Thương mại điện tử Việt Nam: Quy mô bán lẻ có thể đạt 13 tỷ USD vào năm 2020

author 19:35 26/03/2019

(VietQ.vn) - "Nếu tốc độ tăng trưởng năm 2019 và 2020 tiếp tục giữ ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường bán lẻ TMĐT sẽ lên tới khoảng 13 tỷ USD", bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết.

Tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (VietNam Online Business Forum), bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số cho biết: Những năm gần đây, thương mại điện tử nước ta đạt tốc độ tăng trưởng cao. Năm 2018 được ghi nhận là năm phát triển sôi động của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 30%. Như vậy, với xuất phát thấp từ 4 tỷ USD năm 2013 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng cao tính đến năm 2018, quy mô thị trường bán lẻ đạt 7,8 tỷ USD. Nếu tốc độ tăng trưởng năm 2019 và 2020 tiếp tục giữ ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường bán lẻ TMĐT sẽ lên tới khoảng 13 tỷ USD, cao hơn mức dự kiến nêu trong kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016 - 2020. 
 
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số.

Theo bà Đặng Thùy Hà, Đại diện Neilsen Việt Nam, mức độ thâm nhập internet của người Việt chiếm hơn 53%, thời gian sử dụng hằng ngày là 6,5 tiếng, 33% người tiêu dùng Việt mua sắm trực tuyến, dùng thẻ để giao dịch, chuyển khoản chứ không dùng tiền mặt…

Bà Đặng Thùy Hà nhấn mạnh: “Xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, dư địa còn rất nhiều. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi thì thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam cũng gặp nhiều rào cản. Do đó, chúng ta cần có chiến lược để phát triển…”.

Quang cảnh Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (VietNam Online Business Forum).

Nói về định hướng quản lý TMĐT trong bối cảnh bùng nổ kinh doanh trực tuyến hiện nay, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Cục TMĐT và  Kinh tế số cho biết, hiện Bộ Công thương đã trình Chính phủ nhiều văn bản để quản lý TMĐT. Bên cạnh đó, Bộ cũng thường xuyên phối hợp với Cục Quản lý thị trường xử lý vi phạm. “Trong năm qua, riêng Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã xử phạt hơn 20 vụ vi phạm trong lĩnh vực này. Các hành vi vi phạm chủ yếu là minh bạch thông tin, hành vi giao dịch và các trách nhiệm liên quan” – ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, để bảo vệ người tiêu dùng tránh việc mua phải hàng giả, hàng nhái trên internet, hiện Bộ Công Thương đang cùng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia xây dựng kế hoạch tổng thể chống nạn buôn bán hàng giả, hàng lậu trình Chính phủ ban hành trong thời gian sớm nhất.

“Trong thời gian tới có 3 nhiệm vụ chính chúng tôi cần triển khai. Thứ nhất là nâng cấp sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP để tạo hành lang pháp lý bảo vệ người tiêu dùng. Đặc biệt, từ tháng 9/2018 Bộ Công Thương đã có quyết định tăng cường chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Dự kiến tháng 4/2019 sẽ có lễ ký cam kết để chung tay đẩy lùi nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái…” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Tuấn cũng cho biết, một mục tiêu nữa của Bộ này là xây dựng chương trình xúc tiến TMĐT giai đoạn 2021 - 2025 và đề ra nhóm giải pháp nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT tại các địa phương để thu hẹp khoảng cách số của các địa phương tại các thành phố lớn…

Với chủ đề “Bứt phá giới hạn”, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam kỳ vọng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sẽ vượt lên chính mình, cùng nhau trao đổi để tìm ra những cơ hội và thách thức mới. 

Thương mại điện tử dịch chuyển về đâu?Chất lượng của sản phẩm và dịch vụ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử tạo ra lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Thanh Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang