Thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng nhanh, vượt nhiều nước trên thế giới

author 11:16 14/03/2018

(VietQ.vn) - Thời gian qua, thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, đạt mức tăng trưởng cao so với nhiều nước trên thế giới.

Sự kiện: Rào cản thương mại và hội nhập

Sáng nay (14/3), Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum - VOBF) năm 2018 đã chính thức khai mạc. Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông và nhiều doanh nghiệp lớn trong nước, quốc tế có ảnh hưởng lớn tới kinh doanh trực tuyến như: Amazon, Nielsen, NAPAS, VnPost, Vinaphone, VinaCapital, Zalo, Grab, Mắt bão, PA Vietnam, Vietinbank, Mobifone, US-ASEAN Business Council, Fado...

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT & Kinh tế số phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: Thái Đạt

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT & Kinh tế số nói: “Nền kinh tế Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới, chúng ta đã có những thay đổi hàng ngày để hội nhập sâu rộng với thế giới. Chúng ta đã ký rất nhiều hiệp định FTA đặc biệt gần đây nhất là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Chắc chắn khi hiệp định thương mại tự do này được thông qua sẽ ảnh hưởng mạnh đến lĩnh vực thương mại điện tử của chúng ta. CPTPP cũng là một hiệp định có phần nội dung liên quan nhiều đến thương mại điện tử nhất so với các hiệp định thương mại khác mà chúng ta đã ký. 

Trong những năm qua, tốc độ phát triển của thương mại điện tử rất nhanh, cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều thấy được lợi ích của thương mại điện tử và việc tham gia vào nó ngày càng có chiều sâu. Theo số liệu chúng tôi thống kê được thì mỗi một năm TMĐT chúng ta tăng trưởng khoảng từ trên 20 %. Năm 2017 là trên 25%. Đây là tốc độ tăng trưởng khá nhanh so với nhiều nước trên thế giới. Chúng ta có niềm tự hào là số các doanh nghiệp tham gia TMĐT ngày càng nhiều , ngày càng mạnh”.

Cũng theo Cục trưởng Cục TMĐT & Kinh tế số, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam lần này quy tụ rất nhiều chuyên gia hàng đầu với những nội dung thảo luận rất thiết thực với các nhà hoạch định chính sách, hiệp hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng nghiên cứu hướng đi mới, chia sẻ kinh nghiệm với nhau về phát triển thương mại điện tử. Bên cạnh đó, trao đổi về ảnh hưởng của các chính sách về TMĐT thời gian qua đã từng được ban hành, sửa đổi.

“Nền tảng pháp lý nói chung đối với thương mại điện tử ở Việt Nam hiện còn khá sơ sài, nhiều lĩnh vực chua có cơ sở pháp lý điều chỉnh. Tuy nhiên đây là thách thức chung của nhiều nước trên thế giới.

Tại diễn đàn này, chúng ta cũng sẽ nói về cơ hội và thách thức thương mại điện tử đối với hai mặt quan trọng là cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời, chúng ta cũng chia sẻ kinh nghiệm, kết nối, cùng tìm ra hướng mới phù hợp xu thế phát triển của thế giới, mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội”, ông Hải nhấn mạnh.

Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam thu hút sự tham gia của nhiều hiệp hội, chuyên gia, doanh nghiệp. Ảnh: Thái Đạt

Diễn đàn năm nay sẽ bao gồm bốn phiên thảo luận về bốn chủ đề nổi bật. Phiên thứ nhất có chủ đề “Thời đại Kết nối và Chia sẻ thông tin”. Các diễn giả của phiên thứ nhất sẽ thảo luận về xu hướng phát triển của thương mại điện tử năm 2018, khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng cao như năm 2017, những động lực mới để đạt được tốc độ tăng trưởng này. Các doanh nghiệp cần phải tăng cường kết nối và chia sẻ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và thỏa mãn tốt nhất nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của khách hàng như thế nào.

“Những vấn đề nổi bật trong kinh doanh trực tuyến” là chủ đề của Phiên thứ hai. Sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy sự hình thành và phát triển nhiều loại hình kinh doanh trực tuyến mới, đồng thời cũng phát sinh nhiều thử thách liên quan tới cạnh tranh lành mạnh hay bảo vệ người tiêu dùng. Phiên thứ hai sẽ thảo luận về các vấn đề được đông đảo các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến quan tâm, bao gồm vấn đề quản lý thuế đối với thương mại điện tử, kinh tế chia sẻ, công nghệ blockchain và tiền số (digital currency), an toàn thông tin và bảo vệ thông tin cá nhân…;

Phiên thứ ba sẽ thảo luận về tác động của công nghệ tới thương mại điện tử. Công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data) và di động (mobile) đã tác động to lớn tới kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam. Những công nghệ nổi bật khác như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo (VR) hay blockchain sẽ ảnh hưởng thế nào tới thương mại điện tử nước ta trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Các diễn giả của Phiên thứ ba cùng các đại biểu sẽ thảo luận để nhận diện tác động sâu sắc của các công nghệ này tới hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Phiên thứ tư là cơ hội cho các doanh nhân trẻ trao đổi về chủ đề “Khởi nghiệp thành công với thương mại điện tử”. Trong đó, các đại biểu, chuyên gia tập trung trao đổi về những điểm tương đồng và khác biệt của khởi nghiệp trong lĩnh vực trực tuyến với các lĩnh vực khác, ý tưởng sáng tạo, môi trường kinh doanh và sự hỗ trợ từ nhà nước và các tổ chức nghề nghiệp, những yếu tố cần thiết để thành công trong khởi nghiệp…

Theo đánh giá của VECOM, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực cụ thể rất ngoạn mục. Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa khoảng 50% so với 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%. Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết (afiliate marketing) có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100% đến 200%.

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2018 cũng được công bố tại Diễn đàn này. Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (E-business Index – EBI) do VECOM xây dựng từ năm 2012 là một công cụ định lượng hữu ích giúp xác định tình hình phát triển thương mại điện tử trên cả nước cũng như từng địa phương. 

Thái Đạt - Hán Hiển

Alibaba vượt Amazon trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giớiAlibaba vừa vượt Amazon trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới dù chỉ trong một chốc lát.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang