Mỹ phẩm Top White: Có dấu hiệu quảng cáo lừa dối khách hàng về công dụng sản phẩm?

author 06:29 01/04/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Top White đang quảng cáo như thuốc chữa bệnh, đặc trị hầu hết các bệnh về da là có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?

Tràn lan quảng cáo vượt quá công dụng

Theo tìm hiểu của PV, các sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn Top White do Công ty TNHH Happy Secret (số131, đường số 10, khu phố Nam Quang 1, Phú Mỹ Hưng, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM) sản xuất và kinh doanh. Theo giới thiệu, Hoa hậu doanh nhân Cao Thị Thùy Dung là người sáng lập kiêm điều hành thương hiệu này.

Trong các quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, trên Website https://topwhite.vn/, mỹ phẩm Top White tự “nổ”: “Đến nay Top White đã chứng minh hàng triệu ca điều trị thành công. Vì vậy, nếu bạn đặt lòng tin và cho mình cơ hội sử dụng mỹ phẩm Top White thì mọi vấn đề đều có thể thay đổi được.

Với sạm nám, tàn nhang, đồi mồi, mụn sẽ được giải quyết nhanh chóng và an toàn giúp bạn có một làn da trắng hồng khỏe đẹp...”; hay “Cùng với dòng sản phẩm White Perfect, không chỉ giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nám, chúng tôi còn giúp tất cả mọi người điều trị hết các bệnh lý trên da và làm trắng da an toàn”.

Những lời quảng cáo có cánh khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là thuốc điều trị bệnh lý về da 

Để minh chứng cho những lời quảng cáo “có cánh” của mình, mỹ phẩm Top White đã giới thiệu “siêu phẩm” kem WHITE PERFECT D1 Renew Skin. Dòng sản phẩm này được cấp phép là mỹ phẩm, chỉ có tác dụng dưỡng da, làm mờ nám cho da nhạy cảm... nhưng tại website trên, sản phẩm được thần thánh hóa công dụng trở thành: “Kem trị nám tốt nhất dành cho da nhạy cảm”, có thể tái tạo trắng da,  điều trị hiệu quả các vấn đề nám, tàn nhang, đồi mồi.

Không những vậy, sản phẩm kem WHITE PERFECT D1 Renew Skin còn được quảng cáo mô tả với nhiều lời hoa mỹ: “Trị nám cho da thường đã khó, đối với da nhạy cảm lại càng khó hơn, nhưng bạn không cần lo lắng vì hiện nay đã có kem trị nám cho da nhạy cảm WHITE PERFECT D1 Renew Skin. Đây là siêu phẩm mới ra mắt của mỹ phẩm Top White, hướng đến nhóm khách hàng có làn da nhạy cảm, giúp quá trình chăm sóc da trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết”.

Một sản phẩm khác là “WHITE PERFECT D4 ACNES CREAMY” cũng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, có khả năng đặc trị các vấn đề về mụn da như: “Đặc trị mụn, trị sẹo thâm vĩnh viễn”.

 Người tiêu dùng có nên tin vào những lời quảng cáo như thế này?

Sản phẩm Top White D4 được cấp phép là mỹ phẩm nhưng được quảng cáo thêm nhiều công dụng như: chuyên trị tận gốc các loại mụn bọc, mụn ủ, mụn đầu đen, mụn trứng cá. Nếu sử dụng kết hợp với sửa rửa mặt Top White D5 sẽ có hiệu quả và hài lòng ngay lần đầu sử dụng, da sẽ cân bằng độ ẩm trắng sáng, lỗ chân lông nhỏ lại và hết thâm mụn sau hai tuần sử dụng.

Rõ ràng, dòng mỹ phẩm mang nhãn hiệu Top White được cấp phép một đằng nhưng lại quảng cáo một nẻo, tự ý thêm nhiều công năng vượt quá so với cấp phép. Điều này dẫn đến nhiều khách hàng bị “sập bẫy” bởi những lời có cánh và sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm dù không biết thực hư công dụng của sản phẩm như thế nào.

Vi phạm đạo đức kinh doanh?

Việc quảng cáo mỹ phẩm thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi gian dối, khiến người tiêu dùng lầm tưởng mỹ phẩm là thuốc chữa bệnh. Dù vậy, tại website https://topwhite.vn/ vẫn bất chấp quy định và đạo đức kinh doanh, quảng cáo sản phẩm vô tội vạ khiến người tiêu dùng hoang mang.

 Một hình thức quảng cáo gây hiểu lầm khác của sản phẩm Top White

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Liên tiếp quảng cáo vượt quá công năng để nhằm lừa dối người tiêu dùng? 

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Bộ sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu Top White sử dụng các cụm từ có dấu hiệu sai phạm trong quảng cáo khiến người tiêu dùng lầm tưởng, ngộ nhận về công năng của sản phẩm. Về những dấu hiệu sai phạm này, Chất lượng Việt Nam (VietQ) sẽ tiếp tục phân tích chuyên sâu ở các bài viết tiếp theo để làm rõ vấn đề các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Top White đang lừa dối người tiêu dùng như thế nào?

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang