Thuốc trị ung thư vú bị thu hồi bằng sáng chế

author 13:40 06/08/2013

(VietQ.vn) - Đầu tháng 8/2013, Ấn Độ đã rút lại bằng sáng chế thuốc chữa ung thư vú Herceptin của công ty dược phẩm Roche Holding AG.

Sự kiện: Vụ thuốc ung thư làm từ bột than tre

Nhiều công ty dược lớn bị thu hồi bằng sáng chế thuốc tại Ấn Độ

Tờ Schweiz am Sonntag của Thụy Sĩ cho hay, Cục sở hữu trí tuệ Kolkata đã thu lại bằng sáng chế thuốc Herceptin vào ngày 17/7 bởi lẽ công ty Roche chưa hề hợp thức hóa việc đăng kí.

Người đại diện của công ty dược phẩm Roche cho biết công ty này thừa nhận rằng những người có thẩm quyền tại Cục sở hữu trí tuệ Kolkata đã tịch thu bằng sáng chế sản phẩm Herceptin của công ty.

Đây là quyết định mới nhất trong một loạt các quyết định về sở hữu trí tuệ tại Ấn Độ khiến cho những nỗ lực tiêu thụ các sản phẩm của các nhà sản xuất thuốc phương Tây tại thị trường tiềm năng này gần như đổ bể.

Ấn Độ cũng thu hồi bằng sáng chế thuốc chữa ung thư vú Tykerb của công ty dược GlaxoSmithKline's, theo quyết định của tòa án vào tháng 4.

Công ty Roche đã thiết lập các chi nhánh tại Ấn Độ để có thể khai thác thị trường này. Đồng thời công ty cũng đang cố gắng để thoát khỏi những rắc rối từ phía cơ quan sở hữu trí tuệ tại đây.

Vào tháng 8/2012, khi đang liên kết với công ty Emcure Pharmaceutics tại Ấn Độ, Roche đã cho ra mắt một phiên bản Herceptin hạ giá và một loại thuốc chữa ung thư khác là MabThera.

Năm ngoái, Ấn Độ đã thu hồi bằng sáng chế các sản phẩm thuốc viêm gan siêu vi C Pegasys của Roche, thuốc chữa ung thư Sutent của tập đoàn Pfizer và thuốc chữa bệnh hen của Merck & Co. Tất cả những sản phẩm này đều liên quan đến việc vi phạm quyền sáng tạo.

Thái Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang