Thương lái Trung Quốc buôn thanh long người dân nên dè chừng

author 19:33 01/09/2016

(VietQ.vn) - Gần đây, cơ quan chức năng phát hiện xử phạt thương lái Trung Quốc kinh doanh thanh long trái phép. Người dân nên cẩn thận trước chiêu trò ép giá.

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận quyết định xử phạt 235 triệu đồng đối với 11 đối tượng với hành vi nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với 2 đối tượng là tổ chức, cá nhân người Trung Quốc có hành vi kinh doanh trái phép trên lãnh thổ Việt Nam.

 Theo Bộ Công Thương, giá thanh long có giảm nhưng chưa đến mức chỉ còn giá từ 200-300 đồng/kg như báo chí đã phản ánh. Ảnh internet.

Nhiều đối tượng vi phạm

Liên quan đến thông tin thương lái Trung Quốc “thao túng” thanh long Bình Thuận và giá loại quả này đang “rớt thê thảm”, Bộ Công Thương vừa có thông báo chính thức.

Theo Bộ Công Thương, thông tin "Thương lái Trung Quốc thao túng thanh long Bình Thuận", đã được Sở Công Thương Bình Thuận kiểm tra và xác nhận có sự hiện diện của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài hoạt động mua bán thanh long trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung nhiều nhất là tại huyện Hàm Thuận Nam. 

Người nước ngoài qua Việt Nam bằng con đường du lịch, tham quan, núp bóng doanh nghiệp trong tỉnh, thuê lại nhà xưởng để tổ chức thu mua thanh long, một số còn thực hiện việc kiểm tra chất lượng trái thanh long để doanh nghiệp thu mua, đóng gói xuất hàng sang Trung Quốc. 

Trước hiện tượng này, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức kiểm tra 26 cơ sở, doanh nghiệp thu mua, đóng gói, vận chuyển để xuất khẩu trái Thanh long trong tỉnh. Qua kiểm tra đã phát hiện tại các cơ sở này có sự hiện diện của người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc đang hoạt động trong lĩnh vực thu mua, đóng gói, xuất khẩu trái Thanh long với số lượng là 28 người. 

Theo đó, 7 cơ sở với 11 lao động người nước ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính với lý do: Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đoàn kiểm tra liên ngành đã trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định xử phạt 235 triệu đồng với 11 đối tượng với hành vi nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với 2 đối tượng tổ chức, cá nhân người Trung Quốc có hành vi kinh doanh trái phép trên lãnh thổ Việt Nam, tịch thu 12 tấn Thanh long đã đóng gói. 

Bên cạnh đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh- Công an tỉnh (PA 72) đã áp dụng các biện pháp rút ngắn thời gian lưu trú tại Việt Nam đối với các đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính lần đầu; áp dụng tình tiết tăng nặng và kiến nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công) an áp dụng biện pháp cấm nhập cảnh có thời hạn đối với các đối tượng tái phạm.

Đối với chủ doanh nghiệp, cơ sở thu mua thanh long là người Việt Nam tại địa phương, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm như: Ghi tên biển hiệu không đầy đủ theo quy định, ghi nhãn hàng hóa không đúng, không đủ nội dung bắt buộc đối với sản phẩm trái thanh long (là thực phẩm), sử dụng ngôn ngữ nước ngoài sai quy định trên bao bì Thanh long Bình Thuận; ký kết hợp đồng cho thuê lại tài sản là nhà ở, nhà xưởng không kê khai nộp thuế, có hành vi trốn thuế, ….Tỉnh Bình Thuận đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở, doanh nghiệp thu mua Thanh long 235,75 triệu đồng đối với 9 đối tượng và bán hàng tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 146 triệu đồng.

Đối với lĩnh vực thuế, Đoàn liên ngành đã chuyển hồ sơ vụ việc đến ngành thuế xem xét, xử lý. Đến nay, ngành thuế đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính truy thu thuế với số tiền 348,5 triệu đồng/8 đối tượng.

Thương lái Trung Quốc  có mặt ở vựa thanh long ở Bình Thuận

Chưa đủ thao túng thị trường

Khẳng định có hiện tượng tổ chức, cá nhân người nước ngoài tham gia thu mua thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận như một số báo đã đưa tin nhưng Bộ Công Thương cho rằng hoạt động của các đối tượng này không đến mức thao túng thị trường. Đặc biệt sau khi có sự sự vào cuộc của địa phương, đến nay, hoạt động thu mua thanh long trên địa bàn đang đi vào nề nếp, theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với thông tin “một số nhà vườn tại Bình Thuận, thanh long chính vụ đang “rớt giá thê thảm”, nhiều loại được đầu mối thu mua tại vườn ở mức giá 200-300 đồng/kg”, Sở Công Thương Bình Thuận khẳng định “thông tin này chưa đúng với thực tế”. 

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Tài chính và Chi Cục thuế các huyện thuộc tỉnh Bình Thuận, giá thanh long tại huyện Bắc Bình: Loại (loại nặng từ 500g trở lên) giá mua dao động từ 15.000-18.000đồng/kg; loại 2 giá mua từ 6.000- 8.000 đồng/kg; hàng loại (hàng dạt) giá mua 1.000-3.000 đồng/kg; tại huyện Hàm Thuận Bắc giá mua xô (cả loại 1 và loại dạt) từ 5.000- 8.000 đồng/kg. 

Bộ Công Thương khẳng định, giá thanh long có giảm nhưng chưa đến mức chỉ còn giá từ 200-300 đồng/kg như báo chí đã phản ánh. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, giá thanh long đến thời điểm này giá có giảm do 2 nguyên nhân thanh long bị bệnh nấm nên chất lương kém hơn, người dân e dè không tiêu dùng nhiều như mọi năm. Mặt khác, hiện vào chính vụ sản lượng thanh long rất lớn, nhưng loại quả đủ tiêu chuẩn xuất khẩu (lớn hơn 500 gam) không có nhiều, các thương lái chủ yếu mua loại này, còn lại loại ra nên giá thanh long bị loại thường giảm theo. 

Dự kiến, để tháo gỡ khó khăn về thị trường và về giá cho thanh long tại Bình Thuận, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị kết nối thanh long Bình Thuận với hệ thống phân phối hiện đại và truyền thống trên địa bàn cả nước cũng như với các nhà nhập khẩu thanh long từ Trung Quốc.

Đức Mậu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang