Những lợi ích không ngờ từ thuốc tránh thai

author 06:30 19/07/2015

(VietQ.vn) - Ngoài tác dụng tránh thai thông thường, viên thuốc tránh thai còn mang đến những công dụng tuyệt như trị mụn, giảm đau bụng kinh... vời mà không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học, những phụ nữ dùng thuốc tránh thai nhằm kiểm soát sinh đẻ có kế hoạch, nó còn mang đến những công dụng hữu hiệu trong việc hỗ trợ điều trị và phòng bệnh với 1 số bệnh khác.

Điều trị hội chứng đa nang buồng trứng (PCOS)

Theo Dân Trí, buồng trứng đa nang là một trong những bệnh nội tiết thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc điểm là kinh nguyệt bất thường và những dấu hiệu dư thừa Androgen trên lâm sàng hay sinh hóa. Người bị PCOS không cân bằng hoóc-môn và do đó bị kinh không đều hay bị kinh ngắt quãng, có nhiều lông trên mặt, béo phì, nang buồng trứng, vô sinh và những tác dụng phụ khác.

Thuốc tránh thai có tác dụng hỗ trợ điều trị hội chứng buồng trứng đa nang

Thuốc tránh thai có tác dụng hỗ trợ điều trị hội chứng buồng trứng đa nang

Những hooc-môn có trong viên ngừa thai sẽ giúp phụ nữ tạo lại cân bằng, ức chế sự kích thích buồng trứng bởi Gonadotropin, nhờ đó làm giảm sản xuất Androgen. Thuốc làm giảm nồng độ LH và thành phần Estrogen kích thích sản xuất hooc môn giới tính SHBG tại gan, nhờ đó làm giảm androgen có hoạt tính.

Giảm đau bụng kinh

Khá nhiều bạn gái ở tuổi dậy thì, thậm chí khi đã trưởng thành vẫn bị những cơn đau bụng, chướng bụng trong ngày kinh nguyệt. Nguyên nhân của hiện tượng này là do hóa chất prostaglandin được cơ thể sản sinh để co thắt tử cung nhằm đẩy máu và các lớp màng trong tử cung ra ngoài. Thuốc tránh thai có thể giúp giảm lượng prostaglandin mà cơ thể tiết ra, từ đó làm dịu các cơn đau và giúp bạn dễ chịu hơn.

Điều trị lạc nội mạc tử cung

Chứng lạc nội mạc tử cung là hiện tượng các mô tử cung dính vào trong buồng trứng, ống dẫn trứng và/ hoặc các bộ phận khác của khoang chậu. Tùy vào mức độ và vị trí các mô này sẽ gây ra những tác động tới chu kì kinh và khả năng thụ tinh. Nó cũng có thể gây đau dữ dội, gây nôn và suy nhược.

Thuốc tránh thai giúp điều trị chứng lạc nội mạc tử cung

Thuốc tránh thai giúp điều trị chứng lạc nội mạc tử cung

Sử dụng thuốc tránh thai giúp làm giảm sự di chuyển và phát triển của các mô tử cung tới các bộ phận khác của hệ sinh sản. Như vậy những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể có thai sau một thời gian dùng thuốc, đồng thời sẽ bớt hẳn những cơn đau.

Trị mụn trứng cá hiệu quả

Các loại thuốc tránh thai kết hợp có thể làm giảm nồng độ hormone testosterone trong cơ thể (tất cả chị em phụ nữ đều có 1 lượng nhỏ loại hormone này). Đây là loại hormone này gây mụn trứng cá và hệ thống lông trên cơ thể. Chính vì thế, ngoài khả năng tránh thai hiệu quả, thuốc tránh thai còn có thể giúp bạn giảm mụn trứng cá và có được làn da mịn màng.

Ngăn ngừa bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu là một hội chứng lâm sàng cấp tính, gây nên bởi sự lan tràn của các vi khuẩn từ âm đạo và cổ tử cung lên các cơ quan sinh sản, có thể làm tổn hại khả năng sinh sản nếu không được điều trị.

Ngăn ngừa bệnh viêm vùng chậu là một công dụng mới của thuốc tránh thai

Ngăn ngừa bệnh viêm vùng chậu là một công dụng mới của thuốc tránh thai

Progestin trong thuốc tránh thai giúp chất nhầy cổ tử cung dầy hơn, và nghiên cứu gợi ý rằng điều này khiến các vi khuẩn khó hoạt động và xâm nhập cổ tử cung hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra lớp nhầy này tạo một rào cản gây khó khăn cho các vi khuẩn bệnh lây qua đường tình dục xâm nhập vào cổ tử cung. Tuy nhiên cần lưu ý hình thức phòng bệnh an toàn nhất là sử dụng bao cao su.

Tránh mất máu

Mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu ở phụ nữ. Khi bị thiếu máu, cơ thể thường mệt mỏi và dễ bị suy nhược. Thuốc tránh thai giúp rút ngắn ngày hành kinh và lượng máu kinh, nhằm tránh việc bị mất máu quá nhiều.

Giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư

Theo một nghiên cứu năm 2010, những phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai như uống thuốc tránh thai, vòng tránh thai… từ 15 năm trở lên giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư buồng trứng và ung thư màng trong dạ con tới gần 50%.

Uống thuốc tránh thai có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Uống thuốc tránh thai có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Theo Bác sỹ Christine Proudfit, trợ lý Giáo sư ở Khoa Sản phụ khoa tại Trung tâm y học NYU Langone  ở New York, Mỹ, đó là do thuốc ngăn quá trình rụng trứng và cân bằng các hoóc-môn tự nhiên, ngăn cơ thể ít tiếp xúc hơn với các hoóc-môn gây hại.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang