Thuốc tăng chiều cao: Cẩn thận nguy hiểm

author 06:23 19/12/2012

(VietQ.vn) - Phát triển chiều cao là mối quan tâm gần như hàng đầu đối với nhiều người, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Nắm bắt được nhu cầu này, một số người tung lên các trang web những mẩu quảng cáo thuốc làm tăng chiều cao với lời lẽ hấp dẫn. Không những thế, chủ nhân của các trang web còn giới thiệu những sản phẩm này có khả năng tăng chiều cao siêu tốc như một thứ thần dược dành cho người đã trưởng thành.

Quảng cáo như “thần dược”

Không khó để tìm kiếm các loại thuốc tăng chiều cao bằng một cú click chuột. Rất nhiều lời quảng cáo hấp dẫn hiện ra.

Có trang web hướng dẫn “cách tăng chiều cao khi đã qua tuổi trưởng thành”, trong đó kết hợp tập thể dục và dùng một loại thuốc gọi là Taller Plus với lời cam kết: “Một phương pháp điều trị tự nhiên có thể giúp bạn cao thêm 2 inches hoặc hơn chỉ trong vòng 4-6 tháng, 100% tự nhiên. Bạn sẽ không sợ rủi ro vì chúng tôi sẽ đảm bảo hoàn trả khoản chi phí nếu thuốc không phát huy tác dụng”.

Kèm theo là những phân tích “khoa học” về số liệu chiều cao tối đa có thể đạt được khi dùng loại thuốc này cho cả nam lẫn nữ.

Trên trang web tangchieucao.com, T.A (số điện thoại 0912760...) rao: “Bạn sẽ cao thêm 4-10cm trong mười tuần tập luyện kết hợp với dùng thuốc bổ Chondroitin... Đây là bước đột phá trong ngành y học Hoa Kỳ”.

Theo T.A, thuốc bổ Chondroitin... đặc chế bằng dưỡng chất thiên nhiên, có tác dụng tái tạo, nuôi dưỡng và làm cho chất sụn trong khớp xương dày ra để chiều cao tăng trưởng nhanh chóng.

Thế nhưng, theo các tài liệu khoa học thì một số sản phẩm có chứa Chondroitin chỉ có tác dụng đối với mắt như chống khô mắt, viêm mắt, mỏi mắt hoặc có tác dụng chống viêm, hỗ trợ giảm đau do hư khớp.

"Thoát lùn" là ước mơ của nhiều nam thanh nữ tú
"Thoát lùn" là ước mơ của nhiều nam thanh nữ tú

Ngọc Mai (Thụy Khuê, HN) hồ hởi: Mấy hôm trước em xem ti vi trên kênh todaytv thấy quảng cáo có một loại thực phẩm chức năng giúp em có thể tăng chiều cao em xem song rất vui mừng và điện thoại ngay cho bên ấy và người ta bảo thực phẩm này có thể dùng cho mọi lứa tuổi giá của sản phẩm là 1 triệu đồng một hộp ,trong một hộp có 60 viên mỗi ngày dùng 3 viên người ta nói sản phẩm này được bộ y tế công nhận là an toàn và có lợi cho sức khỏe họ nói trên trời dưới biển làm cho em không hiểu cái gì hết . Xong em hỏi sản phẩm này là do nhà nước nào sản xuất, họ nói là Đài loan sản xuất và nhập sang Việt Nam. Hi vọng ước mơ “thoát lùn” của em thành hiện thực”.

Quỳnh Như (Hải Dương) một cô gái 22 tuổi, có khuôn mặt xinh xắn nhưng mỗi tội chiều cao hơi khiêm tốn. Ước mơ thành người mẫu trở nên xa vời khi tuổi càng lớn mà chiều cao của Như thì không tăng.

Nghe bạn bè khuyên bảo, Như ăn nhiều món giàu chất dinh dưỡng, mua cả sữa tăng chiều cao dành cho trẻ em để uống nhằm tăng thêm vài cm. Chưa hết, cô còn lên mạng tìm kiếm thông tin làm thế nào để tăng chiều cao của mình. Đọc những dòng quảng cáo về thuốc tăng chiều cao siêu tốc trên mạng, Như mừng như bắt được vàng, và đặt mua để uống

“ Theo như lời quảng cáo thì T.plus là có khả năng làm cao cho những đối tượng ngoài dậy thì, từ 20 – 37 tuổi. Giá cả cho một lọ thuốc là 60$, thêm tiền sách là 35$ nữa. Người bán thuốc tự nhận là nhà khoa học và ông đảm bảo 100% về chất lượng sản phẩm cũng như lời cam kết an toàn về sức khỏe cho người sử dụng. Thành phần của thuốc được ghi rất cụ thể là “đầy đủ các chất bổ tốt như bổ xương, bổ sụn, bổ gân…”. Không chỉ uống thuốc, nhà sản xuất còn kèm theo một quyển sách hướng dẫn vận động. …Chỉ cần cao được thêm vài cm nữa thì dù có phải giảm vài năm tuổi thọ vì dùng thuốc em cũng không tiếc…”, Như cho biết.

Nguy hại đến sức khỏe

Theo các bác sĩ, chiều cao con người phụ thuộc vào gen di truyền và chất dinh dưỡng chứ không phụ thuộc vào các loại thuốc. Chiều cao của con người phát triển từ lúc chào đời đến tuổi trưởng thành là... hết cao. Các loại thuốc, hormone tăng trưởng chiều cao quảng cáo tràn lan trên mạng có thể ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe của mỗi người, vì vậy không nên dùng tùy tiện, khi dùng thuốc phải theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Hơn nữa, quá trình tăng chiều cao của cơ thể cần có thời gian chứ không thể tăng thần tốc 4-10cm trong vòng hai tháng rưỡi được.

Loại thuốc tăng chiều cao này bán tràn lan trên mạng, chưa được cấp phép lưu hành và sử dụng
Loại thuốc tăng chiều cao này bán tràn lan trên mạng, chưa được cấp phép lưu hành và sử dụng

Chị Mai (đường Nguyễn Thái Học, Hà Nội) nghe có người chuyên bán hàng xách tay thuốc kích thích tăng trưởng chiều cao, đã mua ngay ba lọ với giá 50USD/lọ để “đẩy” chiều cao cho cậu con trai 3 tuổi. Sau một thời gian uống, mặt con trai chị to hơn, các đầu ngón tay, đầu ngón chân bắt đầu phù nề. Vào BV Nội tiết TƯ kiểm tra, các bác sỹ chẩn đoán cháu bị rối loạn chuyển hóa.

Theo GS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam, các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng giúp tăng chiều cao được rao bán trên mạng chỉ là quảng cáo.

Cho đến nay chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu chứng minh những loại thuốc đó có tác dụng tăng chiều cao hay không. Tại nước ta, cũng chưa cấp phép lưu hành và sử dụng loại thuốc, thực phẩm chức năng nào có tác dụng tăng chiều cao.

“Chiều cao phụ thuộc vào gen, dinh dưỡng chứ thuốc không đóng vai trò quyết định. Theo tính toán, cơ thể nam có độ di truyền vào khoảng 75 – 80%. Có nghĩa là người bố có chiều cao tương đối tốt thì đứa con cũng được thừa kế.

Ngược lại, người bố có chiều cao hạn chế thì dù có dùng bất kỳ thần dược gì cũng khó có thể cải thiện chiều cao ở thế hệ sau”- GS Trần Ngọc Ân cho hay.

Thanh Nguyên
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang