Thương mại điện tử là xu hướng phát triển ngành bán lẻ

author 14:21 06/10/2014

(VietQ.vn) - Chuyển dịch từ kênh bán lẻ truyền thống sang hiện đại, mua bán hàng online và thương mại điện tử là xu hướng phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Trong kỷ nguyên công nghệ số, người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ có xu hướng thường xuyên sử dụng các mạng xã hội để mua sắm online trên internet, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại. Chính vì vậy, mạng xã hội thương mại điện tử (Social commerce) ngày càng phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc vì ưu thế vượt trội xóa mờ khoảng cách về không gian và thời gian.

Mạng xã hội thương mại điện tử (Social commerce), thường được viết tắt là "s – ecommerce" là khái niệm miêu tả những hình thức bán lẻ trực tuyến hay chiến lược liên kết những mạng xã hội có sẵn hoặc hình thức giao tiếp giữa các cá nhân với nhau nhằm thúc đẩy việc bán hàng. Nó được coi là phương tiện thông tin đại chúng để dễ dàng thực hiện mua sắm.

Mạng xã hội có mức độ phủ sóng ngày càng dày đặc chính là phương tiện phát triển ngành thương mại điện tử. Các kênh bán hàng nổi tiếng nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay là thông qua mạng xã hội facebook, zing, twitter, zalo, hoặc thông qua các trang web mua bán trực tuyến như rongbay, enbac, muachung, nhommua...

Hình thức thương mại điện tử, mua bán qua mạng xã hội (Facebook, zing ,Twitter, zalo): Tính đến hết tháng 9/2013, Việt Nam có 22 triệu người dùng Facebook (chiếm 71,4% người dùng Internet cả nước), với 4 triệu tài khoản thường xuyên. Nhờ đó, facebook trở thành công cụ bán hàng và xây dựng thương hiệu hiệu quả cho các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh muốn kinh doanh.

Lợi thế của việc kinh doanh trên facebook là người bán không phải tốn bất cứ một loại chi phí nào cho việc thuê mặt bằng. Bên cạnh đó, nhờ thế mạnh liên kết, tương tác của facebook, các mặt hàng cũng được quảng cáo rộng rãi đến mọi đối tượng. Nói cách khác, Facebook chính là là công cụ marketing hiệu quả giúp tìm kiếm và chia sẻ thông tin giữa bên bán - bên mua.

Hình thức bán hàng trên facebook đang ngày càng phổ biến, những cửa hàng thời trang lớn, nhà hàng phục vụ ăn uống... cũng lần lượt ra mắt những fanpage của mình để giới thiệu sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách.

Thế nhưng việc kinh doanh trên mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả người bán lẫn người mua. Người mua không được tận mắt kiểm định sản phẩm mà mình muốn mua, họ chỉ có thể xem qua hình ảnh và lời quảng cáo của người bán. Chính vì vậy, chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng thường khác xa cho với quảng cáo. Việc thanh toán, vận chuyển hàng hóa tới người tiêu dùng cũng mất nhiều thời gian, vì người mua phải chuyển khoản bằng tài khoản ngân hàng hoặc các hình thức thanh toán trên mạng internet. Mua bán online tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại vì chỉ cần ngồi ở nhà, lướt web và lựa chọn sản phẩm yêu thích, nhưng mặt khác, người bán hàng sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc chuyển hàng hóa tới tận tay người tiêu dùng.

Một hình thức khác rất được ưa chuộng trong kinh doanh online đó là mua bán cộng đồng (mua chung). Thông qua hình thức này, sản phẩm và dịch vụ được cung cấp tới khách hàng sẽ có mức giá thấp nếu nhiều người đồng ý mua.

“Mua chung” là hình thức nhiều người cùng mua một loại sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua một công ty trung gian thường là một website trong khoảng thời gian quy định để được hưởng mức giá ưu đãi. Loại sản phẩm này sẽ được giảm giá 30 - 90% so với giá bán ngoài thị trường nếu như có đủ lượng người cùng đặt mua trong một khoảng thời gian cố định.

Hình thức mua chung này thu hút chủ yếu đối tượng nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên mua sắm do lời quảng cáo hấp dẫn là người mua hưởng được ưu đãi giảm giá do mua theo giá sỉ, nhiều người cùng mua. Một số website nổi tiếng về mua chung hiện nay là nhommua.com, runhau.vn, muachung.vn...

Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đặt mua qua các website trung gian này cũng chỉ xứng đáng với số tiền mà họ bỏ ra. Vì vậy, người mua cần cẩn thận, đọc kỹ thông tin từ phía nhà cung cấp để tránh bị "hớ" vì ham rẻ.

 

thương mại điện tử, xu hướng phát triển ngành bán lẻ

Muachung là kênh bán hàng được nhiều người ưa thích. Ảnh minh họa

Xã hội thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang trong thời kì trứng nước. Các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter cũng chưa khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của mình trong việc hình thành giao diện mua bán obline một cách chuyên nghiệp. Đa phần, những người kinh doanh chỉ biết đăng thông tin sản phẩm, dịch vụ của mình lên trang cá nhân, fanpage nhằm thu hút khách hàng đến với các cửa hàng trực tuyến của họ.

Ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ theo xu hướng thương mại điện tử, mua bán online. người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ lẻ cần có sự quan tâm, sự đầu tư đúng mức để loại hình kinh doanh này phát huy tối đa thế mạnh của mình.

Duy Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang