Thương lái Trung Quốc ép giá, hàng nông sản 'tắc dài' tại cửa khẩu Tân Thanh

author 09:00 04/02/2018

(VietQ.vn) - Mỗi ngày có hàng nghìn xe ùn ứ tại khu vực biên giới. Nguyên nhân là các thương lái tìm đủ mọi cách để ép cấp, ép giá, rất ít giao dịch nên lượng xe ùn về cửa khẩu ngày một đông

Chiều 2/2, xuất hiện hiện tượng ùn ứ xe chở hàng nông sản đỗ dài khoảng 10 km từ cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) đến khu vực thành phố Lạng Sơn. Con đường quốc lộ 1A giống như đoàn tàu khổng lồ, dài ngoằng và tiếp tục có những xe container từ miền Trung, miền Nam đổ về. Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, hàng nghìn tấn hàng hóa, trong đó chủ yếu là chuối, thanh long, dưa hấu, chôm chôm hiện đang “nằm chết dí” trên cung đường dẫn đến cửa khẩu Lạng Sơn mong ngóng xuất hàng để kịp ngày về quê ăn tết.

Thông tin trên báo Nhân dân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) Đoàn Tuấn Anh cho biết: Hiện đang vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nên số lượng xe chở hàng hóa nông sản chủ yếu là dưa hấu, thanh long, chuối... từ các tỉnh phía nam xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến, ước tính mỗi ngày có hàng nghìn xe ùn ứ tại khu vực biên giới.

Hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh Nhân Dân

Nguyên nhân của tình trạng ùn ứ hàng nông sản, do hàng nông sản trở lên khu vực biên giới quá tải, trong khi các tư thương làm ăn với các đối tác lại không có hợp đồng, không có cam kết nên các chủ hàng tìm đủ mọi cách để ép cấp, ép giá. Vì thế nhiều chủ hàng muốn gom hàng lại, làm cho tình trạng xe đến cửa khẩu ngày càng tăng cao.

Cùng với đó, tình trạng thương lái người Trung Quốc rất nhiều, nhưng chủ yếu liên hệ mở thùng container xem hàng, rất ít giao dịch thành công. Nhất là số lượng xe container biển số Trung Quốc đến nhập hàng hoa quả Việt Nam cũng ít, chưa bằng 1/10 lượng xe của Việt Nam cũng khiến tình trạng xe ùn ứ nhiều ở cửa khẩu.

Hiện, các lực lượng làm việc tại cửa khẩu như: Biên phòng, hải quan, kiểm dịch... đang nỗ lực làm các thủ tục thông quan để sớm xuất khẩu hàng hóa sớm nhất, với thời giam làm việc 24/24 giờ. Tuy nhiên, do tiến độ giao hàng chậm, bến bãi bên Trung Quốc chỉ đáp ứng được khoảng 300 xe nên mới xảy ra ùn ứ tại khu vực cửa khẩu.

PV (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang