Thượng Hải: "Sốt" mua biển số trước khi mua ôtô

author 17:44 23/01/2013

(VietQ.vn) - Trước tình trạng biển số ô tô ngày càng đắt đỏ và khó khăn để sở hữu, người dân Thượng Hải (Trung Quốc) đã phải mua biển số trước khi đủ kinh phí mua xe.

Cô Qian, một người dân đang đi lại bằng xe máy, đã đấu giá thành công cho một tấm biển số xe ô tô vào thứ 7 tuần trước, trong phiên đấu giá hàng tháng của thành phố Thượng Hải được tổ chức lần đầu tiên trong năm 2013. 

Xếp hàng để mua được biển số xe ô tô

Cho rằng mặc dù việc làm này khá kỳ lạ, nhưng cô muốn chắc chắn mình sẽ có biển số xe ô tô. Theo cô, việc mua ô tô quá đơn giản và luôn sẵn có trong bất cứ đại lý xe hơi nào. Chỉ biển số xe là ngày càng khó khăn để sở hữu. Cô đã bỏ ra 75.000 nhân dân tệ (tương đương 250 triệu đồng) để mua được tấm biển số xe.

Trong tháng 1/2013, tỷ lệ phần trăm đấu giá biển số xe thành công đã giảm mạnh, chỉ có 9.000 biển số được bán ra trong khi số người tham gia đấu giá là 20.857 người.

Ủy ban đấu giá sản phẩm quốc tế của Thượng Hải cho biết, những đổi mới chính sách về phương tiện giao thông khiến các phiên đấu giá trong tháng 1 đạt kỷ lục mới, trung bình là 75.332 nhân dân tệ/chiếc biển số, tăng 6.000 tệ so với tháng 12/2012.

Zhou Wenchao, một nhân viên bán hàng tại một đại lý xe hơi Thượng Hải cho biết: "Nhờ những quy định mới, bây giờ khách hàng có thể mua biển số trước khi mua xe. Họ sẽ không phải lo lắng và chờ đợi biển số xe trong thời gian dài để chính thức được lưu thông xe trên đường".

Theo Zhou, có vẻ như không gì có thể ngăn chặn sự tăng giá biển số xe của Thượng Hải và thiết lập những kỷ lục mới, vì tâm lý lo lắng cháy hàng và hét giá của người dân. Đối với nhà thầu, đây là thời điểm thích hợp để thu lợi nhuận.

Ông FengShiming, một nhà phân tích thị trường ô tô của Công ty Tư vấn Menutor, nhận định: "Cho đến nay, thị trường ô tô (kể cả xe ô tô chở khách và xe thương mại) có mức tăng trưởng 4%. Trong số đó, sự phát triển của xe ô tô chở khách là khoảng 7%, đã phản ánh một nhu cầu tiêu thụ ô tô và các loại biển xe khá lớn".

Trong khi đó, một quy định mới được công bố nhằm kiềm chế đầu cơ giá vào tháng 7/2013 đã không hiệu quả như mong đợi. Quy định này cho phép kéo dài thời gian sở hữu biển số xe là từ một đến ba năm, dự kiến ​​sẽ ngăn chặn giới đầu cơ mua đi bán lại biển số. Tuy nhiên, giá trung bình biển số xe của Thượng Hải đã tăng hơn 28% kể từ khi quy định được ban hành.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang