Thương hiệu là ‘vũ khí’ của doanh nghiệp

author 11:35 07/11/2020

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp cần coi thương hiệu là một vũ khí chứ không chỉ là công cụ, chỉ khi sở hữu vũ khí đó, doanh nghiệp mới có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng với các doanh nghiệp và thương hiệu khác.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu. Vì vậy, việc đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp sẽ là giải pháp phát triển bền vững cho các doanh nghiệp và ngành hàng tại Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong bối cảnh hiện nay, thương mại điện tử sẽ là một trong những lĩnh vực ưu tiên, thể hiện tính hợp hiến hợp pháp cũng như nhất quán trong hoạt động đầu tư, đảm bảo an ninh mạng và phù hợp với thực tiễn. Thương mại điện tử sẽ là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để tạo ra những vận hội mới trong đổi mới hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp cần coi thương hiệu là một vũ khí chứ không chỉ là công cụ. Ảnh minh họa.

Đồng thời, ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng chỉ ra, từ khoảng 3-5 năm trở lại đây hình thái của doanh nghiệp đã bắt đầu thay đổi khá lớn, đã có một bộ phận các doanh nghiệp được tiếp cận công nghệ cũng như những tư duy mới để thay đổi quan điểm kinh doanh. Quan điểm đó là 1 doanh nghiệp muốn phát triển sẽ cần hai yêu cầu rất quan trọng là tư duy và tầm nhìn kỷ lục kèm theo ý tưởng sáng tạo. Sự sáng tạo rất cần những điểm khác biệt, càng sáng càng tạo được những công cụ để giúp cho doanh nghiệp có sự khác biệt lớn về sản phẩm cũng như dịch vụ thì cơ hội thành công của doanh nghiệp càng lớn.

“Trước kia khi người ta nói đến việc làm thương hiệu thường hay nói đến như cái áo bên ngoài - tức là bộ nhận diện. Nhưng hiện nay tư duy về nhận diện đã thay đổi khá lớn do yêu cầu của thị trường nên các doanh nghiệp cần phải linh hoạt hơn. Có một ví dụ là trên các đường phố Việt Nam thường có rất nhiều biểu ngữ, khẩu hiệu mà người đi đường thì không bao giờ nhớ được nội dung gì, kể cả khi người ta quyết định dừng lại 1 phút để đọc cũng không thể nhớ được”, ông Trường minh chứng.

Do đó ông Trường nhìn nhận, đây là một điểm mấu chốt khi các doanh nghiệp thực hiện các nội dung tiếp thị quảng cáo. Thay vì dùng nhiều lời, thay vì dùng chữ thì với xu hướng hiện nay người ta hay sử dụng các yếu tố hình ảnh. Nhiều doanh nghiệp họ đã áp dụng các công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo để có thể chinh phục được rất nhiều khách hàng. Thay vì việc đọc những thông tin giống như đọc báo, thông tin bằng hình ảnh sẽ tạo nên sự đột phá và chỉ với một đoạn video rất ngắn nhưng sẽ tạo ra tính thời sự rất cao.

"Chúng ta có một lợi thế cực kỳ lớn là nhờ vào cộng đồng mạng và vai trò của yếu tố trực tuyến nên nguồn thông tin được lan truyền rất nhanh. Các doanh nghiệp cần coi thương hiệu là một vũ khí chứ không chỉ là công cụ, chỉ khi sở hữu vũ khí đó, doanh nghiệp mới có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng với các doanh nghiệp và thương hiệu khác", ông Trường nêu quan điểm.

Phát triển thương hiệu cà phê đặc sản để thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực Bắc Âu(VietQ.vn) - Các nước Bắc Âu có lượng tiêu thụ bình quân cà phê trên đầu người mỗi năm khá cao. Để thúc đẩy xuất khẩu cà phê vào khu vực này, các doanh nghiệp cần chú trọng vào khâu canh tác, phát triển sản xuất gắn với môi trường bền vững, đặc biệt nên cân nhắc phát triển thương hiệu cà phê đặc sản.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang