Thương lượng tăng lương tối thiểu vùng: ‘Đừng cắt xén đồng lương còm!’

author 12:02 07/09/2015

(VietQ.vn) - Ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, thành viên Hội đồng tiền lương Quốc gia, nhấn mạnh điều này tại phiên họp về tăng lương tối thiểu vùng 2016

Sáng nay 3/9 diễn ra cuộc thương lượng về tăng lương tối thiểu vùng năm 2016. Đây là phiên họp thứ 3, cũng là phiên cuối cùng để Hội đồng tiền lương Quốc gia đưa ra thống nhất tăng lương thế nào. Nếu Tổng LĐLĐ Việt Nam và VCCI thương lượng không đạt kết quả, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Phạm Minh Huân sẽ quyết định mức đề xuất tăng lương để trình Chính phủ trong tháng 10 tới đây.

tăng lương tối thiểu

Các bên đang họp bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng

Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, thành viên Hội đồng tiền lương Quốc gia vẫn đề xuất mức tăng 16,8%, tương đương với số tiền tăng từ 350.000 - 550.000 đồng. Trong khi đó, đại diện cho người sử dụng lao động là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vẫn không thay đổi mức đề xuất tăng là 10%.

“Nếu cuộc đàm phán không thể tìm được tiếng nói chung, Tổng LĐLĐ Việt Nam có thể hội ý để chấp nhận mức tăng lương bằng với mức tăng của năm 2015, từ 350.000 - 450.000 đồng. Đây là mức thấp nhất mà chúng tôi có thể chấp nhận” - ông Mai Đức Chính nói.

Ông Chính cho rằng, VCCI đưa ra lí do tăng lương phải tăng năng suất lao động là không đúng. Lương tối thiểu không gắn với năng suất lao động, người ta chưa đủ sống lấy gì mà nói chuyện tăng năng suất lao động. Khi nào nói đến lương trung bình mới nói đến năng suất lao động. Ngoài ra, tại sao việc tăng năng suất lao động lại cứ “nhắm” vào người lao động? nỗ lực này phải là do DN đổi mới đầu tư máy móc thiết bị công nghệ; đào tạo tay nghề cho người lao động; quản trị tốt hơn. Hiện nay mọi người đang hiểu tăng năng suất lao động là do người lao động – bản chất không phải như vậy. Các DN, kể cả DN FDI đều nói lao động Việt Nam cần cù, chịu khó, thông minh, sáng tạo; nhưng chúng ta cứ gia công, lao động chôn chân vào máy may thì lấy đâu ra sáng tạo, ra năng suất? Tăng năng suất lao động phụ thuộc nhiều vào người sử dụng lao động, người lao động có chăng nâng cao tác phong lao động công nghiệp. Tay nghề muốn nâng cao còn phụ thuộc trách nhiệm đào tạo của người sử dụng lao động.

Ông Chính nhấn mạnh: “Đừng nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách cắt xén đồng lương còm! Mức thấp nhất phải bằng chỉ số 2015: 14,3%. Năm nay các chỉ số khả quan, Chính phủ họp tổng kết 8 tháng đầu năm các con số đều tốt: GDP tăng, xuất khẩu  tăng, DN hoạt động tăng, DN ngừng hoạt động trở lại tăng, DN dừng hoạt động thấp hơn năm trước. Thu hút đầu tư nước ngoài tăng, tỉ lệ thất nghiệp thấp hơn;… Do đó không có lí do gì mức tăng lại thấp hơn năm ngoái”.

 

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang