Thuốc tẩy trắng răng nguy hiểm thế nào?

author 15:42 31/10/2013

(VietQ.vn) – Tụt lợi, chết tủy thậm chí có thể gây ung thư lưỡi nếu như sử dụng phải thuốc tẩy trắng răng trôi nổi, kém chất lượng.

Tẩy trắng răng bằng thuốc đang được nhiều phụ nữ dử dụng (Ảnh minh họa)

Lạm dụng  thuốc tẩy trắng răng 

Vì lý do thẩm mỹ mà nhiều chị em đã tự ý mua thuốc tẩy trắng răng trôi nổi về dùng, bất chấp những cảnh báo của bác sỹ nha khoa về những hệ lụy mà những loại thuốc tẩy  trắng răng này mang lại.

Ths-Bs Lê Thu Hải, Bệnh viện Răng Hàm Mặt  Trung ương  cho biết, nhiều người đã lạm dụng thuốc tẩy trắng răng mà không biết là một số trường hợp không nên tẩy trắng răng như nhwungx người bị dị ứng với thành phần thuốc, phụ nữ mang thai, trẻ em và vị thành niên. Chưa kể tự tẩy trắng răng còn đối diện với những nguy cơ tổ thương nướu, lưỡi.

“Khi tự tẩy trắng răng, nướu có thể bị kích thích hoặc do mang máng tẩy trắng không đúng cách, có nhiều người tự đặt một lượng thuốc nhiều hơn quy định, thuốc tẩy trắng sẽ thoát ra khỏi máng, tiếp xúc với nướu răng, khiến nướu răng bị tổn thương. Thậm chí, ngay cả khi thực hiện tẩy trắng răng tại một số phòng nha, nướu răng không được che phủ đúng cách, thuốc tẩy trắng có thể tiếp xúc với nướu và gây ra hậu quả như trên”, Bs Hải nói.

Theo các chuyên gia răng hàm mặt, răng bị ố vàng hay nói cách khác, răng không có màu trắng tự nhiên, có rất nhiều lý do, và mỗi trường hợp cụ thể có một hướng chẩn đoán và xử trí khác nhau. Việc tự ý mua thuốc tẩy trắng về dùng có thể gây nguy hại cho răng, đặc biệt nghiêm trọng hơn khi sử dụng các loại thuốc tẩy trắng răng “tự chế”, nồng độ hydrogen peroxide không phù hợp sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam,  BS Phạm Hùng Cường, Nha Khoa Thẩm Mỹ Việt Anh ( Đội Cấn, Hà Nội) cho biết: “Tẩy trắng răng là dùng hóa chất để làm răng trắng ra bằng phản ứng oxy hóa cắt đứt các chuỗi protein màu trong răng để răng có được màu trắng như khi chưa bị nhiễm màu. Điều nguy hiểm là hiện nay các sản phẩm tẩy trắng răng tại nhà được bán rộng rãi trên thị trường,  nhưng nhiều người tiêu dùng lại không đánh giá chất lượng sản phẩm và theo dõi quá trình tẩy trắng răng mà cứ tự ý làm, điều này rất nguy hiểm”.

Nên thận trọng khi sử dụng thuốc tẩy trắng răng tại nhà

Nguy hiểm khi dùng “quá liều”

 Bản chất của thuốc tẩy trắng răng là sử dụng phản ứng oxy hoá khử để cắt đứt các chuỗi protein màu trong răng, giúp không còn nhìn thấy màu dưới ánh sáng tự nhiên nhưng không lấy đi bất kỳ yếu tố nào trong răng hay làm tổn thương bề mặt men răng.

Theo BS Phạm Hùng Cường, tẩy trắng răng có hai hình thức. Thứ nhất là dùng thuốc làm trắng có nồng độ hydrogen peroxide thấp (10 – 15%), thường do người sử dụng tự làm lấy. Thứ hai là dùng nồng độ cao, 15 – 35%, thường do các bác sĩ thực hiện. Trước khi làm trắng răng, bác sĩ sẽ xem xét tình trạng răng và căn cứ vào đó quyết định nồng độ thuốc dùng phù hợp.

Ngoài ra còn phải kiểm tra sức khoẻ răng miệng, tiến hành làm sạch, vô trùng rồi mới dùng thuốc. Đối với răng sâu, bác sĩ phải cho thuốc chống viêm tuỷ, sau đó mới sử dụng thuốc tẩy trắng.Điều đáng nói là nhiều người thay vì đến bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cách làm trắng răng an toàn, phù hợp đặc thù của răng thì lại tuỳ tiện mua thuốc, miếng dán, kem bôi… bán trên thị trường về tự tẩy, không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu là những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc thì rất khó kiểm chứng nồng độ hydrogen peroxide là bao nhiêu. Ngoài ra, cũng cần cẩn thận với một số loại kem đánh răng tẩy trắng có chứa hydrogen peroxide nồng độ thấp nhưng lại chứa những chất mài mòn. Nếu thường xuyên dùng kem có tính mài mòn cao, lớp men răng có thể mỏng dần, thay vì trắng răng, răng có thể bị vàng vĩnh viễn.

Trước đây. nhiều nghiên cứu cho thấy, Hydrogen peroxide một thành phần làm trắng răng, nếu sử dụng với lượng lớn và dài ngày có thể gây ra ung thư lưỡi, nhẹ hơn nó có thể gây kích thích sưng nướu, bệnh nhân có thể nôn mửa, buồn nôn hoặc cảm thấy nóng rát. 

“Tẩy trắng răng ngoài việc phải sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, để an toàn người tiêu dùng còn phải chú ý đến các loại thuốc tẩy trắng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh sử dụng hàng trôi nổi, các sản phẩm tự chế chưa được kiểm soát về chất lượng. Tốt nhất, để có hàm răng như ý, hãy tìm đến bác sỹ nha khoa”, BS Cường nói.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang