Cảnh báo: Không nên tin tưởng vào tác dụng 'ma thuật' của thuốc thông minh

authorNgọc Nga 06:31 23/09/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng, không có bằng chứng nào cho thấy thuốc thông minh có lợi cho bệnh nhân.

Những nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois ở Chicago, Mỹ đã công bố một bài báo trên tạp chí American Journal of Bioethics, bài báo cảnh báo rằng các nhà hoạch định chính sách cần phải thận trọng khi cho phép dùng thuốc thông minh chăm sóc bệnh nhân.

Thuốc thông minh hay còn gọi là thuốc kỹ thuật số được trang bị cảm biến điện tử thông qua việc gửi tin nhắn đến các thiết bị như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng sau đó theo dõi trong quá trình điều trị bệnh nhân có tuân thủ thuốc đã kê hay không.

Được biết, trước đó, vào ngày 13 tháng 11 năm 2017, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) lần đầu tiên chấp thuận dạng bào chế thuốc kỹ thuật số trong đó có tích hợp bộ cảm biến mở ra hy vọng theo dõi quá trình tuân thủ thuốc của bệnh nhân. Sự chấp thuận này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật số đang được phát triển để theo dõi việc sử dụng thuốc và giải quyết vấn đề tốn kém lâu dài đến từ hàng triệu bệnh nhân không tuân thủ thuốc. 

Viên thuốc kỹ thuật số này được chấp thuận để điều trị bệnh tâm thần phân liệt, điều trị cấp tính chứng hưng cảm và hưng/trầm cảm liên quan đến rối loạn lưỡng cực loại I và được sử dụng như một điều trị bổ sung cho bệnh trầm cảm ở người lớn. 

Thuốc kỹ thuật số có thể giúp bệnh nhân tuân thủ hơn trong việc dùng thuốc trong suốt quá trình điều trị.

Thuốc kỹ thuật số có thể giúp bệnh nhân tuân thủ hơn trong việc dùng thuốc trong suốt quá trình điều trị.

Theo các nhà nghiên cứu thì khi sử dụng thuốc kỹ thuật số này sẽ phần nào giúp cho bác sĩ có thể theo dõi sự tuân thủ của bệnh nhân trong quá trình điều trị. Nếu thuốc này được cung cấp phổ biển, ước tính cho thấy có thể tiết kiệm từ 100 đến 300 tỷ USD mỗi năm ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, theo Swirsky, phó giáo sư lâm sàng về khoa học y sinh học và thông tin y tế thuộc UIC College of Applied Health Sciences:  “Chúng ta cần phải biết liệu thuốc thông minh có thực sự cải thiện được việc tuân thủ dùng thuốc cũng như cuộc sống của bệnh nhân hay không. Thật ngây thơ khi nghĩ rằng loại thuốc thông minh này có thể tuân thủ các bước theo dõi của các phương pháp điều trị như một viên thuốc ma thuật. Nhiều khả năng nó sẽ chỉ thách thức sự chịu đựng của bệnh nhân."

Swirsky cho biết thêm, đơn giản là không có bằng chứng nào cho thấy thuốc thông minh có lợi cho bệnh nhân và sử dụng công nghệ ngoài các thử nghiệm lâm sàng.

Cháy bếp từ liên tục chỉ vì dùng những thứ này lót bếp, đồ ăn(VietQ.vn) - Bếp từ hiện được nhiều gia đình lựa chọn vì sự tiện lợi, tiết kiệm nhưng lại thường mắc sai lầm không đáng có khiến cho bếp nhanh hỏng, thậm chí bị cháy nổ gây ra hậu quả khó lường.

Các nhà nghiên cứu khác cũng cảnh báo rằng thuốc thông minh nên được đánh giá dựa trên hiệu quả lâm sàng của họ so với tiêu chuẩn của các loại thuốc chăm sóc, giống như bất kỳ sự can thiệp nào khác, không chỉ dựa trên sự tuân thủ hoặc tiết kiệm chi phí.

Boyd, phó giáo sư về khoa học y sinh học và thông tin y tế thuộc UIC College of Applied Health Sciences cho biết: “khi nói đến công nghệ thông tin y tế, chúng ta cần phải suy nghĩ về lâu dài. Nó không chỉ là vấn đề đầu tư có lợi tức thời mà phương pháp sử dụng công nghệ này có thể làm thay đổi cuộc sống tốt hơn. Không có gì quan trọng hơn sức khỏe của bệnh nhân cho dù mức chi phí của nhà cung cấp đưa ra là cao nhưng mỗi phương pháp điều trị đưa ra đều phải được chứng minh một cách thận trọng.

Boyd cho biết thêm, khi sử dụng loại công nghệ dựa trên dữ liệu này mức giá cũng không nên vượt quá chính sách và pháp luật công cộng. Thực tế, các công nghệ thông tin y tế hoạt động dù tốt đến mấy cũng không thể tốt bằng sự hợp tác nhuần nhuyễn giữa bác sĩ và bệnh nhân. Do đó, không nên tin vào bất kỳ phương pháp hay thuốc ma thuật nào trong quá trình điều trị và chữa bệnh.

 Ngọc Nga (Theo sciencedaily) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang