Thuốc tránh thai hàng ngày không an toàn tuyệt đối

author 06:58 08/11/2013

Nhiều người tin rằng uống thuốc tránh thai hàng ngày là một trong những biện pháp ngừa thai an toàn, đơn giản và tiện dụng nhất. Chính vì thế, họ sử dụng một cách vô tội vạ, dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc đến sức khỏe.

Thuốc tránh thai hàng ngày không an toàn tuyệt đối

Theo TS. DS Nguyễn Hoàng Anh - Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cho biết : hoạt chất Drosprirenone có trong thuốc tránh thai Yas và Yasmin là thành phần có tỉ lệ gây biến cố tim mạch cao nhất. Một người phụ nữ nếu sử dụng thuốc tránh thai có thành phần Drospirenone sẽ có nguy cơ mắc các bệnh huyết khối cao hơn gấp 3 lần so với người bình thường.

Hiện nay thị trường có 3 loại thuốc tránh thai gồm: 

- Thuốc tranh thai khẩn cấp ( được dùng để ngừa thai sau khi quan hệ tình dục mà không được bảo vệ)

- Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin thích hợp cho phụ nữ vừa sinh con 

- Thuốc tránh thai tổng hợp: đây là thuốc tránh thai được dùng phổ biến nhất. Mỗi hộp có 21 hoặc 28 viên, chứa loại hormone progesterone và estogen giúp chị em duy trì lượng hormene cần thiết trong cơ thể để trứng không rụng. Ngoài ra loại thuốc này còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng có thụ tinh cũng không làm tổ được. Thêm nữa, thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng. 

Theo quy định của Bộ Y tế, tất cả các loại thuốc có chứa hormone thuộc diện phải kê đơn. Nhưng vì an toàn và phục vụ trong việc KHHGD, thuốc tránh thai vẫn được bán mà không cần kê đơn. Tuy nhiên phần lớn những người đã sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đều không đọc và làm theo hết hướng dẫn có trong hộp thuốc. 

Bà Lưu Thị Hồng - Phó Vụ trưởng Vụ chăm sóc bà mẹ trẻ em ( Bộ Y tế ) cho biết : Không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc tránh thai tổng hợp hàng ngày. Đối với những bệnh có tiền sử bị tăng huyết áp, bệnh tim mạch, huyết khối tắc mạch, ra huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân, có khối u sinh dục như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung không dùng được thuốc tránh thai tổng hợp làm biện pháp tránh thai. Đối với người bình thường, tốt nhất trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa KHHGD hoặc bác sỹ sản khoa.

Để dễ nhớ, bạn nên uống vào một giờ nhất định.Một số chuyên gia khuyên bạn nên dừng uống thuốc tránh thai 2 - 3 tháng trước khi quyết định thụ thai bởi vì cũng như tác dụng ngăn ngừa sự rụng trứng, thuốc tránh thai dạng viên gây ra sự thay đổi trong tử cung của bạn. Các chuyên gia tin rằng nếu bạn có thai trở lại sau khi bạn ngừng thuốc, bào thai sẽ khó bám chắc vào dạ con. Điều này có nghĩa bạn dễ có nguy cơ sảy thai. Vậy nên hãy chờ tới khi dạ con hồi phục lại theo nhịp sinh học vốn có chứ không phải do tác động của thuốc thì hãy thụ thai.

Theo O2TV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang