại thuốc kích thích thèm ăn, tăng cân, chữa đau khớp, viêm khớp,... Có thể dễ dàng phát hiện những người lạm dụng hoặc sử dụng kéo dài thuốc tăng cân là bụng to (tích mỡ ở bụng), chân tay nhỏ, mọc nhiều lông mày, ria mép. Những người này khi bị các bệnh nhiễm trùng thường nặng hơn nhiều so với người khác và nguy cơ tử vong rất cao, Th.S Nguyên phân tích.

Cũng theo Th.S Nguyên tự ý sử dụng thuốc tăng cân gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm như viêm loét và chảy máu dạ dày – ruột, tăng huyết áp, đái tháo đường, loãng xương, suy tuyến thượng thận, rối loạn tâm thần, rối loạn thành phần các chất muối khoáng quan trọng trong cơ thể,...

“Chính từ sự nguy hiểm đó, nên những loại thuốc tăng cân đều thuộc nhóm phải kê theo đơn. Khi sử dụng phải theo các quy định rất chặt chẽ như ghi rõ ngày, liều lượng sử dụng, thời gian dùng trong ngày, khi dùng nhiều ngày phải giảm dần liều rồi mới được ngừng”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Cảnh báo về việc người dân lạm dụng thuốc tăng cân, Th.S Nguyên nói: Thuốc tăng cân giống như con dao hai lưỡi. Lạm dụng thuốc tăng cân để cải thiện cân nặng là hành động sai lầm chẳng khác gì tự “đào hố” chôn bản thân. Tăng cân hay giảm cân đều đòi hỏi một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, hợp lý.

" Người tiêu dùng cũng nên hết sức thận trọng với những sản phẩm trôi nổi trên mạng, chưa được cấp phép của Bộ Y tế. Việc cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ hàng nghìn sản phẩm TPCN giả, đóng gói tại Việt Nam cho thấy sản phẩm này nó bát nháo như thế nào. Khi chất lượng chưa được kiểm chứng tốt nhất không nên dùng", Th.S Nguyên tư vấn.

Thận trọng với thuốc tăng cân trôi nổi trên thị trường(VietQ.vn) - Gần đây, thuốc tăng cân đang trở thành mối quan tâm lớn của toàn cộng đồng, đặc biệt là tính nguy hại của loại thuốc tăng cân trôi nổi được rao bán qua mạng.

Tuấn Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang