Thương hiệu Đại học Đông Á - Đà Nẵng bị xâm hại?

author 09:20 26/09/2012

Bao năm xây dựng thương hiệu "Đông Á", Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) bỗng dưng bị một đơn vị cùng ngành xâm hại nghiêm trọng. Đại học Đông Á đã quyết định thuê một công ty luật bảo vệ nhãn hiệu đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của mình.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học (ĐH) Đông Á, Đà Nẵng - bà Nguyễn Thị Anh Đào - cho biết, từ năm 2005, ĐH Đông Á, Đà Nẵng đã lập hồ sơ gửi Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) đăng ký bảo hộ độc quyền 12 nhãn hiệu "Đông Á" trong nhóm ngành nghề GDĐT. Thế nhưng, năm 2008, tại Bắc Ninh đã xuất hiện một trường ĐH mang tên Đông Á (ĐH Công nghệ Đông Á Bắc Ninh).

Tất nhiên, thương hiệu gần giống, dễ gây nhầm lẫn này hoàn toàn không được đăng ký bản quyền thương hiệu. Và tác hại của nó đã xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ĐH Đông Á Đà Nẵng.

Năm học 2009-2010, Trường ĐH Công nghệ Đông Á, Bắc Ninh bị Bộ GDĐT đình chỉ tuyển sinh, lập tức ĐH Đông Á Đà Nẵng đã "gánh" ngay hậu quả. Phụ huynh, sinh viên phản ứng, truyền thông đưa tin nhầm lẫn, là ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhà trường, suy giảm đến uy tín, thương hiệu của ĐH Đông Á rất nghiêm trọng.

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu Đại học Đông Á cho trường Đại học Đông Á Đà Nẵng. Ảnh: N. M
Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu Đại học Đông Á cho trường Đại học Đông Á Đà Nẵng. Ảnh: N. M

Ngay thời điểm này, ĐH Đông Á Đà Nẵng đã có những phản ứng tích cực nhằm tự bảo vệ. Thậm chí liên tiếp các năm sau đó, ĐH Đông Á Đà Nẵng đã nhờ sự can thiệp của Sở KHCN Bắc Ninh, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KHCN. Thế nhưng mọi nỗ lực từ phía trường đều chưa đạt hiệu quả.

ThS Đỗ Thế - Phó Hiệu trưởng ĐH Đông Á Đà Nẵng - cho biết: "Liên tiếp thời gian gần đây, ĐH Công nghệ Đông Á Bắc Ninh lại ngang nhiên vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu độc quyền Đông Á của chúng tôi. Không chỉ đăng thông tin tuyển sinh dưới tên "ĐH Đông Á" (không có tên công nghệ hoặc chỉ dẫn địa lý là tỉnh Bắc Ninh) trên website chính thức mà họ còn dùng hình ảnh của ĐH Đông Á Đà Nẵng để quảng bá, tuyển sinh trên toàn quốc.

Nghiêm trọng hơn, sự vi phạm trắng trợn, phổ biến này đã gây nhầm lẫn cho hầu hết giới học sinh, sinh viên, phụ huynh và cả báo chí. Năm học này, hàng loạt sinh viên của họ đã mang giấy báo trúng tuyển vào Đà Nẵng để nộp vào... ĐH Đông Á của chúng tôi. Có ít nhất 7 tờ báo và các trang mạng điện tử đã đăng về những sai phạm của ĐH Công nghệ Đông Á Bắc Ninh, nhưng dùng hình ảnh ĐH Đông Á Đà Nẵng. Viết bài phản ánh sai phạm trong công tác tuyển sinh của trường này, song lại chỉ nêu là ĐH Đông Á một cách chung chung, gây nhầm lẫn mà nơi chịu thiệt là trường chúng tôi.

Những vi phạm, xâm hại của họ có dấu hiệu cố ý, lặp lại nhiều lần. Mặt khác, thiệt hại của ĐH Đông Á Đà Nẵng đã quá nghiêm trọng và không thể chấp nhận được, nên HĐQT ĐH Đông Á quyết định ký hợp đồng với Cty luật để bảo vệ quyền lợi của mình. Chúng tôi đã tự bảo vệ, nhờ cơ quan quản lý nhà nước can thiệp đều không kết quả, lần này sẽ nhờ đến cơ quan pháp luật, cần thiết sẽ kiện ĐH Công nghệ Đông Á Bắc Ninh ra tòa trong tháng 9, 10 năm nay".

Theo Lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang