Thương mại điện tử xuyên biên giới- Công cụ đắc lực thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt

author 16:02 28/04/2021

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trở thành bộ phận không thể thiếu với doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, đưa hàng Việt vươn xa trên trường quốc tế mà không tốn nhiều chi phí đầu tư, xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống.

Đây là khẳng định của bà Trần Thị Phương Lan- Q. Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội tại Lễ công bố mở rộng hợp tác, chung tay giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam phát triển với thương mại điện tử xuyên biên giới ngày 28/4/2021, giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling tại Hà Nội.

Công bố kế hoạch hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với Amazon Global Selling Việt Nam

Dịp này, Amazon Global Selling cũng chính thức khởi xướng chương trình “Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa” nhằm tăng cường hỗ trợ người bán hàng việt Nam trên hành trình vươn mình ra thế giới, thông qua việc cung cấp kiến thức về TMĐT xuyên biên giới, hỗ trợ quá trịnh thiết lập và vận hành gian hàng trên Amazon, đồng thời, cải thiện năng lực cạnh tranh để phát triển doanh nghiệp trên quy mô toàn cầu.

Chương trình “Kỷ nguyên bứt phá, hàng Việt vươn xa” bao gồm nhiều chương trình giáo dục đào tao về TMĐT xuyên biên giới với các chủ đề như: bán hàng trên Amazon, quá trình thiết lập gian hàng, dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon FBA, xây dựng thương hiệu trên Amazon...

Ông Gijae Seong- Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam- cho biết, trong khuôn khổ hợp tác, Amazon Global Selling sẽ phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức chuỗi hội thảo và các chương trình đào tạo, giúp tran bị cho hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam những kiến thức cần thiết cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh trên Amazon một cách hiệu quả nhất.

Được tổ chức xuyên suốt từ nay đến cuối năm, chuỗi hội thảo và các chương trình đào tạo này được kỳ vọng sẽ cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về TMĐT xuyên biên giới cho người bán hàng Việt Nam.

Thông qua chương trình Amazon Global Selling, những người bán hàng thuộc nhiều loại hình và quy mô có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 150 triệu khách hàng Prime cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ tại thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, xu hướng hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TMĐT xuyên biên giới trở thành công cụ không thể thiếu với doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, và là xu hướng tất yếu, từng bước thay đổi thói quen của người tiêu dùng và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc bán hàng qua TMĐT là một trong những cách nhanh nhất để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của mình, từ đó mở rộng xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài mà không tốn nhiều chi phí đầu tư, xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống như: tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại thị trường mục tiêu...

Năm 2021, dự kiến kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng 5% so với thực hiện năm 2020. Đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội dự kiến đạt 20,4 tỷ USD, trong đó, các thị trường xuất khẩu chủ yếu của Hà Nội là Mỹ, EU, Nhật Bản, Asean, với các mặt hàng chủ lực là: dệt may, da giày, điện tử, nông sản...

Để đạt được chỉ tiêu trên, bên cạnh các phương thức xuất khẩu truyền thống, các phương thức xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới là rất cần thiết. Với Amazon, ngoài thị trường Mỹ, còn xuất khẩu sang các thị trường khác như: EU, Nhật Bản, Canada, Singarpor, Các sản phẩm được ưa chuộng là: đồ gia dụng, phụ kiện thời trang, dụng cụ nhà bếp, sản phẩm dệt may, đồ da, thủ công mỹ nghệ... Đây là những sản phẩm Hà Nội có thế mạnh.

Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA), hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ chung tay cùng Amazon để nỗ lực tạo nên nhiều sáng kiến giúp những người bán hàng Việt Nam đánh thức tiềm năng của chính họ và nắm bắt cơ hội vươn ra thế giới.

Trong năm 2021, Amazon sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhiều người bán hàng Việt Nam hơn nữa trên hành trình khởi sự kinh doanh trên Amazon bằng cách hợp tác với các cơ quan Chính phủ, mở ra những cơ hội phát triển mới trong Kỷ nguyên kinh tế số hiện nay, qua đó, đưa các sản phẩm “Made in vietnam vươn mình ra thị trường thế giới.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang