Thuốc xịt diệt côn trùng không mùi vẫn độc, dễ cháy tránh dùng sai cách

author 11:23 16/09/2019

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều gia đình sử dụng bình thuốc xịt diệt côn trùng tuy nhiên theo các chuyên gia nên thận trọng khi dùng vì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên thị trường có nhiều loại thuốc của nhiều hãng khác nhau như Raid Maxx, Mortein, Mosfly, Falcon..., nhưng đều có thành phần hoạt chất tương tự nhau, thường là Tetramethrin, Cypermethrin, Iminoprothrin, Prallethrin, Permethrin (những chất hóa học tổng hợp thuộc nhóm Pyrethroids) hay Propoxur (nhóm Carbamate).

Thuốc xịt diệt côn trùng Propoxur

Propoxur là một chất ức chế không hồi phục men Cholinestarase ở động vật (kể cả người). Khi Cholinesterase bị ức chế, hệ thần kinh tự chủ sẽ hoạt động quá mức và không kiểm soát dẫn đến tử vong. Các thuốc này đều đã đăng ký và được cấp phép lưu hành của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ .

Trước đó, các chất này được dùng thử nghiệm trên động vật với liều đủ lớn gây ngộ độc để nghiên cứu ảnh hưởng trên sức khỏe. Từ đó, các nhà khoa học phỏng đoán được tác dụng của thuốc lên người như thế nào. Tác hại gây ngộ độc là hầu như không có nếu thuốc được dùng cẩn thận và hợp lý.

 Cẩn thận khi sử dụng thuốc xịt diệt côn trùng 

Ngoài tác dụng diệt côn trùng, các thuốc này với hàm lượng nhất định sẽ có tác dụng lên con người, vật nuôi và môi trường. Thuốc có thể gây ô nhiễm nguồn nước và làm chết các động vật thủy sinh.

Tác dụng nguy hiểm nhất, đã được ghi nhận trong y văn bởi các chuyên gia y tế là khả năng gây ngộ độc cấp tính ở người nếu nạn nhân tiếp xúc với một lượng thuốc đáng kể trong thời gian ngắn.

Thuốc xịt côn trùng Pyrethroids

Các thuốc Pyrethroids nói chung ít nguy hiểm nhưng có thể đe dọa tính mạng nạn nhân nếu hít vào một lượng đáng kể (30 ml trở lên). Thuốc sẽ kích thích phế quản tiết dịch và gây co thắt cơ trơn dữ dội, tác động ức chế hệ thần kinh trung ương làm giảm tri giác hay hôn mê, tụt huyết áp, ngứa trên da, đỏ da...

Ngộ độc Propoxur có biểu hiện rõ hơn: Nhịp tim chậm làm bệnh nhân ngất xỉu; tụt huyết áp, tăng tiết dịch và tăng co thắt cơ trơn phế quản khiến nạn nhân khó thở, tím tái; đau bụng, nôn ói, tiêu chảy do tăng nhu động ruột, mờ mắt, hoa mắt do giảm nhãn áp; ngoài ra bệnh nhân có thể bị nhức đầu, ù tai và hôn mê. Nạn nhân sẽ tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời.

Sử dụng thuốc kháng sinh có thể khiến nguy cơ mắc các bệnh về tim tăng gấp đôi (VietQ.vn) - Gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra sự liên quan giữa việc dùng một số loại thuốc kháng sinh phổ biến có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, đặc biệt là hở van tim.

Thuốc diệt côn trùng không mùi insecticide

GS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, có rất nhiều loại chất khác nhau, tùy thuộc vào thành phần của loại thuốc diệt côn trùng mà khẳng định mức độ độc hại như thế nào. Thuốc diệt côn trùng insecticide có thành phần hóa học thuộc lân hữu cơ hoặc cacbamat hay piretroid.

Nhóm chất piretroid có tác dụng mạnh với động vật biến nhiệt như côn trùng và ít độc với động vật máu nóng (động vật đẳng nhiệt) như con người. Tuy nhiên trên lý thuyết không có loại thuốc trừ sâu nào lại không gây độc hại cho con người. Còn mức độ gây độc hại lại tùy thuộc vào liều lượng, tần số, kỹ thuật sử dụng và cấu tạo hóa học của chất diệt côn trùng.

Các loại thuốc diệt côn trùng đều có tính chất cháy mạnh tránh để gần nơi nhiệt độ cao

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hoá, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, về bản chất thì tất cả các loại chai xịt diệt côn trùng đều phải pha thêm dung môi hữu cơ và chất nhũ hoá. Hàm lượng thuốc trừ sâu có trong đó đủ để giết côn trùng, nhưng nó chỉ chiếm một phần.

Để thuốc trừ sâu có thể tan, biến thành dạng nước hoặc dạng xịt thì người ta buộc phải pha trộn với các chất làm tan. Chất gây cháy ở đây chính là dung môi hữu cơ. Dung môi hữu cơ có thể pha vào bình xịt là benzen, ethanol, xăng, tolen…

Đặc điểm nổi trội là chúng có khả năng bắt cháy mạnh. Do tính chất cháy mạnh, cháy lâu hơn gas, nhiệt lượng cao hơn bên khi ở dạng phun sương, dung môi hữu cơ này bắt cháy càng nhanh, dễ dàng hơn, ngọn lửa bùng lên cũng nóng rát hơn. Gần như trong tất cả các sản phẩm diệt côn trùng dạng bình xịt này, nhà sản xuất đều cảnh báo tránh xa lửa.

Nếu trường hợp bị ngộ thuốc diệt côn trùng cần nhanh chóng cách ly nạn nhân khỏi nguồn thuốc, gọi ngay dịch vụ y tế đến cấp cứu, giữ lại bình thuốc để giúp nhân viên y tế biết được hoạt chất gây ngộ độc. Nếu thuốc tiếp xúc qua da hay mắt thì phải rửa ngay với thật nhiều nước sạch (tối thiểu 15 phút). Nếu nạn nhân hít phải thuốc thì di chuyển nạn nhân tới nơi không khí thoáng sạch. Phần còn lại là công việc của nhân viên y tế.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang