Thương lái Trung Quốc thu mua bông thanh long để làm gì?

author 16:17 13/01/2016

(VietQ.vn) - Thương lái Trung Quốc lại đang ồ ạt thu mua bông thanh long ở tỉnh Vĩnh Long.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Long An, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng nhiều thương lái Trung Quốc thu mua bông thanh long với giá từ 2.000 đồng/kg - 3.000 đồng/kg. 

Thương lái Trung Quốc thu mua bông thanh long

Thương lái Trung Quốc thu mua bông thanh long có thể để làm thực phẩm hoặc sấy khô làm trà uống

Tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Long An, trong những ngày gần đây, có một nhóm người nói tiếng Trung Quốc đến tận vườn thanh long nhà ông và đề nghị được tham quan vườn. Sau đó, nhóm thương lái Trung Quốc đề nghị mua bông thanh long với giá 2.000-3.000 đồng/kg. Các thương lái Trung Quốc chỉ mua bông trước khi nở vài ngày và không lấy bông đã nở.

Trước đó, hồi giữa tháng 12/2015 vừa qua, UBND huyện Châu Thành đã ra văn bản gửi các xã, thị trấn về việc quản lý người nước ngoài hoạt động thu mua thanh long trên địa bàn huyện. Văn bản đề nghị các xã, thị trấn phối hợp với công an huyện nắm tình hình về việc người Trung Quốc đang tạm trú trên địa bàn có các hoạt động thu mua bông, trái thanh long. Nếu người dân phát hiện những trường hợp trên đề nghị báo ngay cho ngành chức năng biết.

Ông Nguyễn Văn Thình – Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Long An cho biết, UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo các ban, ngành, xã-thị trấn phối hợp với công an huyện nắm tình hình người Trung Quốc đang tạm trú trên địa bàn có hoạt động thu mua bông, trái thanh long hoặc trực tiếp đến tận vườn của người dân để xem sản lượng.

Cũng theo ông Thình, cơ quan chức năng cũng đã lưu ý đển khả năng thu mua thanh long để thao túng thị trường của thương lái Trung Quốc. 

Toàn huyện Châu Thành hiện có gần 6.500 ha Thanh Long, trong đó khoảng 50% ruột đỏ. Trái thanh long ở địa phương chủ yếu dùng để xuất khẩu theo dạng tiểu ngạch, lệ thuộc vào các cơ sở thu mua lẫn thương lái Trung Quốc. 

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay, Sở NN&PTNT đã báo cáo với UBND tỉnh về tình trạng người Trung Quốc ồ ạt thu mua bông, trái thanh long trái phép tại huyện Châu Thành thời gian qua và sẽ phối hợp với ngành công an để có hướng xử lý triệt để tình trạng nói trên.

Còn ông Phan Quang An, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Thanh Long Tầm Vu thì nhận định, có thể các thương lái Trung Quốc thu mua bông thanh long để sấy làm thực phẩm như các loại rau khác. 

Hiện, chưa có cơ sở để khẳng định chính thức là thương lái Trung Quốc thu mua thanh long để làm gì. Tuy nhiên, trên nhiều website của Trung Quốc hiện có rao bán bông thanh long với giá tính ra tiền Việt khoảng 10.000 đồng/1 bông. Theo đó, bông thanh long khá được ưa chuộng tại Trung Quốc và Đài Loan dùng để nấu canh, chiên, xào, hoặc sấy khô làm trà uống. Người Trung Quốc và Đài Loan cho rằng, đây là một nguồn thực phẩm giàu vitamin và chất xơ, rất tốt cho sức khỏe.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang