Tăng nguy cơ đột quỵ do dùng thuốc tránh thai?

author 06:14 21/09/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây tại trường Đại học Loyala, Mỹ cho biết phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ chứng thiếu máu cục bộ, nguyên nhân của 85% ca đột quỵ.

Một nghiên cứu mới đây từ trường Y khoa Stritch của Đại học Loyala, Chocago, Illinois, Mỹ được công bố trên tạp chí MedLink Neurology cảnh báo rằng phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ đột qụy, đặc biệt là đối với những người hút thuốc, có huyết áp cao hoặc có tiền sử bệnh đau nửa đầu.

Trên thế giới, có hơn 100 triệu phụ nữ đang sử dụng thuốc uống tránh thai hoặc đã sử dụng chúng trước đây. Bệnh đột quỵ có liên quan đến thuốc tránh thai đã được nghiên cứu và báo cáo lần đầu tiên vào năm 1962. Tại thời điểm đó, hàm lượng estrogen trong mỗi viên thuốc tránh thai lên tới 150 microgams nhưng hiện tại, thuốc tránh thai được điều chỉnh ở mức ít nhất là 20-35 microgams và không quá 50 microgams estrogen tổng hợp trên một viên.

Thuốc tránh thai có thể làm gia tăng nguy cơ mắc chứng thiếu máu cục bộ, dẫn đến đột quỵ

Thuốc tránh thai có thể làm gia tăng nguy cơ mắc chứng thiếu máu cục bộ, dẫn đến đột quỵ

Các nhà nghiên cứu cho thấy, sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng thiếu máu cục bộ. Chứng thiếu máu cục bộ là thuật ngữ được sử dụng để mô tả tình trạng thiếu khí ôxy và các chất dinh dưỡng nuôi các tế bào não khi luồng máu thiếu. Cuối cùng thiếu máu cục bộ sẽ dẫn tới hiện tượng nhồi máu, các tế bào não bị chết và sau đó bị thay thế bằng một hốc chứa đầy dịch trong phần não bị tổn thương. Chứng thiếu máu cục bộ do các cục máu đông là nguyên nhân của 85% số ca bị đột quỵ.

Theo báo cáo, cứ 100.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì có khoảng 4,4 người mắc chứng thiếu máu cục bộ. Trong khi đó, thuốc tránh thai đã làm nguy cơ mắc chứng này lên gấp gần 2 lần, nâng con số người mắc lên 8,5 ca. Tuy nhiên, đối với những phụ nữ khỏe mạnh mà không có bất cứ yếu tố, triệu chứng nào bệnh đột quỵ thì nguy cơ xảy ra đột quỵ có liên quan đến thuốc tránh thai là rất nhỏ và họ được khuyến khích là có thể sử dụng thuốc tránh thai và khuyến cáo những phụ nữ có dấu hiệu của bệnh đột quỵ không nên sử dụng, theo Marisa McGinley, đồng tác giả nghiên cứu với Tiến sĩ  Sarkis Morales-Vidal và Jose Biller thuộc Trung tâm Y tế Đại học Loyola, Mỹ.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang