Thương hiệu phở Việt khắp năm châu (Bài 1)

author 07:19 14/11/2012

(VietQ.vn) - Phở là món ăn truyền thống, cũng có thể xem là một trong những món đặc trưng nhất của ẩm thực Việt Nam. Không những thế, món ăn thương hiệu Việt này còn có mặt ở nhiều nước khác như Mỹ, Đức, Pháp, Hàn Quốc, Úc… và rất được ưa chuộng.

Một trong những công đoạn sản xuất bánh phở. Ảnh sưu tầm

Thành phần chính của phở là bánh phở và nước dùng (hay nước lèo theo cách gọi miền Nam) cùng với thịt bò hoặc gà cắt lát mỏng. Phở thông thường dùng làm món ăn điểm tâm hoặc ăn tối. Ngoài ra còn kèm theo các gia vị như: tương, tiêu, chanh, nước mắm, ớt... Những gia vị này được thêm vào tùy theo khẩu vị của từng người dùng. Nó thường được bày biện với những thành phần phụ gọi là rau thơm như hành, giá và những lá cây rau mùi, rau húng... trong đó ngò gai là loại lá đặc trưng của phở. Phở thường là phở bò, nhưng cũng có phở gà, phở heo, phở tôm...

Nước dùng nói chung được làm từ việc hầm xương bò. Thịt dùng cho phở là thịt bò hoặc gà và gia vị bao gồm quế, hồi, gừng, thảo quả, đinh hương, hạt mùi... "Bánh phở", theo truyền thống, được làm từ bột gạo, tráng thành tấm mỏng rồi cắt thành sợi. Phở luôn phải ăn nóng mới ngon, tuy nhiên, để có được những bát phở ngon còn tùy thuộc vào kinh nghiệm và bí quyết truyền thống của nghề nấu phở.

Ngày nay, phở đã có những phương pháp chế biến và hương vị khác nhau. Tại Việt Nam, những tên gọi để phân biệt chúng là: phở Bắc (ở miền Bắc), phở Huế (ở miền Trung) và phở Sài Gòn (ở miền Nam). Thông thường, phở miền Bắc đặc trưng bởi vị mặn, còn miền Nam thì ngọt. Bánh phở ở miền Nam nhỏ hơn ở miền Bắc.

Trước đây chỉ có phở bò chín với đầy đủ "chín-bắp-nạm-gầu", về sau, thực khách chấp nhận cả phở tái, phở gà. Đi xa hơn, có nhà hàng thử nghiệm với cả thịt vịt, ngan nhưng không mấy thành công. Ngoài ra còn một số món ẩm thực từ nguyên liệu bánh phở truyền thống như phở cuốn; loại phở xuất hiện vào thập niên 1970 là phở xào; của thập niên 1980 là phở rán...

Phở - món ăn hấp dẫn của người Việt nổi tiếng khắp năm châu

Nguồn gốc

Một số giả thuyết cho rằng phở xuất hiện đầu tiên ở Nam Định, nhưng Hà Nội lại là nơi làm cho món ăn dân dã này trở nên nổi tiếng như ngày nay; một số giả thuyết khác nhìn nhận phở như một đặc trưng ẩm thực Hà Thành, có lịch sử từ cuộc giao duyên Việt-Pháp đầu thế kỷ 20. Cũng có giả thuyết cho rằng phở có gốc là một món ăn Quảng Đông mang tên "ngưu nhục phấn".

Phở bắt nguồn từ miền Bắc Việt Nam, xâm nhập vào miền Trung và miền Nam giữa thập niên 1950, sau sự thất bại của Pháp ở Đông Dương và Việt Nam bị chia thành hai miền. Người Việt Nam ở phía Bắc di cư vào miền Nam năm 1954 mang theo món phở và phở đã bắt đầu có những sự khác biệt. Từ lúc này, những ý kiến trái ngược nhau về nguồn gốc của phở đã xuất hiện. Một vài trong số đó đưa ra luận điểm rằng phở bắt nguồn từ phương pháp chế biến món thịt hầm của Pháp (pot-au-feu, đọc như "pô tô phơ"). Sự có mặt của Pháp ở Việt Nam có lẽ củng cố luận điểm này, nhưng việc phở có nhiều gia vị và rau mùi nguồn gốc từ châu Á, đặc biệt là Việt Nam, đã bác bỏ chúng.

Thương hiệu phở Việt khắp năm châu

Có thể thấy có khá nhiều thông tin về nguồn gốc xuất hiện của phở, nhưng dù thế nào thì đến nay món ăn truyền thống này đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Úc, Hàn Quốc, Canada, Nga, Séc… và được nhiều người ưa chuộng. Nó đã tạo nên thương hiệu phở Việt khắp năm châu.

Người dân Hàn Quốc đã quen thuộc với món phở Việt Nam với hàng loạt cửa hàng như Hòa Bình, Phở Hòa, Phở Bảy, Litle Sài Gòn, Hoa Sen, Litle Hà Nội, Xích Lô, áo Dài, Sài Gòn... làm phong phú thêm cho hương vị phở Việt Nam tại xứ sở Kim Chi.

Đối với người Hàn Quốc, nhất là giới trẻ, phở là món ăn thời thượng giàu dinh dưỡng. Trong nhịp sống hối hả của thời đại kỹ thuật số, ăn phở tiết kiệm thời gian mà vẫn thưởng thức được hương vị đậm đà, quyến rũ.

Hồi tháng 3 năm nay, một nhà báo Mỹ cũng có bài viết về món phở Việt Nam trên tờ báo điện tử hàng đầu nước Mỹ alf Huffington Post. Lúc đó, nhà báo đã không tiếc lời ca ngợi phở Việt và nhận định món ăn dẫn đầu trong việc tạo nên vinh quang cho ẩm thực Việt Nam ở Mỹ chính là phở.

(Còn nữa)

Đ.Thắng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang