Thuốc tiểu đường có khả năng giảm tình trạng sảy thai nhiều lần

authorHương Giang 06:14 19/01/2020

(VietQ.vn) - Nghiên cứu trên những người phụ nữ bị sảy thai nhiều lần cho thấy sử dụng thuốc tiểu đường có khả năng cải thiện tình trạng này, mang lại nhiều hứa hẹn cho nền y học.

Các nhà khoa học hy vọng một loại thuốc hiện đang được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa sảy thai ở phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 33 phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 42, những người đã trải qua ít nhất 3 lần sảy thai không giải thích được nguyên nhân, cho thử nghiệm lâm sàng thí điểm. Họ yêu cầu họ dùng thuốc tiểu đường sitagliptin hoặc giả dược trong 3 chu kỳ kinh nguyệt. Sitagliptin là một loại thuốc dùng để điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Vào cuối cuộc nghiên cứu, 8 phụ nữ dùng sitagliptin đã sinh con, một người mang thai nhưng phải chấm dứt do thai nhi gặp tình trạng bất thường và 3 người mất thai trước 12 tuần thai. Các bệnh nhân đã không gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng. Trong số những người tham gia dùng giả dược, 7 người đã sinh con và 6 người mất thai trước 12 tuần.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy loại thuốc này đã thay đổi niêm mạc tử cung của người phụ nữ theo cách xuất hiện để tạo ra môi trường phù hợp, hỗ trợ mang thai. Họ đã công bố phát hiện trên tạp chí EBioMedicine.

Đồng tác giả là giáo sư Jan Brosens của Trường Y khoa Warwick Hoa Kỳ nói về các bước dẫn dắt nhóm của ông thực hiện thử nghiệm thí điểm, trước đây, quan điểm cố thủ của các bác sĩ lâm sàng rằng mang thai sớm là một trạng thái "mong manh" có thể bị phá vỡ bởi một loạt các rối loạn cận lâm sàng.

 Các nhà nghiên cứu nhận thấy khả năng hoạt động của Sitagliptin đối với những phụ nữ đã sảy thai nhiều lần, và đầy mong chờ vào các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo với quy mô lớn hơn. (Ảnh minh họa)

Người ta đã nghĩ rằng khôi phục lại sự cân bằng sẽ giúp mang thai. "Thật không may, không có bằng chứng cho thấy phương pháp này thực sự hoạt động", ông nói.

Một thập kỷ trước, nhóm của ông đã thực hiện một khám phá về các tế bào đặc biệt trong niêm mạc tử cung bao quanh phôi cấy. Những gì được gọi là tế bào "quyết định" loại bỏ phôi chất lượng kém và hỗ trợ sự phát triển của phôi chất lượng cao, Brosens giải thích.

"Nói cách khác, chúng tôi đã phát hiện ra rằng có một điểm cấy ghép, điều này hạn chế sự đầu tư của cơ thể mẹ vào phôi thai gây ra bất thường", ông nói.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng những phụ nữ bị mất thai tái phát gặp nhiều thất bại trong quá trình kiểm tra này hơn những người khác. Điều này có thể được giải thích bằng việc thiếu thứ được gọi là tế bào gốc nội mạc tử cung hoặc những tế bào nằm trong tử cung.

Điều này khiến các tế bào quyết định bị viêm và tạo ra tình trạng niêm mạc tử cung bị phá vỡ, ông nói. Nhóm của Brosens tự hỏi liệu một loại thuốc hoạt động trên tế bào gốc nội mạc tử cung có thể giúp những phụ nữ bị sảy thai  này hay không.

Phụ nữ dùng sitagliptin trong ba chu kỳ kinh nguyệt có sự gia tăng đáng kể các tế bào gốc nội mạc tử cung so với những người dùng giả dược. Cũng có một sự "giảm đáng kể" về sự phong phú của các tế bào bị viêm, Brosens nói.

"Những người tham gia được điều trị bằng sitagliptin đã làm rất tốt trong lần mang thai tiếp theo của họ. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi được thiết kế để đánh giá tác dụng của thuốc đối với tế bào gốc nội mạc tử cung và không đủ lớn để đưa ra kết luận có ý nghĩa về tỷ lệ sảy thai trong các lần mang thai tiếp theo. Vì vậy, cần một thử nghiệm lâm sàng lớn hơn trước khi phương pháp điều trị này có thể được thực hiện trước khi đưa vào thực hành lâm sàng", ông nói.

Nếu thử nghiệm lâm sàng tiếp theo thành công, sẽ có rất ít trở ngại để áp dụng phương pháp điều trị này trên toàn thế giới, Brosens cho biết.

Đường và tinh bột là nguyên nhân gây mất ngủ ở phụ nữ lớn tuổi(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới về thực phẩm chỉ ra rằng đường và tinh bột trắng có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ lớn tuổi mắc chứng mất ngủ.

Các chuyên gia không tham gia vào nghiên cứu cho biết, những phát hiện này mang đày hứa hẹn. Andrew Shennan, giáo sư khoa sản tại King College London cho biết nghiên cứu được tiến hành tốt và đưa ra một kết quả rất thú vị.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng một số ít phụ nữ tham gia không đại diện cho hầu hết phụ nữ sảy thai, vì họ có nguy cơ sảy thai tái phát rất cao.

"Loại thuốc này sẽ không có lợi cho hầu hết phụ nữ bị sảy thai nhưng có thể hứa hẹn cho những người gặp tình trạng này nhiều lần do một vấn đề cụ thể về phản ứng xảy ra ở một số người. Nghiên cứu cần nhiều phụ nữ tham gia hơn nhưng có vẻ đầy tính hứa hẹn", Shennan cho biết.

Tiến sĩ Jane Stewart, chủ tịch Hiệp hội sinh sản Anh, ca ngợi nghiên cứu này là xuất sắc trong một tuyên bố.

"Đối với bệnh nhân, việc thiếu điều trị để ngăn ngừa sẩy thai tái phát gây ra nhiều sự nản lòng. Thử nghiệm lâm sàng được lên kế hoạch sẽ rất quan trọng, lời hứa điều trị sảy thai dựa trên cơ sở khoa học vững chắc xứng đáng là một thử nghiệm lâm sàng lớn và hiệu quả. Là một bác sĩ lâm sàng, tôi hy vọng rằng bệnh nhân của tôi sẽ tham gia, và nó sẽ trở nên tuyệt vời nếu các đồng nghiệp làm theo", Jane chia sẻ.

Hương Giang (theo: Newsweek)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang