Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây vô sinh

author 14:55 28/05/2015

(VietQ.vn) - Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không còn là điều xa lạ với phụ nữ hiện nay. Tuy nhiên, nếu lạm dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp có thể mang lại nhiều tác dụng phụ, thậm chí gây vô sinh.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chứa progestine liều cao, có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai. Tác dụng của thuốc cũng làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung bị đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung hoặc gây cản trở đường đi của tinh trùng hoặc trứng trong vòi trứng của tử cung. 

Gây vô sinh

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc nội tiết, thuộc nhóm phải cẩn trọng khi sử dụng, dùng thuốc bừa bãi không chỉ gặp tác dụng phụ mà còn gây ra nhiều biến chứng nặng nề. Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục về lâu dài sẽ gây hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. 

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây vô sinh 

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây vô sinh

Dùng quá liều còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn tới vô sinh. Ngoài ra, chị em có thói quen dùng thuốc tránh thai khẩn cấp dễ gây ra các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Vì vậy, phụ nữ có bệnh tim mạch, nguy cơ ung thư thì tuyệt đối không sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, theo Phụ Nữ News.

Các tác dụng phụ khác

Theo báo Infonet, sử dụng thuốc tráng thai khẩn cấp đôi khi gặp phản ứng phụ xảy ra như buồn nôn, nôn mửa; một vài trường hợp bị đau đầu, chóng mặt, đau bụng, mệt mỏi, căng vú... Các tác dụng phụ này có thể tự hết sau một vài ngày mà không cần can thiệp. Ngoài ra, khi dùng thuốc tráng thai khẩn cấp cũng có thể gây ra chảy máu bất thường, rong kinh, rong huyết cho tới tận chu kỳ kinh nguyệt sau và kinh nguyệt có thể có sớm hoặc chậm (rối loạn kinh nguyệt).

Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp có cơ chế tác dụng như viên thuốc tránh thai thông thường (liều lượng cao gấp 4 lần) nhưng không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như biện pháp tránh thai thường xuyên hàng ngày mà chỉ dùng khi khẩn cấp. Theo chỉ định, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ dùng cho những người khỏe mạnh và không được dùng quá 2 lần trong 1 tháng. Việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gặp phải những tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lâu dài tới khả năng sinh sản.

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang