Thuốc trị táo bón Nhật Bản 'hô biến' thành detox giảm cân, trị mụn: Hiểm nguy khôn lường

author 07:04 02/04/2019

(VietQ.vn) - Lợi dụng sự tín nhiệm của người Việt với các sản phẩm xuất xứ Nhật Bản, tiểu thương bóp méo công dụng của thuốc trị táo bón thành thuốc giảm cân, khiến nhiều người hiểu nhầm.

Thuốc xổ thành detox, giảm mỡ bụng, làm đẹp da?

Hiện, trên nhiều trang bán hàng online rao bán thuốc “thần kỳ”, ngoài tác dụng chính là nhuận tràng dành cho người mắc bệnh táo bón, sản phẩm còn được thổi phồng thành “công dụng detox, nhuận tràng, làm sạch ruột, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn; Giảm sự tích tụ của mỡ thừa, độc tố, giúp bụng nhẹ tênh, săn chắc hơn; hay còn giúp hỗ trợ miễn dịch cơ thể, giúp da đẹp hơn”.

Thuốc hỗ trợ điều trị táo bón có tên Kokando xuất xứ Nhật Bản được rao bán nhiều trên mạng xã hội.

Hàng được quảng cáo xuất xứ từ Nhật Bản. Người bán hàng còn khẳng định chắc nịch: “Thuốc detox nhuận tràng, trị táo bón Kokando Nhật được điều chế trên công thức hiện đại, thành phần và chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe. Đây vốn là sản phẩm nội địa rất được ưa chuộng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Viên uống Kokando không khiến cơ thể mất nước, nhuận tràng, thải độc chứ không gây tiêu chảy, yên tâm khi sử dụng. Theo nhiều đánh giá thì thuốc detox nhuận tràng Kokando Byurakku có thể làm giảm 2 – 3kg khi hết 1 vỉ và không thấy tác dụng phụ, mệt mỏi”.

Để người mua tin dùng hơn, người rao bán còn cho biết: “Thuốc detox của Nhật về bao nhiêu cũng hết. Bản thân em trước khi đi ngủ làm 2 viên, ngày ăn bao nhiêu cũng không sợ béo. Tại sao em nói thuốc giảm cân vì khi dùng thuốc này cơ chế sẽ đào thải hết những thức ăn đã tiêu hoá xuống đại tràng ra ngoài sạch sẽ. Nó không khác gì detox ruột và đại tràng. Em không thấy mệt mỏi gì cả. Chỉ hơi đau bụng lúc đi ngoài xong là người nhẹ nhõm, bụng nhẹ bẫng và cảm giác rất phê”.

Loại thuốc này được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, từ 235 – 600 nghìn đồng/vỉ 50 viên.

Lạm dụng rất nguy hiểm

Theo thông tin truy cập được ngay trên trang chủ của hãng thuốc www.kokando.co.jp ghi rõ đây là thuốc trị táo bón tên gọi Kokando Byurakku 400 có thành phần chính bisacodyl, tác dụng kích thích niêm mạc đại tràng làm tăng nhu động ruột. Nó cũng thúc đẩy nhu động ruột để kích hoạt phản xạ đại tiện. Thuốc này có tác dụng nhanh chóng hơn so với thuốc nhuận tràng thảo dược và đặc biệt hiệu quả đối với táo bón bẩm sinh và mãn tính. Không có dòng nào cho thấy thuốc dùng để “detox, giảm cân”.

Là thuốc hỗ trợ tri táo bón nhưng được người bán quảng cáo hỗ trợ giảm cân cùng 'hàng tá' chức năng khác. 

Trao đổi với PG, GS. Nguyễn Khánh Trạch, chuyên gia hàng đầu về Tiêu hóa – Gan mật cho biết: “Với các loại thuốc nhuận tràng có chứa bisacodyl, nếu bệnh nhân táo bón dùng cần phải có chỉ định của thầy thuốc. Ngay với bệnh nhân táo bón, thuốc bisacodyl chỉ có tác dụng ngắn hạn khuyến cáo nên sử dụng trong vòng 3 – 4 ngày chứ không nên sử dụng trong thời gian dài vì sẽ gây ra tình trạng nhờn thuốc, gia tăng liều lượng cho những lần điều trị kế tiếp. Việc sử dụng thuốc nhuận tràng liên tục trong thời gian dài có thể ảnh hưởng trực tiếp tới màng nhầy ruột, bệnh càng trở nặng, lâu dần thành mạn tính, nhu động ruột mất dần chức năng”.

Ông Trạch cũng cho biết, chưa từng nghe đến việc dùng thuốc nhuận tràng có chứa bisacodyl để detox, giảm cân. “Hiện trên thị trường quảng cáo nhiều loại thuốc hay trà giảm cân người dùng cần thận trọng. Không phải thấy người ta quảng cáo hay mà tự ý sử dụng được”, ông Trạch nhấn mạnh.

Tương tự, Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng: “Về cơ chế không thể cứ ăn uống thoải mái rồi lại “tháo, thụt” bằng thuốc nhuận tràng để giảm cân, đó là cách làm phi khoa học. Còn chưa kể đến người dùng mù mờ không biết thành phần của thuốc ra sao, thuốc có được phép lưu hành ở Việt Nam hay không? Dân mình luôn tự ý sử dụng mà bỏ qua hướng dẫn, chỉ định thuốc của bác sĩ. Do vậy, nếu lạm dụng thuốc nhuận tràng để giảm cân sẽ rất nguy hiểm bởi không lường hết được hệ lụy mà loại thuốc này gây ra”.

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi cơ thể sẽ có nhu cầu khác nhau, do vậy để giảm cân an toàn, cần lựa chọn chế độ luyện tập và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Không thể áp thực đơn giảm cân của người này sang người khác, cũng không thể lạm dụng các phương thức giảm béo bằng thuốc hay trà giảm cân như quảng cáo. Để giảm cân hiệu quả, an toàn cần có sự tư vấn của bác sĩ.

19 tuổi bị suy gan, suy thận do uống trà giảm cân trên mạng(VietQ.vn) - TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo chị em phụ nữ không nên vì muốn giảm cân nhanh mà dùng các loại thuốc, trà không rõ nguồn gốc, thành phần, xuất xứ.

Mộc Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang