Thuốc ung thư giả bằng bột than tre: Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói gì trước Quốc hội?

author 15:26 06/06/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến tình hình thuốc giả, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay sẽ có đánh giá thí điểm kết nối công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc của thuốc.

Tiếp tục chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, chiều 6/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Mùa A Vàng (Điện Biên) về tình trạng phát hiện thuốc giả, kém chất lượng, đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của Chính phủ với vấn đề này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tỷ lệ thuốc giả, thuốc kém chất lượng của thế giới trung bình là 10% trong khi tại Việt Nam tỷ lệ này chỉ 2,1%. Tuy nhiên, thời gian qua, có một số vụ việc rất nghiêm trọng như vụ thuốc ung thư bằng bột than tre. Các cơ quan đã chỉ đạo khởi tố, điều tra vụ án.

thuoc-ung-thu-gia-bang-bot-than-tre-pho-thu-tuong-vuong-dinh-hue-noi-gi

  Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đang trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Về giải pháp ngăn chặn thuốc giả, thuốc kém chất lượng, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ cũng chỉ đạo thực hiện các giải pháp như đấu thầu thuốc tập trung tại Bộ Y tế, tại Bảo hiểm Y tế Việt Nam, tại các địa phương. Qua đó đã giảm được 15-20% chi phí giá thuốc, thuốc biệt dược gốc cũng giảm được 13%.

Thời gian qua, Thủ tướng có chỉ đạo và từ 2017 đã có kết nối công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc của thuốc tại 3 tỉnh, sắp tới sẽ có đánh giá thí điểm để triển khai trên cả nước.

Chỉ thị của Thủ tướng cũng chuẩn bị ban hành để chống hành vi buôn bán thuốc giả, thuốc lậu trên phạm vi cả nước.

Đồng thời tăng cường công tác đấu thầu thuốc tập trung tại 2 kênh Bộ Y  tế, BHXH Việt Nam,... để bảo đảm chất lượng thuốc đầu vào, giảm chi phí giá thuốc (trong đó giá biệt dược cũng giảm); tăng cường công tác quản lý chất lượng và quy trình kê đơn, bán thuốc...

Hơn 2 ngày qua, Quốc hội đã lần lượt chất vấn 4 thành viên Chính phủ: Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Lao động, Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Giáo dục – Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Mỗi Bộ trưởng đều có hơn một buổi làm việc trên “ghế nóng”.

Máy bơm của máy lọc nước hay gặp sự cố, khắc phục ra sao?(VietQ.vn) - Máy bơm là bộ phận quan trọng của máy lọc nước tuy nhiên bộ phận này lại rất hay gặp lỗi. Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục ra sao?

Theo đó, phần chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT bắt đầu từ sáng 6/6 và kéo dài thêm 30 phút vào buổi chiều. Từ 14h25 mới đến phần đăng đàn của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Trừ thêm giờ nghỉ giải lao, ông Huệ có khoảng 120 phút để vừa báo cáo thêm các vấn đề thuộc về công tác điều hành, chỉ đạo của Chính phủ trên tất cả các mặt vừa trực tiếp trả lời thêm các chất vấn của đại biểu.

Lâm Anh

Xem thêm video:

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang