Thương lái Trung Quốc mua nông sản: Đại biểu "truy" Bộ trưởng Bộ Công thương

author 16:45 01/04/2014

(VietQ.vn) - Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương với tư cách là người đứng đầu, xác định trách nhiệm của mình khi để xảy ra tình trạng yếu kém trong quản lý thị trường

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trả lời nhiều chất vấn liên quan trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sang 1/4.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Bộ buông lỏng quản lý?

Mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Mã Điền Cư nêu thực trạng thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua nông sản thủy sản, nhiều mặt hàng thu mua rất “bí hiểm” như lá khoai lang, mầm thảo quả, đỉa… gây ảnh hưởng nhiều đến sản xuất kinh doanh trong nước. Hiện tượng khác là việc xuất lậu khoáng sản gây thất thu ngân sách.

“Để xảy ra vấn đề có phải do yếu kém trong quản lý nhà nước, từ TƯ đến cơ sở, nhất là vai trò quản lý của Bộ Công thương. Ngoài ra, có phải do Bộ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong lĩnh vực? Là người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước, trách nhiệm của Bộ trưởng thế nào về việc để xảy ra tình trạng này?” – ông Mã Điền Cư hỏi.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng thừa nhận trong những năm vừa qua có thực trạng thương lái nước ngoài thu gom một số hàng hóa nông sản. Bộ trưởng cho biết Bộ Công Thương đã nắm bắt được tình hình, tổ chức rà soát lại khung pháp lý thực hiện Luật thương mại và Luật cạnh tranh.

Theo quy định của pháp luật, thương lái nước ngoài nếu không có đại diện chính thức tại Việt Nam thì phải thông qua pháp nhân của Việt Nam mới được tổ chức thu mua. Nhưng trên thực tế, có tình trạng một số thương lái nước ngoài vẫn vi phạm quy định này.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cả nước xử lý, ngăn chặn. Nhờ đó, từ đầu năm 2014, theo thông tin tổng hợp tại nhiều địa phương, không còn hiện tượng này xảy ra.

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết một phần do cơ quan quản lý Nhà nước chưa làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ, nắm bắt, tránh bị các đối tượng trục lợi. Bộ cũng chưa làm tốt công tác phối hợp liên ngành để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Dưa hấu ứ đọng do cửa khẩu hẹp

Tình trạng thương ái ép giá nông sản cũng được ĐBQH tái chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương. Dẫn ra minh chứng hàng ngàn xe dưa hấu đang ứ đọng tại Tân Thanh, Đại biểu Trương Minh Hoàng đặt vấn đề năm nào cũng xảy ra tình trạng thương lái ép giá làm người nông dân không yên tâm sản xuất vì bấp bênh, thua lỗ. Đến bao giờ khắc phục được tình trạng này?

Tuần qua, hàng ngàn xe chở dưa hấu bị ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, tình trạng dưa hấu ứ đọng tại cửa khẩu đã diễn ra nhiều năm nay chứ không chỉ riêng 2014.

Về nguyên nhân, vị Bộ trưởng lý giải trước hết thuộc về thiết kế cửa khẩu Tân Thanh không đáp ứng yêu cầu: “Vì điều kiện cửa khẩu chật hẹp, thời gian qua dù được đầu tư nhiều nhưng cơ sở hạ tầng kho bãi không cải thiện được nhiều, do đó năng lực hạn chế. Một ngày chỉ thông được 300 xe. Có lúc lên đến 1.800 xe thì không thể nào không ứ đọng, ứ đọng kéo dài đến Chi Lăng”, ông Hoàng nói.

Cụ thể, tại cửa khẩu Tân Thanh chỉ có 1 phòng quản lý hàng xuất khẩu form E (hàng không ưu đãi), chỉ có 3 cán bộ, công việc quá tải vì mỗi ngày phải cấp đến hơn 1.000 chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Dù Bộ đã điều động cán bộ lên cửa khẩu để tăng cường nhưng khả năng thông quan hạn chế nên dù tăng tốc độ cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa vẫn không giải quyết được ứ đọng.

Ngoài ra, tập quán buôn bán của người Việt cũng được nêu ra: “Nhiều tư thương tự phát đưa hàng lên biên giới mà chưa có hợp đồng, mối bán, lên đến nơi mới tìm khách hàng nên dễ bị ép giá, hàng không bán được.”, ông Vũ Huy Hoàng nói.

Để giải quyết tình trạng trên, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, đã cử nhiều đoàn lên kiểm tra và giải quyết. “Chúng tôi đã chỉ đạo cơ quan hải quan làm việc với phía bạn và đi đến thỏa thuận, nếu trước đây đóng cửa khẩu 5h chiều thì nay đóng lúc 9h tối, tức là mở thêm 4 giờ nữa. Thứ hai là làm việc không kể thứ 7, chủ nhật. Hải quan các cửa khẩu cũng làm việc với phía bạn đề nghị mở thêm một số cửa khẩu như Chi Ma nhưng yêu cầu này không được đáp ứng vì phía bạn chưa trang bị đủ điều kiện vận hành cửa khẩu này”, Bộ trưởng Hoàng nói.

Có mặt tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho hay, dưa hấu ứ đọng ở cửa khẩu Tân Thanh là do thời gian qua người dân mở rộng diện tích và năm nay dưa hấu được mùa. “Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và có biện pháp tốt cho người dân”, ông Phát hứa.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang