Thuốc tránh thai và tác hại cần tránh nếu không muốn hại sức khỏe

author 12:06 26/04/2017

(VietQ.vn) - Thuốc tránh thai là biện pháp được nhiều chị em phụ nữ tin dùng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, chị em không nên tùy tiện sử dụng loại thuốc này vì có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Giảm ham muốn, béo phì

Theo báo Sức khỏe& Đời sống, thuốc tránh thai có thể làm giảm nồng độ hooc-môn “yêu” testosterone theo hai cách. Đầu tiên, những viên thuốc này làm hạn chế hoạt động của buồng trứng và ngăn chặn việc sản xuất testosterone. Tiếp theo, chúng khiến gan giảm tiết hooc-môn tình dục globutin.

Ngay cả khi những viên thuốc không ảnh hướng đến ham muốn của bạn về “chuyện ấy”, thì những yếu tố khác như quá lo lắng về việc mang thai cũng có thể gây ra phản ứng tiêu cực. Đặc biệt, nếu bạn bị béo phì, hãy hỏi bác sĩ về việc sử dụng các phương pháp khác.

Thuốc tránh thai có thể gây béo phì và giảm ham muốn. Ảnh minh họa

Thuốc tránh thai có thể gây béo phì và giảm ham muốn. Ảnh minh họa 

Thuốc tránh thai gây ra cục máu đông

Thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ xuất hiện cục máu đông gấp ba lần. Do đó, khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu của cục máu đông như sưng chân hoặc tắc nghẽn ở ngực, hãy dừng uống thuốc ngừa thai ngay lập tức và đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Thuốc tránh thai gây ra chán nản

Theo Trung tâm nghiên cứu tâm thần học Alfred (Úc), người sử dụng thuốc tránh thai có thể bị chán nản gấp hai lần so với những người không sử dụng. Điều này khá bất thường, nhưng những tác động tiêu cực về mặt tình cảm có thể được giảm nhẹ bằng cách uống loại thuốc khác

Thuốc tránh thai có thể gây triệu chứng tiền kinh nguyệt giả

Thuốc tránh thai có thể gây ra các triệu chứng tiền kinh nguyệt giả như đau đầu, giữ nước, căng ngực, buồn nôn và dễ cáu gắt. Chúng không hẳn là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng cũng gây ra sự khó chịu cho bạn.

Mê mẩn bát đĩa nhiều hoa văn nguy cơ rước họa cho cả nhà(VietQ.vn) - Bát đĩa là đồ dùng hàng ngày nhưng hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại bát với hoa văn đa dạng nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm chì cực cao.

Thuốc tránh thai làm giảm lượng sữa mẹ khi cho con bú

Thuốc tránh thai có thể làm giảm sản lượng và chất lượng sữa của người mẹ. Nếu bạn đang cho con bú, tránh dùng các loại thuốc có chứa estrogen. Trên thực tế, mức độ estrogen tăng lên có thể làm giảm 5% lượng sữa mẹ.

Thuốc tránh thai tăng nguy cơ đột quỵ

Một lý do cũng khá nguy hiểm được các chuyên gia nước ngoài cho biết, nếu dùng thuốc tránh thai lâu ngày làm tăng nguy cơ đột quỵ. Cụ thể, tỷ lệ đột quỵ nhồi máu não chiếm khoảng 4,4/100.000 phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Trong một nghiên cứu phân tích gộp, thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 1,9 lần, và làm tăng tỷ lệ độ quỵ lên 8,5/100.000 phụ nữ có dùng thuốc, tin tức trên tờ Zing News.

Đối tượng nào không nên dùng thuốc tránh thai?

Báo Dân trí cho biết, nếu phụ nữ mắc bệnh viêm gan, viêm thận cấp và mãn tínhkhông được sử dụng thuốc tránh thai bởi khi vào cơ thể, sẽ làm tăng “gánh nặng” cho gan và thận, từ đó gây tổn thương nghiêm trọng đến quá trình bài tiết các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Lâu dần bệnh viêm gan, viêm thận ngày càng nghiêm trọng khó mà chữa trị.

Thuốc tránh thai cũng có nguy cơ đột quỹ và ảnh hưởng đến tính mạng. Ảnh minh họa
Thuốc tránh thai cũng có nguy cơ đột quỹ và ảnh hưởng đến tính mạng. Ảnh minh họa 

Đối với những người mắc các bệnh về tim mạch hay suy nhược chức năng tim mạch cũng cần nên tránh. Dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài sẽ gây quá tải cho hệ tim mạch, dễ dàng làm bệnh trở lên trầm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, uống thuốc tránh thai làm tăng huyết áp ở số ít phụ nữ. Do đó, nếu mắc chứng cao huyết áp không nên sử dụng thuốc tránh thai gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra những người mắc bệnh tiểu đường, mắc chứng cang tiến tuyến giáp, u vú, tắc nghẽn mạch máu hay kinh nguyệt không đều cũng không được dùng thuốc tránh thai. Nếu dùng sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang