Thương hiệu H&M, Chanel, Louis Vuitton, Gucci, UNIQLO, YSL đăng bản đồ có hình đường lưỡi bò phi pháp

author 06:23 06/04/2021

(VietQ.vn) - Hàng loạt thương hiệu lớn trên thế giới như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, UNIQLO, YSL… bị phát hiện công khai đăng bản đồ có 'đường lưỡi bò' phi pháp trên website phiên bản tiếng Trung.

Báo Thanh Niên đưa tin, ồn ào liên quan đến H&M chưa kịp lắng xuống, hàng loạt thương hiệu thời trang đẳng cấp thế giới như: Chanel, Louis Vuitton, Gucci, UNIQLO, YSL… bị phát hiện công khai đăng bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên website phiên bản tiếng Trung.

Theo đó nhiều hãng thời trang đình đám thế giới như: Chanel, Louis Vuitton, Gucci, UNIQLO, YSL… công khai hiển thị bản đồ có ''đường lưỡi bò'' phi pháp ngay trên website của mình. Cụ thể, khi vào website phiên bản tiếng Trung của các hãng này, người dùng dễ dàng bắt gặp phần bản đồ hiển thị định vị cửa hàng ở đầu trang. Chỉ cần thu quy mô của bản đồ ra khu vực châu Á, người xem dễ dàng nhìn thấy hình ảnh "đường lưỡi bò" sắc nét, “nuốt” hết Biển Đông, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

 

 

 

 Loạt thương hiệu may mặc lớn như H&M, Chanel, Louis Vuitton, Gucci, UNIQLO, YSL đăng ảnh bản đồ có hình đường lưỡi bò phi pháp, vi phạm chủ quyền Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Ảnh: Thanh Niên

Động thái bất chấp của các hãng thời trang hàng đầu thế giới làm “mát lòng mát dạ” đất nước tỉ dân nhưng lại xem nhẹ vấn đề chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của các quốc gia khác ở Biển Đông, trong đó có Việt Nam. Các “ông lớn” thời trang gây thất vọng khi sẵn sàng vì lợi ích tại thị trường đông dân nhất hành tinh mà xem nhẹ công lý, luật pháp quốc tế...

Trước đó, việc thương hiệu thời trang H&M sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên website tiếng Trung đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ và tẩy chay từ cộng đồng mạng và người tiêu dùng Việt Nam.

Làn sóng phản đối bắt đầu từ vụ việc thương hiệu thời trang H&M ngày 2/4 đã chấp nhận chỉnh sửa bản đồ đăng lên theo yêu cầu của chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vì họ cho rằng bản đồ đăng tải đầu tiên “có vấn đề”. Theo hãng tin AP, phía đại diện H&M đã chấp nhận chỉnh sửa bản đồ sau khi nhận chỉ trích từ chính quyền địa phương. Sau đó, thương hiệu này đã đăng lại bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp trên website.

Hành động của H&M đã ngay lập tức khiến người dân Việt Nam phẫn nộ. Làn sóng tẩy chay thương hiệu này nhanh chóng lan rộng trên khắp các trang mạng xã hội.

Trên trang fanpage Facebook chính thức của thương hiệu H&M với 39 triệu lượt người thích, tại các bài đăng gần nhất, đồng loạt cư dân mạng Việt Nam đã bình luận bác bỏ bản đồ đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc, khẳng định chủ quyền hợp pháp của Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa và kêu gọi tẩy chay thương hiệu. Thậm chí còn có cư dân mạng còn muốn đánh sập trang fanpage của thương hiệu và muốn H&M rút khỏi thị trường Việt Nam vì “pha xử lý lật lọng”. Trước đó, H&M cũng bị thị trường Trung Quốc tẩy chay vì tuyên bố không dùng bông Tân Cương do liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức.

"Đường lưỡi bò" hay "đường chín đoạn" là khái niệm Trung Quốc tự đưa ra để tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trái ngược hoàn toàn với luật quốc tế hiện hành. Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết khẳng định tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố, không chấp nhận Trung Quốc dùng đường lưỡi bò để xâm phạm vùng biển của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng, "đường lưỡi bò" ở Biển Đông của Trung Quốc "vô lý và phi pháp".

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang