Thuốc tăng chiều cao: Chiêu lừa cho giấc mơ người mẫu

author 13:51 02/11/2014

Kinh tế khá giả, nhiều bà mẹ không tiếc tiền mua đủ các loại thuốc tăng chiều cao cho con đang ở tuổi dậy thì để con sớm có được vóc dáng như người mẫu.

Bà mẹ nào cũng ao ước con cái có chiều cao lý tưởng như người mẫu.

 

Bỏ tiền triệu để mua thuốc tăng chiều cao

Nắm bắt được khao khát cải thiện chiều cao của nhiều bà mẹ và các nam thanh, nữ tú, nhiều trang mạng xã hội tràn ngập các quảng cáo về các loại thuốc tăng chiều cao như: “Thuốc tăng chiều cao siêu tốc”, “Thuốc tăng chiều cao đặc biệt từ thiên nhiên”, “Thuốc tăng chiều cao siêu hiệu quả”… Và giá bán những loại thuốc này cũng siêu đắt. Thảo Mi (17 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) luôn tự ti vì chỉ cao 1m50. Thấy bạn mách trên mạng có bán loại thuốc tăng chiều cao siêu tốc, Mi đã không ngần ngại xin mẹ 5 triệu đồng để mua 3 lọ thuốc. Khi mua, Vi được người bán giới thiệu, đây là loại thuốc mới được nghiên cứu thành công ở Mỹ, hàng nghìn người đã sử dụng và tăng thêm 5-10cm. Với niềm tin đó, Mi uống 3 lọ thuốc đó trong vòng 6 tháng. Nhưng thật thất vọng, chiều cao vẫn không tăng thêm 1cm nào.

Chị Mai Hoa (Ba Đình) có con gái 14 tuổi nhưng chỉ đứng đến vai các bạn cùng lứa. Sốt ruột, chị liền lên mạng tìm hiểu và bỏ ra 6 triệu đồng mua 4 lọ thuốc tăng chiều cao đặc biệt cho con. Uống hết thuốc, thấy con vẫn chưa tăng thêm centimet nào liền mua thêm 2 lọ nữa cho con uống. Sau đó, người bán lại động viên, uống thuốc này phải 1-2 năm nữa mới ngấm, khi đó mới cao nhanh được. Thấy con chán nản không muốn uống, chị đành từ bỏ không tin lời quảng cáo nữa.

Còn Minh Huy, sinh viên năm thứ nhất của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, đang nuôi giấc mơ trở thành người mẫu. Buồn phiền vì chiều cao khiêm tốn, Huy đã tìm mọi cách để tăng chiều cao. Thấy nói có loại thuốc uống vào có thể tăng chiều cao lên tới 10cm, Minh Huy đã nói dối bố mẹ phải học thêm để xin 5 triệu đồng mua 3 lọ thuốc tăng chiều cao. Uống thuốc đều đặn, chăm chỉ hàng ngày song Huy đã phải thất vọng “toàn tập” vì chiều cao vẫn “giậm chân tại chỗ”, còn mặt thì nổi đầy mụn, phải đến bệnh viện xin đơn bác sĩ về uống, bôi.

Chưa có loại thuốc nào có thể tăng chiều cao

GS Trần Ngọc Ân - Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam - cảnh báo, hiện nay chưa có một công trình khoa học nào chứng minh những loại thuốc tăng chiều cao có tác dụng tăng chiều cao thật hay không. Cơ quan quản lý dược phẩm của VN cũng chưa cấp phép lưu hành và sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng có tác dụng tăng chiều cao. Theo GS Ân, thành phần chính trong các loại thuốc tăng chiều cao đang được các quảng cáo rầm rộ là chất chondroitin sulfat được chiết xuất từ sụn vây cá mập. Song do sự khan hiếm sụn vây cá mập nên hoạt chất trên đã được chiết xuất từ khí quản bò. Để tiết kiệm hơn, các công ty dược phẩm tổng hợp thêm các chất hóa học để tạo ra hoạt chất. Một điều rất đáng lưu ý là chỉ định hiện nay đối với chondroitin sulfat là chữa các bệnh về mắt, thoái hóa, hư khớp và hỗ trợ điều trị ung thư chứ chưa có bất cứ một kết quả nghiên cứu nào về khả năng làm tăng chiều cao của chondroitin.

Một chuyên gia về xương khớp cũng khuyến cáo, việc sử dụng thuốc tăng chiều cao trong độ tuổi dậy thì, khi cơ thể đang phát triển mạnh sẽ gây hại nhiều hơn và thậm chí sẽ làm hạn chế chiều cao. Vì cơ thể đang phát triển nhanh, hệ mạch máu mới được sinh ra nhiều, cộng với việc dùng loại thuốc này sẽ hạn chế sự tăng sinh tân mạch này dẫn đến rối loạn chuyển hóa, hạn chế sự tăng trưởng của cơ thể.

Lợi dụng sự thiếu kiến thức chuyên môn của người dân mà các loại thuốc có chứa hoạt chất chondroitin đã được khoác thêm danh hiệu "thuốc tăng chiều cao". Với chiêu trò quảng cáo “tung giời”, thuốc tăng chiều cao bỗng dưng đắt hàng. Chiều cao của cơ thể mỗi người chỉ tăng lên theo thời gian, cộng với nhiều yếu tố khác như di truyền, môi trường sống, dinh dưỡng… chứ không thể có chuyện dùng thuốc để tăng thần tốc 4-10cm trong vòng vài tháng.

 

Theo Lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang