Thuốc valproate - thủ phạm gây ra chứng dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ

authorThu Thảo 09:35 26/04/2017

(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ của cơ quan y tế Phápl, thuốc valproate điều trị chứng co giật và động kinh cho phụ nữ có thai là thủ phạm gây ra dị tật bẩm sinh ở 2150 đến 4100 trẻ em tại Pháp.

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ của cơ quan y tế Pháp được đăng tải trên Dailymail, thuốc valproate điều trị chứng co giật và động kinh cho phụ nữ có thai là thủ phạm gây ra dị tật nghiêm trọng ở 2150 - 4100 trẻ em tại Pháp kể từ khi loại thuốc này lần đầu tiên được tung ra thị trường năm 1967.

Nghiên cứu xác định sự ảnh hưởng của thuốc valproate được thực hiện bởi Cơ quan An toàn Dược phẩm Quốc gia Pháp (ANSM) và Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Pháp.

Trong tuyên bố chung công bố ngày 20/4, Cơ quan An toàn Dược phẩm Quốc gia Pháp (ANSM) và Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Pháp cho biết những phụ nữ dùng thuốc valproate điều trị các chứng co giật và bệnh động kinh trong thời gian mang thai có nguy cơ sinh ra những em bé bị dị tật bẩm sinh cao gấp 4 lần so với những người không sử dụng.

Thuốc valproate thủ phạm gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng

  Thuốc valproate thủ phạm gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng

Giám đốc phụ trách khoa học thuộc ANSM Mahmoud Zureik, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết nghiên cứu khẳng định bản chất của thuốc chữa động kinh và co giật có thể gây ra dị tật ở trẻ sơ sinh. Con số thống kê lên tới 3000 tường hợp bị dị tất là con số đáng báo động.

Thuốc trị chứng co giật được cho là thủ phạm gây ra nhiều loại dị tật, trong đó có nứt đốt sống (spina bifida), dị tật ở tim và bộ phận sinh dục. Ngoài ra, loại thuốc này có nguy cơ cao gây ra các chứng tự kỷ và phát triển thần kinh vận động. Vấn đề này sẽ được làm sáng tỏ trong một nghiên cứu tiếp theo dự kiến công bố vào cuối năm nay. Theo ước đoán ban đầu, có tới 30-40% trẻ nhiễm thuốc này khi nằm trong bụng mẹ có thể gặp phải những rối loạn như vậy.

Điện thoại thông minh ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ như thế nào?(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Birbeck (London, Anh) mới đây đã phát hiện ra tác hại của việc sử dụng điện thoại thông minh tới sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ của trẻ nhỏ.

Thu Thảo (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang