Thuốc tiểu đường có thể góp phần giảm tế bào ung thư vú đến 76%

authorHoàng Huy 14:53 01/07/2019

(VietQ.vn) - Đây là một phát hiện mới trong nghiên cứu chữa ung thư vú của các nhà khoa học, đặc biệt là ung thư vú âm tính ba. Điều này được cho sẽ là cơ hội kéo dài sự sống của nhiều bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư này.

Hầu hết các dạng ung thư vú đều phụ thuộc vào estrogen và progesterone để tăng trưởng và lan rộng. Do đó, điều chỉnh các thụ thể hoóc môn đưa ra một phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, không giống như các dạng ung thư vú phổ biến khác, ung thư âm tính ba thiếu cả ba thụ thể hoóc môn estrogen, progesterone và thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì 2 của con người.

Do đó, các bác sĩ nhận thấy dạng ung thư này khó điều trị. Ung thư vú âm tính ba chiếm khoảng 12% trong số tất cả các loại ung thư và tại Hoa Kỳ, dạng ung thư này có khả năng xảy ra ở phụ nữ da đen cao gấp đôi so với phụ nữ da trắng.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra các tế bào gốc ung thư là mục tiêu tiềm năng trong điều trị ung thư vú âm tính ba. Tế bào gốc ung thư dường như là chìa khóa cho sự hình thành và phát triển của khối u ba âm tính. Do đó các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách làm suy yếu các tế bào này và làm cho các khối u dễ được điều trị hơn.

Thuốc tiểu đường là chìa khóa để giảm tế bào ung thư vú đến 76% 

Cụ thể, một nhóm nghiên cứu do Jeremy Blaydes tại Đại học Southampton, Vương quốc Anh, phát hiện ra rằng metformin trong thuốc trị tiểu đường làm thay đổi quá trình chuyển hóa tế bào gốc ung thư.

Cách tiếp cận mới cắt giảm 76% tế bào ung thư

Thông thường, các tế bào gốc ung thư vú phụ thuộc vào cả oxy và đường (glucose) để tạo ra năng lượng mà chúng cần để tồn tại và phát triển.

Tuy nhiên, trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, những tế bào này có thể điều chỉnh sự trao đổi chất của chúng để dựa nhiều vào glucose hơn là oxy.

Trong nghiên cứu mới, Blaydes và nhóm nghiên cứu đã điều trị các tế bào gốc ung thư vú với liều metformin thấp, một loại thuốc làm giảm lượng đường trong máu ở  những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, trong hơn 8 tuần và nhận được kết quả khả quan khi tế bào ung thư giảm đến 76%.

"Công việc của chúng tôi đã cho chúng ta cái nhìn đầu tiên về cách thay đổi trong quá trình trao đổi chất có thể thay đổi sự phát triển của tế bào gốc ung thư vú và tiết lộ các phương pháp điều trị mới", Blaydes nhận xét.

Huy Hoàng (theo: medicalnewstoday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang